Thầy giáo Chia không thoải mái khi bị hỏi nhiều lần, anh nói: “Tôi không nghĩ có con là điều bạn phải làm trong đời”.

Cặp đôi chưa chủ động lên kế hoạch sinh con khi họ ở độ tuổi 20, họ quan niệm hôn nhân là “chỉ có hai chúng tôi, dọn về sống cùng nhau và đi du lịch”.

“Khi bước vào độ tuổi 30, chúng tôi nhận ra rằng cả hai đang tận hưởng tình yêu đôi lứa và chưa muốn có con”, Chia tiếp tục nói. “Tôi không muốn bị ràng buộc về tài chính khi phải lo lắng về việc kiếm tiền không chỉ cho bản thân mà còn phải cho cả đứa con”, anh nói.

{keywords}
Một cặp đôi tay trong tay. 

Vợ chồng Chia là một trong số các cặp vợ chồng không muốn có con ngày càng tăng ở Singapore. Số liệu từ cuộc điều tra dân số mới nhất cho thấy trong số những phụ nữ đã từng kết hôn, tỷ lệ những người chưa từng có con đã tăng lên ở tất cả các nhóm tuổi được khảo sát.

Ví dụ, đối với phụ nữ từ 40 đến 49 tuổi, tỷ lệ không có con tăng từ 9,3% vào năm 2010, lên 13,5% vào năm 2020.

Số liệu này cũng thể hiện rõ những lo ngại về dân số của Singapore như tỷ lệ sinh giảm, dân số già nhanh và tỷ lệ độc thân ngày càng tăng. Theo Phó giáo sư Tan Ern Ser, Đại học Quốc gia Singapore (NUS), lý do chính là các cặp vợ chồng ưu tiên công việc và kiếm sống.

“Người trẻ dành nhiều thời gian hơn cho công việc là các chỉ số hiệu suất chính (KPI)”. Ngoài ra, việc nuôi dạy trẻ không chỉ đòi hỏi phải có người trông trẻ mà bố mẹ phải dành thời gian để giúp con phát triển, điều này có thể mâu thuẫn với việc ưu tiên đưa ra các chỉ số KPI”, PGS nói.

Phải đánh đổi sự nghiệp là mối quan tâm lớn đối với những phụ nữ như Tanya Pillay, 28 tuổi, làm việc trong lĩnh vực truyền thông của công ty. “Nếu tôi là một người mẹ, tôi sẽ không thể tiến xa trong sự nghiệp của mình. Làm việc cho đến đêm khuya là điều bạn không thể làm khi có một đứa con”.

“Phụ nữ nên có cả hai (con cái và sự nghiệp). Tôi tin rằng điều đó có thể được thực hiện nhưng có lẽ không phải ở Singapore”, Pillay nói thêm, với lý do nơi làm việc thiếu hỗ trợ cho các bậc cha mẹ.

Chồng cô, người cô kết hôn vào năm 2019, cũng không muốn có con. Cặp vợ chồng cho rằng xã hội này có lẽ không tốt cho một đứa trẻ.

"Có quá nhiều sự phân biệt giới tính, chủng tộc, phân biệt đối xử tại nơi làm việc, bất bình đẳng... Chúng ta phải chứng kiến vô số điều độc hại và bất công trong xã hội mỗi ngày.

Tôi không muốn ở trong hoàn cảnh đó, tôi không biết được mình sẽ thành công hay thất bại. Tôi càng không muốn con cái phải lớn lên với một loạt tổn thương. Thế giới bây giờ quá phức tạp để một đứa trẻ lớn lên hạnh phúc".

Nhưng người phụ nữ này nhấn mạnh việc sinh con hay không là quyền lựa chọn của riêng mỗi người. Đối với dư luận cho rằng cô đã bỏ lỡ quyền làm mẹ, cô nói: “Việc có con vẫn mang ý nghĩa thú vị với rất nhiều người và tôi hoàn toàn tôn trọng điều đó. Nhưng khi không sinh con, tôi không nghĩ mình sẽ hối hận".

Sherilynn Loh, 29 tuổi, cũng không bị thuyết phục bởi những người bảo cô có con. Cô và chồng đã kết hôn được nửa năm và từ lâu cả hai đều đồng ý rằng trách nhiệm phải gánh vác là quá lớn.

“Bạn có thể tạm nghỉ một công việc, giống như một ngày nghỉ phép. Nhưng nếu có con, bạn không thể nói: “Hôm nay mẹ không muốn làm việc với con", Loh, một giám đốc điều hành, cho biết.

Loh nói thêm: “Chúng tôi cũng đang cảm thấy quá sức với các khoản tiền nhà, các khoản vay học hành và chăm sóc cha mẹ”. Tương tự như Pillay, Loh cũng không muốn có con khi cô nhận thấy thế giới không có triển vọng tốt đẹp.

“Đại dịch hoành hành, có những thay đổi về chất lượng không khí do trái đất nóng lên, nhiệt độ tăng… Và chúng ta không biết 20 năm nữa sẽ như thế nào”.

Mặc dù hiện tại không muốn có con, nhưng Loh có thể sẽ có quyết định khác trong tương lai nếu công ty của cô có chế độ tốt hơn dành cho những gia đình có con cái.

“Vẫn còn đó những kỳ vọng từ công việc - chẳng hạn như mặc dù bạn vừa mới trở lại sau thời gian nghỉ sinh, nhưng bạn phải đạt hiệu suất từ ​​90 đến 100% so với trước đây. Đối với các ông bố, bạn không được nghỉ phép vì các vấn đề gia đình và thay vào đó là giải quyết công việc vào cuối tuần hoặc ban đêm để kịp tiến độ.

Sẽ dễ dàng hơn cho các gia đình nếu công ty có chính sách tốt hơn. Việc nuôi con cái quá vất vả, nó kéo dài từ khi bạn mang thai cho đến lúc đứa trẻ trưởng thành”.

PGS Tan nhấn mạnh, chi phí sinh hoạt và sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống là những vấn đề cấp bách nhất mà các chính sách hiện tại của chính phủ vẫn chưa giải quyết được. Ông nói: “Chúng ta cần ưu tiên việc nuôi dạy trẻ và người sử dụng lao động nên có cách đánh giá và hỗ trợ sự đóng góp của nhân viên có con”.

Tiến sĩ Tan Poh Lin, một trợ lý giáo sư tại Trường Chính sách Công Lý Quang Diệu (NUS), lại khá lo lắng khi thấy xu hướng ngày càng nhiều phụ nữ không có con.

“Chúng ta nên tập trung vào việc khuyến khích sinh con sớm hơn, để ngăn chặn các trường hợp không có con không tự nguyện do việc sinh con chậm trễ”, bà nói.

Ngọc Trang (Theo Channelnewsasia)

Vì sao người Nhật ngại sinh con?

Vì sao người Nhật ngại sinh con?

Xã hội Nhật Bản đang phải đối mặt với vấn đề tỷ lệ sinh thấp vì các cặp vợ chồng trẻ không đủ khả năng nuôi con. Điều này khiến dân số đất nước mặt trời mọc già đi khá nhanh.