Cuộc đời của Oprah Winfrey - nữ hoàng truyền hình da màu đầu tiên ở Mỹ, minh chứng cho việc không phải con đường đến thành công lúc nào cũng trải đầy hoa hồng.

“Không có thứ gì gọi là thất bại. Thất bại chỉ là thứ cuộc sống muốn ta rẽ lối sang hướng khác”, Oprah Winfrey nói.

Bà là một ví dụ điển hình cho việc vượt lên số phận để chạm tới đài vinh quang, một trong những người có ảnh hưởng và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ nước Mỹ.

Hồi còn nhỏ, Oprah Winfrey thậm chí phải mặc bao tải thay cho quần áo bởi hoàn cảnh gia đình khó khăn. Giờ đây, tài sản của bà đã lên tới 3 tỷ USD (theo ước tính của tạp chí Forbes) và bà cũng là phụ nữ da màu đầu tiên nằm trong danh sách 400 người giàu nhất nước Mỹ.

Trước khi trở thành bà trùm của giới truyền thông, bà Winfrey đã phải trải qua một tuổi thơ gian khó.

Tuổi thơ đẫm nước mắt

Oprah Winfrey sinh ngày 29/1/1954 tại tiểu bang Mississippi, Mỹ trong một gia đình nghèo. Mẹ của bà là Vernita Lee, là một người hầu phòng. Bố bà là Vernon Winfrey, thợ mỏ, về sau là nghị viên thành phố.

Cha mẹ bà lấy nhau khi chưa đủ 20 tuổi và không đăng ký kết hôn. Bà được sinh ra khi cha đang trong quân ngũ. Sau khi sinh, mẹ của Oprah Winfrey phải chuyển tới phương Bắc để tìm việc và Oprah được nuôi dưỡng dưới bàn tay chăm sóc của bà ngoại Haitee Mae.

Oprah lên 6, bà ngoại lâm bệnh. Oprah chuyển đến sống với mẹ và 3 người anh em cùng mẹ khác cha tại một khu ổ chuột ở Milwaukee, bang Winconsin. Ác mộng chỉ mới bắt đầu khi Oprah bị người anh họ 19 tuổi cưỡng bức. Hơn thế nữa, bà đã mang thai ở tuổi 14. Nhưng thật không may mắn, đứa bé mất ngay sau khi sinh.

Sau đó, bà chuyển đến sống cùng cha ở Nashville, bang Tennessee, Mỹ. Chỉ đến lúc này, cuộc đời của Oprah Winfrey mới lật sang trang mới. Cha bà nghiêm khắc hơn bà ngoại rất nhiều nhưng ông lại chính là người dẫn đường chỉ lối cho Oprah đi đúng hướng.

Nền tảng giáo dục mà cha bà hướng tới giúp bà phát triển kỹ năng về mặt học thuật và xã hội tại trường cấp ba Nashville. Trong thời gian theo học ở ngôi trường này, bà trở thành học sinh ưu tú và được bạn bè bầu chọn là cô gái được yêu thích nhất lớp.

Cũng nhờ ngôi trường Nashville, bà đã tìm ra niềm đam mê với truyền thông. Bà tham gia câu lạc bộ diễn thuyết và làm việc cho đài phát thanh địa phương của người dân da màu sau giờ học.

{keywords}
Oprah Winfrey nhận giải Hoa khôi trường Nasville. Nguồn: Oprah.com

Năm cuối cấp 3, Oprah xin được học bổng toàn phần tại Đại học Tennessee. Không những là Hoa hậu da màu của trường Nasville, bà còn trở thành Hoa khôi da màu của bang Tennessee.

Cùng với khả năng diễn thuyết xuất chúng và vẻ ngoài xinh đẹp, Oprah Winfrey trở thành người phụ nữ da màu đầu tiên xuất hiện trên truyền hình Mỹ ở tuổi 19.

Một sự nghiệp đáng nể

Sự nghiệp của bà bắt đầu với vai trò MC khi dẫn chương trình People Are Talking (Cùng mọi người trò chuyện) và gameshow Dialing for Dollars (Quay số nhận tiền thưởng) của đài truyền hình địa phương ở Baltimore.

Trong thời gian làm việc ở Baltimore, bà từng bị đồng nghiệp quấy rối và làm nhục. Sau 7 tháng rưỡi gắn bó với đài địa phương, Oprah bị sa thải.

Nhưng không có gì quật ngã được người phụ nữ da màu mạnh mẽ. Bà trở lại với vai trò MC trong một chương trình trò chuyện vào buổi sáng có tên “AM Chicago”.

Với khả năng của mình, Oprah đã biến “AM Chicago” từ chương trình có tỷ lệ lượt xem thấp tệ hại thành chuyên mục ăn khách nhất màn ảnh thời bấy giờ. Ba năm sau đó, chương trình đổi tên thành “Oprah Winfrey Show”.

{keywords}
Oprah và vợ chồng Tổng thống Obama trong một chương trình đối thoại. Nguồn: eCelebrityFacts

Oprah tạo nên một bước ngoặt trong sự nghiệp khi bà thành lập công ty sản xuất riêng mang tên Harpo Production vào năm 1986 và thương lượng quyền sở hữu chương trình trò chuyện “Oprah Winfrey Show”.

Bước tiến này đã giúp bà thu về 300 triệu USD mỗi năm. Sau đó công ty bà cho sản xuất những show truyền hình mới, trong đó có 2 chương trình đối thoại ăn khách nhất là “Dr Phill” và “Rachael Ray”.

Bên cạnh danh hiệu nữ hoàng show đối thoại, Oprah còn được biết đến qua những bộ phim điện ảnh, truyền hình hoặc vài vở kịch. Năm 1985, bà ẵm giải nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất cho bộ phim “The Color Purple” (Màu Tím).

Bà cũng cho xuất bản tạp chí riêng mang tên Oprah Magazine, sáng lập ra kênh radio có tên Oprah Radio và gần đây nhất là bắt tay với công ty truyền thông Discovery để tạo nên một kênh truyền hình kỹ thuật số và vệ tinh đứng tên Oprah Winfrey Network.

Thành công nhưng Oprah vẫn luôn tâm niệm phải chia sẻ với người kém may mắn. Bà đã bỏ ra hàng triệu đô để đi làm từ thiện. Nhắc đến Oprah Winfrey người ta không thể nhắc đến sự đóng góp của bà với trẻ em ở Nam Phi.

Chính bà là người cho xây dựng trường học để hỗ trợ các cô gái chịu thiệt thòi ở đất nước này.

Oprah Winfrey thực sự là một trong những người phụ nữ truyền cảm hứng nhất trong lịch sử. Bà đã dạy mọi người rằng dù xuất phát có khó khăn nhường nào nhưng ta vẫn có thể là người cán đích đầu tiên. Dù xuất thân hay gia cảnh có bần hàn đến đâu, chẳng điều gì có thể quật ngã được người có chí.

Ý chí và sự kiên định của Oprah Winfrey đã chạm tới nhiều người, cả trong sự nghiệp lẫn công việc của bà. Điều này làm cho bà trở thành một tỷ phú cũng như một nhân vật công chúng có ảnh hưởng đáng kính nể.

Cô bé Trung Quốc 11 tuổi cao 2,1 m: Vẫn học tập, vui chơi bình thường

Cô bé Trung Quốc 11 tuổi cao 2,1 m: Vẫn học tập, vui chơi bình thường

Zhang Ziyu sống tại tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) đang là cái tên được nhiều người chú ý khi sở hữu chiều cao 2,1 m khi mới 11 tuổi.

Hot girl nổi tiếng Sài Gòn 10 năm trước giờ ra sao?

Hot girl nổi tiếng Sài Gòn 10 năm trước giờ ra sao?

Ghi dấu ấn trong lòng giới trẻ qua phim ngắn "Try" cách đây gần 10 năm, Vân Anh (hay Chù Disturbia) giờ có vẻ ngoài quyến rũ và xinh đẹp hơn.

Cuộc sống không rác thải của cặp đôi trẻ khiến nhiều người ngưỡng mộ

Cuộc sống không rác thải của cặp đôi trẻ khiến nhiều người ngưỡng mộ

Một cặp đôi ở Trung Quốc đã thực hiện cuộc sống không rác thải khiến nhiều người ngưỡng mộ.

Mỹ Linh (Theo Forbes, Addicted2success)