Tuổi thơ của cha là những tháng ngày rong ruổi, theo sau đuôi bò đi khắp cánh đồng quê. Từ vườn Phấn, cồn Đềnh, cồn Mít, đến núi Đất, núi Năng... (Thị xã Nghi Sơn, Thanh Hóa) để mái tóc hoe màu khét nắng.

{keywords}
Tuổi thơ của cha là những tháng ngày rong ruổi khắp cánh đồng quê.

Trò chơi với chúng bạn chỉ đơn thuần là đánh đáo, pháo giấy, cỏ gà, đánh thẻ, chọi cù, cõng ngựa, pháo đất, tắm sông, hôi cá... Nghịch hơn, cha theo chúng bạn hái bưởi, ổi, nướng khoai, lạc để ăn. 

Nơi khúc sông quê, cứ đứa lớn dạy cho đứa bé bơi. Những bãi, bờ, cánh đồng in đậm sâu trong tâm trí cha, tới tận giờ, mỗi lần có dịp ngang qua, mọi ký ức cứ thế ùa về.

{keywords}
 
{keywords}
 

Tuổi thơ của các con không biết may mắn hay đen đủi hơn, không còn những trò bình dân đó nữa (người lớn vẫn bảo rằng bọn trẻ bây giờ không có tuổi thơ). Nó được thay bằng Games online, Tiktok, Facebook... Dù có hướng cho các con khám phá, nhưng hẳn nhiên là theo một chiều hướng khác, rất khác! Cha mong rằng không vì thế mà tâm hồn của các con nghèo đi khả năng cảm nhận.

Mỗi lần về ngoại, trên cánh đồng bao la, trong những buổi chiều lộng gió, cha hi vọng các con có đủ tinh tường để cảm nhận được chút hồn quê, dẫu chỉ qua lăng kính của con mắt trẻ thơ. Nếu có thể, một lúc nào đấy, con hãy bỏ dép, bằng đôi bàn chân trần lội xuống ruộng bùn thử bắt ốc, mò cua... 

{keywords}
Cha hy vọng con cảm nhận được chút hồn quê...

Cha chỉ muốn tâm hồn của các con được nuôi dưỡng bởi những điều đơn giản, mộc mạc nhưng chân thành, chứ không phải những xô bồ, đua tranh của cuộc sống! Những thứ còn lại, khi ra đời, cuộc sống sẽ dạy các con. Hãy cứ chuẩn bị tâm thế và đón nhận, mọi thứ rồi sẽ ổn, con nhé!

Phạm Cần 

Người mẹ tảo tần của vlogger ẩm thực đồng quê nổi tiếng

Người mẹ tảo tần của vlogger ẩm thực đồng quê nổi tiếng

Tiếng chim hót buổi sáng sớm, tiếng gà gáy ban trưa, tiếng xào xạc của lá cây trong vườn… là những âm thanh thường xuyên xuất hiện trong video của Đồng Văn Hùng - vlogger sáng lập kênh Ẩm thực mẹ làm.