Ngày 23/9, Trung tâm An ninh của Douyin, nền tảng video ngắn lớn của Trung Quốc, đưa ra thông báo xử phạt 48 tài khoản liên quan đến sử dụng hình ảnh Phật Viên để tiếp thị sai lệch, quảng cáo bán hàng. Trong đó 7 tài khoản bị cấm vĩnh viễn, 148 video bị xóa.

Theo The Paper, đây là động thái nhằm ngăn chặn trào lưu sống ảo nơi cửa chùa chiền của hàng loạt hot girl, blogger, người nổi tiếng trên mạng xã hội tại Trung Quốc - được gọi chung là Phật Viên.

Ngoài ra, Douyin còn tạo một lời nhắc nhở dành cho những người tìm kiếm từ khóa Phật Viên. Cụ thể, trang kết quả tìm kiếm sẽ đính kèm theo lời nhắc: "Sống thật với chính mình sẽ giúp bạn được yêu quý lâu dài. Nói không với những kẻ giả vờ để tiếp thị".

song ao o chua chien anh 1

Nhiều hot girl Trung Quốc bị chỉ trích khi chạy theo trào lưu sống ảo ở chùa chiền.

Cùng ngày, Xiaohongshu (tương tự Instagram) cũng cho biết mạng xã hội này đang thực hiện cuộc thanh tra đặc biệt liên quan đến trào lưu sống ảo nơi cửa chùa. 70 bài đăng và 3 tài khoản về Phật Viên đã bị xóa.

Khi người dùng tìm kiếm từ khóa liên quan đến chủ đề này, trang cũng sẽ hiển thị lời nhắc: "Đừng giả vờ làm người khác, hãy sống là chính mình".

Thời gian gần đây, trào lưu sống ảo ở chùa chiền đã gây nên cuộc tranh cãi lớn khi nhiều người lợi dụng danh nghĩa Phật Viên, cố tình khoe tài sản, thậm chí khoe thân nhằm mục đích cuối cùng là quảng cáo, bán hàng.

Những cô gái theo trào lưu này thường ăn diện sang chảnh, chụp ảnh đi lễ chùa hay chép kinh, thưởng trà để đăng lên mạng. Tuy nhiên, đó không phải do họ thích kinh kệ hay muốn hướng tới tu tập mà chỉ là một hình thức kinh doanh.

"Phật Viên" trở thành từ khóa hot nhất nhì trên các trang tìm kiếm mạng xã hội. Những cô nàng dẫn đầu trào lưu cũng thu hút sự chú ý tại các quán trà đạo, quán ăn chay.

song ao o chua chien anh 2

Những cô gái ăn mặc phản cảm khoe ảnh chép kinh khiến dân mạng bức xúc.

Buổi sáng, những cô gái này sẽ khoe ảnh thưởng trà trong biệt thự hay tại trang viên, dù mưa hay nắng. Một số cô nàng còn lồng ghép nội dung hướng dẫn trang điểm để có làn da đẹp, cách ăn mặc hợp với bối cảnh thưởng trà.

Để tạo nên sự đặc biệt, các cô gái kết hợp quần áo và phụ kiện, đạo cụ cũng như câu chữ trong bài đăng của mình.

Y phục phổ biến là kiểu áo choàng bằng vải lanh trơn, có thể thay bằng sườn xám hoặc áo khoác ngắn, kết hợp mái tóc buông dài hoặc búi cao. Trang sức được lựa chọn nhiều nhất là ngọc bích hoặc phỉ thúy, có thể thay bằng ngọc trai, vàng bạc.

Khoe của cải ở những nơi khác có thể khiến người khác trầm trồ ngưỡng mộ, tuy nhiên hành động này nơi cửa chùa bị đánh giá là "thiếu tôn trọng", nơi vốn đề cao sự thanh tịnh trong tâm và lối sống giản dị.

Để hút sự tương tác, nhiều người thậm chí chọn cách ăn mặc hở hang, khoe cơ thể. Khi tới các quán trà đạo hay khung cảnh chùa chiền, họ sẽ xếp hàng thay nhau chụp ảnh.

Bên dưới những bài đăng, họ đính kèm link quảng cáo về mỹ phẩm, quần áo, sản phẩm sức khỏe, giới thiệu nhà hàng - những thứ không liên quan gì đến tôn giáo.

Nhiều "quý cô Phật Viên" nổi tiếng đã bị tố cáo đăng bài quảng cáo sai sự thật, bán hàng kém chất lượng với giá thành cao khiến dân mạng phẫn nộ.

Theo Zing

Chiêu trò giả nghèo, vượt khó vươn lên của hot girl Trung Quốc

Chiêu trò giả nghèo, vượt khó vươn lên của hot girl Trung Quốc

Tự nhận sở hữu 7 bất động sản, 2 siêu xe và thương hiệu mỹ phẩm cá nhân, song Trương Mạn Như bị bóc mẽ lừa đảo, dùng đồ đi thuê để sống ảo.