{keywords}
Một góc trang trại hoa hồng của Việt Anh.

Những gốc hồng tặng mẹ

Những ngày giãn cách, Nguyễn Việt Anh (SN 1992, ngụ tỉnh Đắk Lắk) có nhiều thời gian hơn để đắm chìm trong sắc hoa rực rỡ của trang trại hoa hồng rộng lớn. Trong không gian sực nức hương hoa, Việt Anh nhớ về những ngày đầu “vật lộn” với 300 gốc hồng được anh mua về từ các nơi.

Việt Anh nói, anh thích trồng cây, trồng hoa từ nhỏ nhưng chẳng có đủ thời gian để chăm. Những năm xa nhà làm ăn, anh vẫn hay gửi tặng mẹ những gốc hoa hồng vào mỗi dịp lễ, Tết. Mỗi lần được con trai tặng hoa, mẹ Việt Anh lại đem trồng, chăm sóc.

{keywords}
Trang trại có khoảng 10.000 gốc với 300 giống, loài hoa hồng khác nhau.

Năm tháng trôi qua, những gốc hoa Việt Anh tặng ngày nào đã trở thành vườn hồng rực rỡ sắc màu. “Nhìn vườn hồng của mẹ tôi, ai cũng mê mẩn, xuýt xoa. Nhiều người còn đến hỏi mua hoa. Thấy vậy, tôi nảy ra ý định trồng hoa hồng để bán”, Việt Anh chia sẻ.

Giữa năm 2018, sau khi “lận lưng” ít kinh nghiệm trồng hoa từ những lần rong ruổi khắp các vườn hoa hồng Nam, Bắc, Việt Anh quyết định mua 300 gốc hoa về trồng trên 3000m2 đất đi thuê. Việt Anh chủ yếu mua các giống hồng từ các tỉnh phía Bắc vì cây cho hoa to, đẹp và đã thích nghi với khí hậu Việt Nam.

{keywords}
Hoa hồng được Việt Anh mua từ khắp các tỉnh thành trong nước và nhập về từ nước ngoài.

Dẫu vậy, những ngày đầu lập nghiệp, Việt Anh vẫn vấp phải nhiều chướng ngại. Hồng ốm yếu, còi cọc, cho hoa bé tí, nhạt màu, sâu bệnh thậm chí chết cây. Giai đoạn ấy, chàng trai trẻ gần như chỉ ở ngoài vườn.

Anh vùi mình trong những bụi hoa, loay hoay, mê mải với vô số thử nghiệm mới của mình. Việt Anh kể: “Lúc nào tôi cũng ở ngoài vườn. Nắng thì đội nón lá, mưa thì choàng áo mưa, bất chấp thời tiết mà ra chăm cây”.

{keywords}
Với diện tích 18.000m2 nơi đây được nhận định là một trong những trang trại hoa hồng lớn nhất tỉnh Đắk Lắk.

“Tôi cứ loay hoay ngoài vườn thử nghiệm các công thức, phun các loại thuốc rồi bỏ thời gian theo dõi xem sau khi sử dụng các loại thuốc cây có thay đổi gì hay không. Rồi tôi lặn lội đến các vườn khác để học tập, tự mày mò, xin kinh nghiệm trên các hội nhóm yêu thích hoa hồng”, Việt Anh kể thêm.

Từ bỏ công việc văn phòng để về làm vườn, Việt Anh chưa quen mưa nắng, công việc nặng nhọc của nhà nông. Thế nên, nhiều hôm anh mệt lả, ngồi nghỉ dưới gốc hoa cũng có thể ngủ ngon lành. 

{keywords}
Nơi đây có những gốc hồng cổ thụ, thân to, giá trị lớn.

Việt Anh nói, công việc tuy nặng nhọc nhưng chưa bao giờ anh cảm thấy nản lòng. Thay vào đó, anh nhận về niềm hạnh phúc khi được tự tay chăm loài hoa mình say mê từ thuở bé.

Cuối cùng, những tháng ngày quên ăn, quên ngủ tại vườn cũng đem về cho anh những "trái ngọt" đầu tiên. Những bụi hồng của Việt Anh không còn sâu bệnh, cho hoa to, đều, đậm màu. Anh cũng cải tạo được đất vườn tơi xốp, khuất phục hầu hết các loại nấm bệnh hại cây.

{keywords}
Loài hoa hồng trắng hiếm gặp có mặt tại trang trại của Việt Anh.

Trang trại 10.000 gốc hồng 

Tuy vậy, khi Việt Anh tự tin có thể bán hoa, cây trong vườn để thu về lợi nhuận cũng là lúc anh phát hiện mình thua lỗ.

Việt Anh kể, do vườn nằm ở vị trí ít người biết đến nên việc bán hồng không hiệu quả. Trong khi đó, hàng tháng, anh đều phải trả tiền nhân công chăm sóc vườn, tiền phân, thuốc, điện nước…

{keywords}
Hầu như quanh năm, trang trại ngập tràn hương, sắc hoa hồng.

Không chịu thua, Việt Anh mở rộng vườn, nhập thêm nhiều giống hồng ngoại, hồng cổ quý, hiếm gặp về thuần dưỡng, chăm sóc. Tự tin có thể sống được nhờ nghề trồng hoa hồng, Việt Anh vay vốn thuê thêm mảnh đất, lập vườn hoa với 300 giống hồng nội, ngoại nhập khác nhau.

Những gốc hồng hiếm gặp cho hoa to, rực rỡ, sực nức mùi hương khiến khu vườn sớm thu hút được một lượng khách hàng nhất định. Việc kinh doanh hoa của chàng trai trẻ bắt đầu có sự chuyển biến. Từ đây, mỗi tháng Việt Anh thu về từ 50-60 triệu đồng từ vườn hoa hồng của mình.

{keywords}
Trang trại trở thành nơi ngắm hoa, check-in ưa thích của giới trẻ.

Đầu năm 2021, Việt Anh lại thuê thêm đất, biến vườn hồng của mình thành trang trại hoa hồng rộng 18.000m2 với trên 10.000 gốc dạng thân gỗ, cây bụi và dây leo. Anh cũng lên ý tưởng và tự tay thiết kế trang trại hoa của mình thật bắt mắt với những tiểu cảnh, đường hoa, mái vòm hoa hồng… rực rỡ sắc màu.

Đặc biệt, nơi đây có những cây hoa hồng đào cổ, tuổi đời từ 30-40 năm. Những gốc hồng này thân to, hoa sai, màu đẹp, hiếm gặp nên có giá từ vài chục triệu đến trên 100 triệu đồng. Sau khi được mở rộng, trang trại hoa hồng của Việt Anh trở thành nơi ngắm hoa, chụp ảnh miễn phí của người dân phố núi.

{keywords}
Tuy nhiên, do dịch bệnh, trang trại đang đóng cửa. Mỗi ngày, Việt Anh đều ra trang trại chụp ảnh, lưu giữ lại những chùm hoa hồng đẹp nhất.

Vài tháng nay, dịch bệnh phức tạp, hoạt động kinh doanh hoa hồng của Việt Anh đình trệ. Tuy vậy, Việt Anh vẫn bình tĩnh và sống chậm trên chính trang trại bát ngát hoa hồng của mình. Mỗi sáng thức dậy, anh chìm đắm vào hương hoa quyện trong sương sớm.

Xong bữa sáng, Việt Anh ra vườn tưới nước, nhổ cỏ, trồng hoa. Chiều, anh cuốc đất, bón phân, trị sâu bệnh… Những ngày này, thời gian của anh cứ nhẹ nhàng trôi qua với những cánh hồng.

{keywords}
Một ngày của Việt Anh nhẹ nhàng trôi qua cùng những cánh hồng.

“Tôi yêu hoa hồng kiêu sa và cho hoa mỗi tháng. Trồng và chăm sóc hoa hồng đã trở thành đam mê của tôi. Và, tôi luôn cảm thấy hạnh phúc khi được sống trọn với đam mê của mình”, Việt Anh chia sẻ.

Bài: Nguyễn Sơn

Ảnh: Nhân vật cung cấp

Vườn hồng ở hàng rào tuyệt đẹp của vợ chồng Việt tại Nhật

Vườn hồng ở hàng rào tuyệt đẹp của vợ chồng Việt tại Nhật

Ở trong khu dân cư nhà xây sát nhau, chị Thủy tận dụng hàng rào để trồng đủ các loại hoa hồng. Một năm sau, cây nào cũng cho hoa trĩu cành.