Tiểu thuyết đầu tay của tác giả trẻ Nguyễn Khắc Ngân Vi khắc họa một thế giới phù phiếm, chân thực và giàu cảm xúc của phái đẹp. 

"Đàn bà hư ảo" là một câu chuyện được viết nên bởi cái nhìn tinh tế và nhạy cảm của một phụ nữ nhiều trải nghiệm. 

Câu chuyện được tái hiện qua dòng ý thức của An về cuộc sống và những người xung quanh cô. An lớn lên trong một gia đình không hạnh phúc, ký ức tuổi thơ của cô là những trận đòn roi bạo lực, những cơn say triền miên của cha và giọt nước mắt cam chịu của mẹ. 

Mẹ cô là người đàn bà yếu đuối, dù oán hận chồng nhưng không thể rời bỏ ông ta, cứ chia tay rồi lại quay về như một vòng luẩn quẩn.

Không muốn trở thành bản sao của mẹ, An quyết tâm trở thành người phụ nữ độc lập, mạnh mẽ. An muốn ở bên Nhai vì anh chấp nhận con người thật của cô, tuy nhiên, cô sợ hôn nhân bởi những ám ảnh trong quá khứ. 

Họ có tình yêu, tình dục, tình thân nhưng chẳng màng đến hôn nhân. Thực chất An cố gồng lên mạnh mẽ để che giấu bản chất yếu đuối của mình, đồng thời tìm đến men rượu để khống chế nỗi sợ hãi của bản thân. An đã chọn lối sống hoàn toàn khác với mẹ nhưng cô vẫn rơi vào tấn bi kịch tương tự, đó là nỗi cô đơn.

Dưới ngòi bút dịu dàng nhưng không kém phần quyết liệt, cùng lối viết dòng ý thức, Nguyễn Khắc Ngân Vi đưa bạn đọc vào dòng chảy cuộn trào không ngừng của những giằng xé, xung đột nội tâm đã bị lột trần chẳng chút e dè, phơi bày không hề che đậy. 

{keywords}
Cây bút trẻ Nguyễn Khắc Ngân Vi

Cứ thế, người đọc bị những ngọn sóng xúc cảm của nhân vật cuốn băng đi cùng với nỗi day dứt, trăn trở với câu hỏi “sống làm gì?”, “sống thế nào cho ra sống?”, “có phải con người sinh ra vốn cô đơn rồi chết đi vẫn một mình” và “rốt cuộc thế nào mới là hạnh phúc chân chính?”.

Bằng một cách rất riêng, rất khác biệt, "Đàn bà hư ảo" cho người đọc cái thú đi nhặt nhạnh từng miếng ghép của kí ức, chạm đến cùng những bí ẩn đầy quyến rũ của đàn bà - cái hố đen vũ trụ thăm thẳm mà ngàn đời nay vẫn chưa ai từng hiểu thấu…

Diệu Bình