{keywords}
Thầy giáo nổi tiếng trên cộng đồng mạng Li Yongle.

Anh hài hước, thông minh và quan trọng nhất, anh tin rằng Toán học và Vật lý không chỉ là những công cụ để giải thích sự tồn tại của chúng ta, mà còn là thứ lý giải cho những vấn đề hằng ngày, từ tình yêu cho tới tỷ giá ngân hàng hay người ngoài hành tinh.

Làm thế nào để tìm được một nửa của mình? Lãi suất cơ bản của khoản vay là gì? Covid-19 là gì? Chính xác thì người ngoài hành tinh đang ở đâu?... Mọi vấn đề dường như đều được đề cập đến trong những bài giảng của thầy Li đăng trên ứng dụng video Xigua.

Với hơn 11 triệu người theo dõi, thầy giáo 37 tuổi – người đã dạy môn Vật lý 11 năm nay ở trường trung học trực thuộc ĐH Renmin (Bắc Kinh, Trung Quốc) thường nghiên cứu các lý thuyết đằng sau những vấn đề “nóng” bằng con mắt hoài nghi và hài hước.

Kể từ năm 2017, thầy Li đã đăng tải hơn 400 video với nội dung làm đơn giản hoá các vấn đề phức tạp. Khi Trung Quốc phóng tàu thăm dò sao Hoả Tianwen-1 đầu tiên của quốc gia này vào ngày 23/7, thầy Li đã đăng tải một video giải thích tại sao ngày này lại được chọn, quỹ đạo chuyển Hohmann là gì và đâu được coi là tuyến đường tốt nhất đi từ Trái Đất tới sao Hoả.

“Tôi không phải là ngài biết tuốt. Tôi chỉ sắp xếp và tổ chức lại những kiến thức trong sách vở hoặc trên mạng và trình bày nó theo một cách dễ hiểu nhất, để giúp mọi người hiểu rõ hơn về thế giới”.

Thầy Li cũng chia sẻ thêm rằng, Internet đang mang tới một cơ hội rất tốt để tất cả mọi người đều bình đẳng trong giáo dục.

Để thúc đẩy hơn nữa bình đẳng trong giáo dục và giáo dục khoa học trong cộng đồng, thầy Li đã ký một hợp đồng hợp tác độc quyền với ứng dụng video Xigua hồi cuối tháng 7. Trong khuôn khổ thoả thuận, anh có kế hoạch ghi lại các bài giảng cơ bản trên lớp học cùng với những người sáng tạo video khác để đăng tải trên ứng dụng này miễn phí.

Thầy giáo trẻ vượt qua nỗi sợ, trekking những cung đường khó

Thầy giáo trẻ vượt qua nỗi sợ, trekking những cung đường khó

Tôi bắt đầu chuyến trekking đầu tiên trong đời với niềm tin “người ta làm được mình cũng sẽ làm được”. Nhờ đó, tôi vững tâm trở lại.

Đăng Dương (Theo China Daily)