Yu Hongtao (34 tuổi) tốt nghiệp cử nhân và sau đó lấy bằng thạc sĩ từ ĐH Sư phạm Hoa Trung (Vũ Hán), một trong những ngôi trường danh giá tại Trung Quốc.

Theo Sohu, sau khi tốt nghiệp, Yu từng 2 lần khởi nghiệp kinh doanh nhưng đều thất bại. Lần đầu, anh phát triển dự án nông nghiệp với chú ruột, cuối cùng anh rút ra vì bất đồng quan điểm.

Lần thứ hai, anh chàng 34 tuổi bắt đầu một dự án liên quan đến nước sạch trong thời gian theo học cao học, nhưng vì dịch bệnh bùng phát nên công việc đó bất đắc dĩ phải dừng lại.

thac si ban chan ga anh 1

Yu Hongtao được đặt biệt danh "chủ quầy hàng có học thức cao nhất".

Hiện tại, Yu là chủ một quầy chân gà nướng tại khu chợ ở Urumqi, khu tự trị Tân Cương. Khách hàng và những người buôn bán ở chợ gọi Yu là "chủ quầy hàng có học thức cao nhất".

Yu cho hay những người xung quanh đều nói rằng anh có một nền tảng học vấn tốt và xứng đáng với một vị trí cao hơn. Thực tế, Yu mở quầy chân gà nướng vì áp lực cuộc sống và nhu cầu thực tế của gia đình. Anh cần tiền để nuôi con, chăm lo cho gia đình.

Anh chia sẻ lượng khách hàng ngày càng đông giúp anh có thu nhập cao, cuộc sống ngày càng khởi sắc. Anh hài lòng khi kiếm được số tiền gọi là "tạm ổn" so với làm một công việc văn phòng nào đó.

Yu tin rằng từ những điều nhỏ bé ở hiện tại, anh sẽ làm được những điều lớn lao ấp ủ trong tương lai.

Câu chuyện của anh chàng 34 tuổi đã gây nên một cuộc tranh luận trong cộng đồng mạng Trung Quốc. Nhiều người cho rằng một người học thức cao như Yu lại đi làm công việc thuần chân tay là "lãng phí", không có chí tiến thủ.

"Mục đích của học lên cao để làm gì" là câu hỏi khiến nhiều người thắc mắc. Tuy nhiên, số đông ý kiến cho rằng một người có trình độ cao hay thấp không quyết định nghề nghiệp mà họ chọn lựa, miễn đó là công việc lương thiện thì không có gì đáng chê bai, lên án.

Không riêng Yu Hongtao, nhiều "học bá" ở Trung Quốc sau khi tốt nghiệp cũng lựa chọn lối đi riêng cho mình, không cố trở thành công chức hay làm cho công ty lớn.

thac si ban chan ga anh 2

Từ chối mức lương cao tại công ty lớn, Liu Xiuxiang chọn về quê dạy học để giúp những em nhỏ nghèo khó được học hành.

Cách đây 13 năm, Liu Xiuxiang nổi tiếng với câu chuyện vừa chăm sóc người mẹ bị bệnh tâm thần, vừa học thành tài. Sau khi tốt nghiệp, anh được nhiều công ty hàng đầu mời hợp tác.

Cuối cùng, Liu từ chối mức lương hậu hĩnh 550.000 nhân dân tệ để về làm thầy giáo dạy học ở quê nghèo huyện Vọng Mô, thành phố Quý Châu.

Mỗi lần lĩnh lương, ngoài dành ra một khoản sinh hoạt phí và tiền chữa bệnh cho mẹ, anh dùng số tiền còn lại để làm học bổng cho những học sinh nghèo của mình.

Sau 9 năm đi làm, Liu vẫn ở khu ký túc xá dành cho giáo viên của trường. Thu nhập không cao, cuộc sống khá chật vật nhưng anh vẫn luôn đi theo lý tưởng của mình.

Khi nhiều người thắc mắc tại sao lại chọn tự làm khổ mình như vậy, Liu đáp lại: "Mục đích học lên cao của tôi không phải để giúp mình thoát nghèo mà là để đưa quê tôi thoát nghèo".

Với nỗ lực của Liu, 1.900 học sinh đã được trao học bổng, 50 em suýt nghỉ học vì thiếu tiền được cha mẹ cho quay lại lớp và phần lớn học trò của anh đều đậu vào đại học.

Năm 2018, Liu được bầu chọn là giáo viên ưu tú nhất Trung Quốc.

Có năng lực và trình độ cao nhưng Liu Xiuxiang không sở hữu nhà lầu, xe sang, không tiền tiết kiệm. Song anh được nhiều người ngưỡng mộ bởi nhân cách và lòng nhân hậu hiếm có.

Theo Zing

Thạc sĩ thất nghiệp đổ xô vào nhà máy làm công nhân

Thạc sĩ thất nghiệp đổ xô vào nhà máy làm công nhân

Gần 1/3 trong số 135 công nhân dây chuyền mới có bằng thạc sĩ. Những người còn lại đều từ cao đẳng trở lên, một số còn tới từ các trường đại học hàng đầu Trung Quốc.