Theo khảo sát của tờ Spa!, tình dục không còn là một mối bận tâm lớn của người trẻ Nhật Bản nữa.

Sau khi khảo sát 500 người ở độ tuổi từ 20 tới 34 đã không quan hệ tình dục từ 1 năm trở lên, có 22,4% trả lời rằng họ hoàn toàn không muốn tình dục. 21,2% nói “không hứng thú cho lắm”, trong khi 35,2% nói rằng “ít hứng thú’. Chỉ có 21,2% nói rằng họ vẫn cần tình dục.

Nguyên nhân được đưa ra không liên quan gì tới sự e ngại trong bối cảnh đại dịch Covid-19 hoặc có ảnh hưởng rất ít.

Masato Kudo, 30 tuổi, một kỹ sư hệ thống là một trong số những người như thế. Từ nhỏ, Kudo đã theo học trường nam sinh và rất ít khi tiếp xúc với các cô gái.

Khi lên đại học, cậu bị mê hoặc bởi các thần tượng – những ngôi sao nữ với vẻ ngoài vô cùng dễ thương. Vì thế, những cô gái ngoài đời không khiến Kudo bị hấp dẫn.

Còn với Fumiaki Komatsu, 31 tuổi thì tình dục ẩn chứa đầy rủi ro. “Tình dục nếu không dẫn tới việc có thai thì cũng dẫn đến việc kết hôn hoặc tan vỡ”, Komatsu giải thích. Với cậu, những hệ quả đó đều quá đáng sợ. Vậy thì tại sao lại phải lao vào?

{keywords}
45% phụ nữ Nhật Bản từ 16 đến 24 tuổi không hứng thú với tình dục, thậm chí coi thường tình dục. Ảnh: The Guardian

Với Komatsu, một mối quan hệ lý tưởng là hẹn hò nhau ở một quán cà phê yên tĩnh, thưởng thức đồ uống ngon, trò chuyện với nhau sôi nổi. Tại sao lại phải cần nhiều hơn thế?

“Chỉ có 1 lần duy nhất, khi tôi đang học đại học, một người bạn lớn tuổi hơn đã ép buộc tôi phải tới một câu lạc bộ. Ở đó, người phụ nữ và tôi đã nói chuyện hàng giờ. Tôi sợ bị mắc bệnh”, Komatsu kể. 

Hiện tại, cậu đang hẹn hò với một phụ nữ lớn hơn mình 4 tuổi. Mối quan hệ của họ phát triển rất nhanh nhưng mới chỉ dừng lại ở nụ hôn. Với Komatsu, như thế là đủ, bởi vì chẳng may cô ấy có bầu thì sao? “Tôi đang sống cuộc đời tự do, kiếm được 200.000 yên/tháng (gần 44 triệu đồng). Nếu tôi kết hôn, cuộc đời tôi sẽ như bị đánh cắp”.

Junta Kanei, 26 tuổi đã 10 năm nay không quan hệ tình dục. Lần gần nhất và cũng là lần duy nhất cậu làm chuyện đó là thời còn học phổ thông. Nó mang lại cho cậu sự tự tin.

Sau khi hoàn thành bậc phổ thông, Kanei tìm được việc làm trong lĩnh vực thương mại điện tử, chủ yếu tiếp xúc với các đồng nghiệp nam và mất cảm giác với phụ nữ.

Nhiều năm trôi qua, một ngày anh gặp lại cô bạn gái từng quen khi còn học tiểu học. Anh đến chỗ ở của cô, họ cùng nhau uống rượu, trò chuyện về những kỷ niệm cũ, về tương lai. Tình dục sẽ giúp họ kết thúc buổi hẹn hò lý tưởng, nhưng chuyện đó đã không xảy ra.

“Tôi quá lo lắng. Đã quá lâu rồi tôi không gần gũi với phụ nữ. Tôi sợ mình bị lúng túng”.

Kanei không chia sẻ cô gái kia cảm thấy thế nào, nhưng anh bảo: “Uống rượu với đàn ông thì sẽ tốt hơn”.

Hiện trạng này ở những người trẻ Nhật Bản còn được giới truyền thông gọi là sekkusu shinai shokogun hay “hội chứng độc thân”.

Những người Nhật dưới 40 tuổi dường như không còn hứng thú với các mối quan hệ thông thường. Hàng triệu người thậm chí còn không hẹn hò và số lượng người không quan tâm tới tình dục ngày càng tăng.

Với Chính phủ, hội chứng độc thân là một phần của thảm hoạ quốc gia đang rình rập. Là quốc gia có tỷ lệ sinh thấp nhất trên thế giới, dân số nước này giảm mạnh trong thập kỷ qua và dự kiến sẽ còn giảm thêm 1/3 tính đến năm 2060. 

Một cuộc khảo sát vào năm 2011 cho thấy 61% đàn ông Nhật Bản không kết hôn và 49% phụ nữ tuổi từ 18 tới 34 chưa từng có bất kỳ mối quan hệ nào.

Một nghiên cứu khác cho thấy, 1/3 số người dưới 30 tuổi chưa bao giờ hẹn hò. Mặc dù từ lâu đã có sự tách biệt rõ ràng giữa tình yêu và tình dục ở Nhật Bản, nhưng tình trạng tình dục của người trẻ nước này vẫn không khá hơn.

Một cuộc khảo sát hồi năm 2013 của Hiệp hội Kế hoạch hoá gia đình Nhật Bản cho thấy 45% phụ nữ tuổi từ 16 tới 24 tuổi “không hứng thú hoặc coi thường quan hệ tình dục”. Hơn 25% đàn ông cũng cảm thấy điều tương tự.

Người già Nhật Bản không nơi nương tựa, không ai cho thuê nhà

Người già Nhật Bản không nơi nương tựa, không ai cho thuê nhà

Ông Michiharu Kimura sống ở trung tâm bảo trợ xã hội 11 năm nay vì không thể thuê được một căn hộ bên ngoài.

Đăng Dương (Theo Japan Today, The Guardian)