Nguyễn Thị Thanh Thúy, 20 tuổi, là sinh viên năm 2, Khoa Công nghệ Thông tin, Trường Đại học Công nghệ Thông tin & Truyền thông Việt Hàn (Đại học Đà Nẵng).

Những ngày cuối tháng 7, dịch bệnh Covid-19 có diễn biến phức tạp ở Đà Nẵng. Căn phòng ký túc xá của Thúy ở tầng 3, khu V, Trường Đại học Công nghệ Thông tin & Truyền thông Việt Hàn. Để cùng thành phố chung tay dập dịch Covid-19, Ban lãnh đạo nhà trường quyết định sử dụng khu V làm nơi cách ly tập trung.

{keywords}
Các sinh viên Đà Nẵng dọn đồ nhường phòng cho người cách ly.

Sau khi nhận thông báo của Ban quản lý ký túc xá, sáng 31/7, các sinh viên của Khu V nhanh chóng dọn dẹp đồ dùng để chuyển sang khu K của ký túc xá, nhường phòng cho người cách ly. Thúy cũng nhanh chóng chấp hành. 

Phòng của Thúy có 6 sinh viên ở. Bốn bạn đã về quê, chỉ còn Thúy và một sinh viên khóa trên ở lại.

Phải dọn đồ cho cả phòng, Thúy và cô bạn làm đến 12 giờ trưa mới xong. “Lúc đó, em vừa mệt vừa đói”, Thúy nói.

Đợt dịch trước, Thúy theo dõi thông tin thì thấy có nhiều người bị cách ly lo lắng, không hài lòng khi đến ở phòng ký túc xá sinh viên. Trước khi rời đi, cô nghĩ, mình phải để lại gì đó động viên người cách ly. Suy nghĩ một lúc, cô sinh viên Khoa Công nghệ Thông tin quyết định lấy giấy bút viết thư để lại, đi kèm là một cuốn sách cho người cách ly đọc lúc rảnh.

{keywords}
Lá thư Thúy viết động viên người đến phòng mình cách ly. Ảnh: Hi Đà Nẵng.

“Lúc nghe tin về dịch bệnh, em rất sợ và lo lắng. Chắc tâm lý của người bị cách ly cũng vậy. Thông qua lá thư này, em muốn động viên họ, mong họ yên tâm, phối hợp cùng cả nước dập dịch thành công”, cô gái sinh năm 2000 bày tỏ.

Trong thư Thúy viết: “Đà Nẵng đang trong mùa dịch rất căng thẳng, nếu cô chú có lỡ bị cách ly thì con mong cô chú sẽ lạc quan, vui vẻ để giữ tinh thần thật tốt. Hôm nay, bọn con phải chuyển phòng qua khu khác ở để ký túc xá này làm khu cách ly tập trung.

Nếu cô chú ở lại phòng con hãy vui vẻ, tinh thần tốt thì sức khỏe sẽ tốt hơn, đừng lo lắng quá. Wifi phòng con là B301, mật khẩu wifi là 123456789...".

Cuối thư, Thúy còn dặn người đến cách ly: “Phòng con xịn và mát lắm đó. Cô chú đọc cuốn sách con để lại nữa nhé. Con chúc cô chú thật mạnh khỏe, sớm được về nhà với gia đình”.

{keywords}
Nguyễn Thị Thanh Thúy. Ảnh: NVCC

Sợ lá thư bị thất lạc, Thúy cẩn thận lấy keo dán dán lại trên mặt bàn. Lá thư sau đó được một người chụp lại đăng lên mạng xã hội.

Thúy cho biết, ở nơi mới, cô và các sinh viên khác chấp hành tốt nội quy của Ban quản lý ký túc xá đặt ra. “Tụi em được đo thân nhiệt ngày ba lần. Bữa trưa và chiều thì có đội tự quản của ký túc xá đưa đến tận phòng. Tụi em còn được nhận trợ cấp của các mạnh thường quân bằng đồ ăn sáng, xúc xích, mì tôm…”, Thúy chia sẻ.

Sợ ba mẹ ở Gia Lai lo lắng cho mình, cô gái sinh năm 2000 luôn gọi về động viên, nhắc bố mẹ đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên, hạn chế đến nơi công cộng để cùng cả nước chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Thầy Nguyễn Văn Hưng, Bí thư Đoàn trường Đại học Công nghệ Thông tin & Truyền thông Việt Hàn cho biết, khu V ký túc xá có tường rào đảm bảo an toàn nên được trưng dụng làm khu cách ly tập trung. Toàn khu có 2 tòa nhà, có tổng cộng 96 phòng. Từ ngày 2/8, ký túc xá đã tiếp nhận người dân đến cách ly.

Thầy Hưng cũng cho biết, toàn bộ 350 sinh viên của khu V được chuyển sang khu K. Nhà trường kết hợp với các đơn vị hỗ trợ và mạnh thường quân để cung cấp bữa ăn sáng miễn phí cho các em. Bữa trưa và tối, nhà trường thuê người nấu cơm, sinh viên sẽ mua các suất ăn này trong thời gian thực hiện giãn cách, không ra khỏi ký túc xá.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.
Nấu hàng ngàn suất cơm tiếp sức bác sĩ Đà Nẵng

Nấu hàng ngàn suất cơm tiếp sức bác sĩ Đà Nẵng

Gần 1.000 suất cơm được nhà hàng nấu mỗi ngày để chuyển đến các y bác sĩ Bệnh viện Đà Nẵng.

Tú Anh