Mới đây, tờ Health Times, một ấn phẩm của tờ Nhân dân nhật báo Trung Quốc đã lên tiếng chỉ trích những người phụ nữ mà họ đặt biệt danh là “những quý cô bệnh tật”. Đây là khái niệm mà tờ này ám chỉ những phụ nữ thường xuyên đăng ảnh chụp trong bệnh viện, nhưng khuôn mặt có trang điểm kỹ càng và nói rằng mình đã mắc nhiều loại bệnh khác nhau, bao gồm cả ung thư tuyến giáp, ung thư vú, trầm cảm…

Theo bài báo, những phụ nữ này nói rằng hiện mình đã phục hồi và muốn chia sẻ những mẹo phục hồi hậu phẫu, ví dụ như quảng cáo sản phẩm miếng dán lành sẹo.

Gọi họ là những người có ảnh hưởng, bài báo cũng trích dẫn lời một bác sĩ giấu tên cho biết, các bệnh viện công thường không cho phép bệnh nhân mang “đồ trang điểm phức tạp” vào, ngoại trừ xà phòng hay sữa rửa mặt.

{keywords}
Một "quý cô" bị chỉ trích trong bài báo

“Những người này tuyên bố mình bị bệnh nặng và trang điểm kỹ càng khi nằm trên giường bệnh để thu hút sự chú ý, lượng truy cập, theo dõi nhằm mục đích bán hàng. Đó là sự xúc phạm ngành y, bệnh viện và không tôn trọng các bệnh nhân khác” - bài báo viết.

Bài báo cũng đăng tải hình ảnh của 4 phụ nữ, trong đó có 1 người đang đắp mặt nạ, một người khác đang giới thiệu sản phẩm với dòng chữ “tình yêu từ mẹ tôi”.

Tuy nhiên, sau khi bài báo được đăng tải, những người có hình ảnh trong đó đã lên tiếng trên mạng xã hội. Họ cho biết đã từng mắc bệnh hiểm nghèo những chưa bao giờ bán bất kỳ sản phẩm nào.

“Tôi phải làm rõ rằng bức ảnh được chồng tôi chụp vào ngày phẫu thuật để gia đình và bạn bè thấy rằng ca phẫu thuật diễn ra tốt đẹp. Tôi cũng không hề trang điểm” - chị Zhang Jijing đến từ Hàng Châu cho biết trong một bài đăng trên mạng xã hội Weibo. “Tôi không bán hàng. Tôi đăng video bởi vì một số người dùng Internet từng bị bệnh tuyến giáp nhìn thấy vết sẹo trên cổ tôi và hỏi về ca phẫu thuật”.

Chị Zhang cũng đăng thêm một tuyên bố pháp lý từ công ty luật khẳng định rằng bài báo và các phương tiện truyền thông khác đăng lại bài viết đã vi phạm luật và làm tổn hại danh dự của cô. Zhang yêu cầu bài viết phải được gỡ bỏ.

Một người phụ nữ khác cho biết bức ảnh cô đang đọc sách và đắp mặt nạ trên giường bệnh được chụp cách đây 2 năm khi điều trị loại bỏ các vết sần trong phổi. Cô cũng khẳng định bài báo sử dụng bức ảnh mà không xin phép và đã bôi nhọ cô khi nói rằng cô lợi dụng để bán hàng.

{keywords}
Zhang Jijing phản pháo rằng cô không bán hàng và cũng không trang điểm.

“Có gì sai khi đắp mặt nạ trước và sau ca phẫu thuật? Chẳng bác sĩ hay y tá nào cấm điều đó. Tôi thích trở nên xinh đẹp và chia sẻ những gì tôi muốn, nhưng tôi chưa bao giờ bán bất kỳ sản phẩm nào” - người phụ nữ xưng tên là Amy nói và cho biết cô đang du học ở nước ngoài.

“Chúng tôi là bệnh nhân, chứ không phải là những ‘quý cô bệnh tật’. Ai nói ốm thì không được xinh đẹp hay không được chăm sóc da? Không có bác sĩ hay y tá nào nói như thế trong cả 2 lần tôi nằm viện”.

Còn người phụ nữ thứ 3 thì đăng hồ sơ điều trị ung thư tuyến giáp vào năm ngoái lên Weibo và cho biết cô đã nghiên cứu rất nhiều trường hợp trước khi phẫu thuật và muốn chia sẻ kinh nghiệm của mình để giúp người khác.

Người phụ nữ thứ tư đến từ Quảng Đông cũng đăng lên mạng hồ sơ điều trị ung thư tuyến giáp hồi tháng 8 năm nay, và khẳng định rằng bài báo vô căn cứ, gây ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của cô.

Bài viết trên Twitter của Amy có hơn 110 triệu lượt xem với hashtag “tôi không phải quý cô ốm yếu”.

“Quý cô là từ đẹp để miêu tả một người phụ nữ. Gọi chúng tôi là ‘quý cô bệnh tật’ là kỳ thị phụ nữ một cách đáng xấu hổ” - Amy viết. 

“Chỉ vì họ xinh đẹp và đăng những bức ảnh tinh tế là họ sẽ bị chỉ trích. Tại sao lại tạo ra một biệt danh để xúc phạm phụ nữ? Họ là bệnh nhân, không phải là những ‘quý cô bệnh tật” - một cư dân mạng nói.

Đăng Dương (Theo SCMP)

Cha bán nhà cho con tiền theo đuổi thần tượng, bi kịch chưa dừng ở đó

Cha bán nhà cho con tiền theo đuổi thần tượng, bi kịch chưa dừng ở đó

Lệ Quyên từng bất chấp tất cả để theo đuổi thần tượng dẫn tới bi kịch đau lòng của gia đình.