Rạng sáng thứ 7 tuần này, nguyệt thực toàn phần dài nhất thế kỷ sẽ xảy ra. Đây chỉ là một hiện tượng tự nhiên nhưng quan niệm của người xưa về nó khiến chúng ta phải bất ngờ.

Xem video:

Rạng sáng 28/7/2018 sẽ xảy ra hiện tượng nguyệt thực toàn phần dài nhất thế kỷ. Nhiều nơi trên thế giới, trong đó có cả Việt Nam sẽ được chứng kiến sự kiện đặc biệt này.

{keywords}
Sơ đồ hiện tượng nguyệt thực toàn phần. (Ảnh: NASA)

Nguyệt thực toàn phần là hiện tượng Mặt trời - Trái đất - Mặt trăng sắp xếp đúng thứ tự theo một đường thẳng. Lúc này, Mặt trời sẽ chiếu sáng Trái đất và Mặt trăng bị khuất bóng.

Tổng thời lượng của hiện tượng này lên tới hơn 6 tiếng đồng hồ, bắt đầu lúc 0 giờ 14 phút khi mặt trăng tiến vào vùng nửa tối và kết thúc lúc 6 giờ 28 phút.

Trong đó, thời gian Mặt trăng hoàn toàn chìm vào vùng bóng tối của Trái đất sẽ kéo dài từ 2 giờ 30 phút đến 4 giờ 13 phút.

Thời cổ đại, người ta tin rằng bóng tối này là dấu hiệu của một sự thay đổi to lớn và báo trước điềm xấu sắp xảy ra. Đến nay, nhiều người vẫn giữ quan niệm của mình trước sự xuất hiện của nguyệt thực toàn phần và ảnh hưởng của nó.

Ở nhiều nền văn hoá, phụ nữ mang bầu không nên đi ra ngoài trong thời gian nguyệt thực để tránh bị sảy thai. Một số nơi khác lại cho rằng, ăn uống lúc này sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ và mang đến điều xui xẻo.

Có rất nhiều lời đồn xung quanh hiện tượng nguyệt thực, hầu hết những suy nghĩ đó xuất phát từ thực trạng trời tăm tối mang lại cảm giác không an toàn.

Mặc dù chúng ta được chứng kiến nguyệt thực mỗi năm, nhưng hiện tượng Mặt trăng bị che khuất hoàn toàn lại khá hiếm.

Sự thay đổi này có thể ảnh hưởng đến cuộc sống mỗi cá nhân theo những cách khác nhau, tuỳ thuộc vào vị trí, cảm xúc, suy nghĩ… của mỗi người.

Nhiều người lại coi nguyệt thực như một món quà từ vũ trụ. Đối với họ, hiện tượng này mang một ý nghĩ riêng và có khả năng khuấy động cả thể xác lẫn tâm hồn con người.

Do Mặt trăng có chu kỳ hoạt động song song với chu kỳ kinh nguyệt của người phụ nữ nên nó cũng được cho là có tác dụng kích thích hoóc-môn khiến cơ thể cảm thấy hưng phấn hoặc nhạy cảm trong đêm trăng tròn.

Ngoài ra, Mặt trăng cũng được liên kết với sự sáng tạo. Bất cứ hiện tượng liên quan đến Mặt trăng, như nguyệt thực, luôn tạo ra một xúc cảm đặc biệt và mở ra một môi trường hoàn hảo cho sự sáng tạo.

Mặc dù quan điểm của người xưa và nay về nguyệt thực khác nhau nhưng hiện tượng ấy vẫn là một sự kỳ diệu của tạo hoá.

Người Việt sắp được xem nguyệt thực toàn phần dài nhất thế kỷ

Người Việt sắp được xem nguyệt thực toàn phần dài nhất thế kỷ

Ông Tuấn Sơn, Chủ tịch Hội thiên văn học trẻ Việt Nam (VACA) cho biết, nguyệt thực toàn phần sẽ diễn ra vào rạng sáng 28/7 và người dân ở các vùng miền Việt Nam đều có thể quan sát.

Người Việt đón mưa sao băng cùng lúc nguyệt thực dài nhất thế kỷ

Người Việt đón mưa sao băng cùng lúc nguyệt thực dài nhất thế kỷ

Rạng sáng 28 và 29/7 người Việt sẽ có cơ hội đón mưa sao băng Delta Aquarids cùng lúc với nguyệt thực dài nhất thế kỷ nếu điều kiện thời tiết thuận lợi.

4 điểm ở Việt Nam có thể ngắm nguyệt thực toàn phần dài nhất thế kỷ

4 điểm ở Việt Nam có thể ngắm nguyệt thực toàn phần dài nhất thế kỷ

Vì thời tiết, không phải nơi nào ở Việt Nam cũng có thể quan sát được nguyệt thực toàn phần và mưa sao băng Delta Aquarids rạng sáng 28/7. Lên kế hoạch du lịch 4 nơi này ngay thôi!

Vũ Nguyên (Theo Forbes, Forever Conscious)