Lengleng (31 tuổi), một kỹ sư người Trung Quốc, từng bán chiếc máy chạy bộ đặt ở phòng khách để cho chú chó Golden Retriever của mình có chỗ chơi đùa.

Sau đó, cô cũng chuyển sang một căn nhà khác có sân sau vì muốn thú cưng tha hồ nô đùa mà không lo đụng vào đồ đạc.

Chú chó này từng được Lengleng và bạn trai cũ cùng chăm sóc. Tuy nhiên, khi họ chia tay, nữ kỹ sư trở thành chủ nhân của nó.

"Anh ấy muốn kết hôn, còn tôi thì không. Tôi có nó (chú chó) là đủ rồi", cô kể.

phu nu trung quoc coi thu cung nhu con anh 1

Nhiều phụ nữ Trung Quốc có học thức cao, tự chủ tài chính coi thú cưng như người thân. Ảnh: The Independent.

Theo Sixth Tone, ngày càng nhiều dân mạng xứ tỷ dân đùa rằng mình đã trở thành "con sen" cho mèo cưng. Số lượng chủ nuôi chọn các giống chó lớn làm bạn đồng hành cũng gia tăng.

Thay vì coi chúng như thú cưng, người Trung Quốc, nhất là những cô gái độc thân, lại xem chó, mèo như thành viên trong nhà, có giá trị tình cảm và được tôn trọng.

Coi thú cưng như con

Thống kê từ công ty tư vấn Frost & Sullivan cho thấy số hộ gia đình nuôi thú cưng ở Trung Quốc đã tăng từ 69,3 triệu (năm 2013) lên 99,8 triệu (năm 2018).

Hơn thế, ngành công nghiệp vật nuôi cũng phát triển với giá trị là 172,2 tỷ nhân dân tệ.

Sách Trắng ngành công nghiệp vật nuôi ở nước này năm 2018 cũng chỉ ra 87,5% người nuôi chó, 89% chủ nuôi mèo là phụ nữ.

Đa số là cử nhân đại học, sinh sau năm 1980 và sẵn sàng chi nhiều tiền, thời gian, dành sự quan tâm cho thú cưng.

phu nu trung quoc coi thu cung nhu con anh 2

Chủ nuôi ngày nay thường dành nhiều thời gian, tiền bạc để chăm sóc thú cưng như "con trai, con gái" của mình. Ảnh: AFP.

Đáng nói, phần lớn những cô gái này đều chưa lập gia đình, không đặt nặng việc kết hôn, sinh con. Vì thế, họ coi chó, mèo cưng như "con trai, con gái" của mình.

Một chủ cửa hàng thú cưng tại Thượng Hải nói với Sixth Tone rằng cô ấy luôn cho mèo ăn trước khi dùng bữa.

Sesame (33 tuổi), chủ của một chú chó, cho biết cô không có ý định lấy chồng. Cô đã từ chối lời cầu hôn của bạn trai vì chưa sẵn sàng làm vợ, làm mẹ.

"Tôi không muốn kết hôn. Bản thân tôi đã là 'trụ cột' cho cuộc sống của mình, chưa cần một người đàn ông. Tôi có thể kiếm tiền lo cho mình và 'con trai'", Sesame nói.

Nhiều cô gái khác cũng chọn sự nghiệp thay vì hôn nhân do công việc đang trên đà thăng tiến. Lo vướng bận chuyện chồng con, họ chọn nuôi chó, mèo để bầu bạn.

Lấp đầy khoảng trống

Với những người khác, thú cưng có thể trở thành chủ đề để họ chia sẻ, kết nối trên mạng xã hội.

Một tấm ảnh khoe chó cưng trong bộ trang phục dễ thương, hay đoạn clip mèo nhà ngủ gục cũng giúp chủ nuôi tìm được những người có cùng sở thích, trò chuyện cả tiếng đồng hồ.

Một số trường hợp được Sixth Tone phỏng vấn cũng thường xuyên đăng ảnh sinh hoạt cùng vật nuôi để tạo hình tượng trên Internet.

"Ví dụ, khi đăng hình chạy bộ cùng chó cưng, chủ nuôi muốn thể hiện lối sống thư thái, lành mạnh của họ với bạn bè trên mạng xã hội", Chris K. K. Tan, giáo sư ngành Truyền thông tại ĐH Soochow, nói.

phu nu trung quoc coi thu cung nhu con anh 3

Thú cưng cũng có thể trở thành "cầu nối" để chủ nuôi kết giao bạn bè trên mạng xã hội. Ảnh: Stringer/Getty.

Ngoài ra, những cô gái nuôi chó, mèo cũng có thói quen để hình thú cưng làm ảnh đại diện vì muốn bảo vệ quyền riêng tư.

"Tôi luôn để ảnh chó cưng làm hình đại diện. Người quen, bạn bè của tôi đều biết nó nên có thể nhận ra tôi ngay", Lengleng kể với Sixth Tone.

Ngày nay, phụ nữ Trung Quốc ngày càng trở nên độc lập trong cuộc sống, không còn bị ràng buộc tuyệt đối vào những chuẩn mực xã hội cũ.

Với những cô gái coi trọng sự nghiệp, có khả năng tự chủ tài chính, một chú chó, mèo có thể lấp đầy khoảng trống trong cuộc sống, cho phép họ tập trung cho bản thân mà không phải đánh đổi bằng việc kết hôn, sinh con.

Theo Zing

Áp lực phải gầy đe dọa phụ nữ Trung Quốc

Áp lực phải gầy đe dọa phụ nữ Trung Quốc

"Với phụ nữ, không có gì gọi là quá gầy. Tiêu chuẩn cái đẹp ngày nay là một cơ thể mảnh dẻ", Lou Wenjun, một cô gái Trung Quốc, chia sẻ với VICE.