Santa Claus hay ông già Noel, còn có tên khác là ông già Tuyết, ông già Giáng sinh. Ông già Noel bắt nguồn từ các nước Bắc Âu. 

Noel - Giáng Sinh 2016

Noel 2016 - Thông tin về ngày lễ, địa điểm vui chơi Noel - Giáng sinh 2016. Tuyển chọn những lời chúc hay, quà tặng ý nghĩa, bài hát Giáng sinh dịp Noel 2016

Xem Clip:

Hình ảnh tiêu biểu của ông già Noel là một ông già mặc bộ đồ màu đỏ viền trắng, thắt lưng da đen, đội chiếc nón đỏ với chòm râu dài trắng, bộ mặt hóm hỉnh, tiếng cười "hô hô hô", tồn tại trong nhiều văn hoá, đặc biệt ở các nước phương Tây.

{keywords}
Truyền thuyết ông già Noel cho rằng ông sinh sống tại Bắc Cực với những người lùn. Ông dành đa số thời gian để chuẩn bị quà, đồ chơi cho trẻ em với sự giúp đỡ của những chú lùn.

Vào dịp Giáng Sinh, ông nhận được rất nhiều thư từ trẻ em khắp thế giới. Và mỗi Đêm Giáng Sinh, ông lại bắt đầu cuộc hành trình của mình với cỗ xe kéo bởi tám con tuần lộc để mang quà và đồ chơi cho các thiếu nhi.

Ông thường vào nhà qua đường ống khói (ở các nước Châu Âu vào mùa đông rất lạnh nên mỗi nhà đều có lò sưởi và có ống khói để thông hơi), để bánh kẹo vào trong những chiếc vớ mà trẻ em treo gần giường ngủ hay lò sưởi, đem lại giấc mơ đẹp với tuổi thơ trong đêm Giáng Sinh.

Bởi trẻ em tin vào điều đó nên các bậc cha mẹ thường mua quà bỏ vào đôi vớ để cạnh lò sưởi, lúc trẻ con thức dậy vui mừng với món quà của ông già Noel tặng. Phong tục này được khuyến khích vì khuyên trẻ em nên làm điều thiện để được ông già Noel tặng quà.

Dưới đây là phong tục đón Giáng Sinh của một số nước trên thế giới:

Áo

Từ ngày 6/12, ông già Noel của Áo đã đi phát kẹo, hạt dẻ và táo cho trẻ em. Còn đến ngày 24/12, một nhân vật tí hon có cánh tên là Kristkindl mang quà và cây thông Noel tới. 

Trẻ em sẽ chờ đợi tới khi nào nghe tiếng chuông leng keng mới được mở cửa bước vào phòng, nơi có cây thông Noel được trang trí những ngọn nến và kẹo mứt đang chờ đón.

Đan Mạch

Vào ngày lễ Giáng sinh, khi trẻ em lần đầu tiên thấy cây Noel của chúng đã được trang hoàng cùng với quà bánh, đồ chơi thì cả gia đình sẽ cùng nắm tay nhau và nhảy múa hát hò chung quanh cây Noel, hát vang thánh ca và những bài nhạc Giáng sinh với lá cờ Tổ quốc.

{keywords}

Ba Lan

Là một đất nước theo Thiên chúa giáo, người Ba Lan luôn chờ cho đến khi ngôi sao đầu tiên phát sáng trên bầu trời ngày Giáng sinh. Ai nhìn thấy nó đầu tiên có thể ngồi vào bàn và bắt đầu bữa tối. Bữa ăn này thường có đến 12 món, tượng trưng cho 12 tháng trong năm và thường bắt đầu với món súp củ cải đỏ hoặc rau bắp cải, sau đó là cá hoặc gà tây.

Gia đình người Ba Lan thường mời khách đến dự bữa ăn đêm Giáng Sinh. Số lượng đĩa dọn ra bàn phải luôn là số lẻ 5, 7 hay 9… và số người tham gia phải luôn bằng số đĩa được dọn trên bàn. Chủ nhà sẽ bẻ chiếc bánh oplatek, là chiếc bánh quế mỏng có in quang cảnh Chúa ra đời chia cho tất cả mọi người trên bàn ăn.

Anh

Giáng Sinh là ngày bọn trẻ mong đợi nhất trong năm. Đây là dịp để người thân trong gia đình tụ họp, tặng quà cho nhau, và cùng thưởng thức món gà tây hấp dẫn.

Giáng sinh diễn ra trong ba ngày: Christmas Eve (24/12), Christmas Day (25/12) và Boxing Day (26/12), trong đó, người ta không ăn lễ nửa đêm ngày 24 mà vào chiều 25/12.

{keywords}

Ðối với người Anh, lễ sáng 25 mới là buổi lễ quan trọng. Các thành viên gia đình gặp gỡ, tặng quà, chúc mừng nhau và có buổi ăn quây quần với nhau. Những chiếc bánh pudding được dùng làm thức ăn bên cạnh những vật trang trí với hy vọng sẽ mang lại may mắn cho mọi người.

Phần Lan

Người dân ở đất nước Phần Lan có tục lệ đi tắm hơi trước khi ông già Noel đến. Trong đêm Noel, mọi thành viên trong gia đình quây quần bên bữa tối với các món ăn truyền thống gồm có thịt heo bỏ lò, khoai tây nghiền, cá hồi, cháo đặc và gà tây. “Joulupukki”, ông già Noel Phần Lan, luôn ghé thăm mọi nhà bằng cửa chính.

{keywords}
Vào dịp này, hầu hết mọi người đều đến nhà thờ, sau đó đi thăm mộ những người thân trong gia đình để tưởng nhớ những người đã khuất.

So với những quốc gia Bắc Âu được cho là xuất xứ của ông già Noel, Phần Lan có vẻ được biết đến nhiều hơn hết. Là một đất nước nổi tiếng về du lịch mùa đông và tuyết, cùng những món ăn đặc sản như cá hồi và thịt tuần lộc, ông già Noel cũng là biểu tượng văn hóa du lịch của Phần Lan. 

Người ta cho rằng ông già Noel cư ngụ tại Lapland, miền Bắc Phần Lan. Thành phố Rovaniemi, thủ đô của vùng Lapland, được xem là thủ phủ của ông già Noel.

Diệu Bình (tổng hợp)