Những ngày này, trên cánh đồng hoa cúc chi vàng rực ở xã Tân Quang (Văn Lâm, Hưng Yên) luôn đông đúc người dân thu hoạch. Không ít trong số đó là những cô cậu học trò tranh thủ kiếm tiền phụ giúp gia đình dịp Tết.

Hoa cúc chi là loại thảo dược quý, mùa thu hoạch loài hoa này bắt đầu từ giữa tháng 11 đến hết tháng 1 năm sau. 

Sở hữu 4 sào hoa cúc chi ở thôn Nghĩa Trai, xã Tân Quang, cô Lê Thị Khang cho biết, mỗi năm đến mùa thu hoạch hoa, những người trồng hoa gặp khó khăn nhất là thuê người hái bởi gần đây người làm nông nghiệp giảm nhiều. 

Do vậy, học sinh các trường THCS và THPT thuộc huyện Văn Lâm thường tranh thủ ngày nghỉ đến hái cúc chi thuê phụ giúp gia đình dịp Tết.

{keywords}
Từ giữa tháng 11 hàng năm, cánh đồng thôn Nghĩa Trai như được nhuộm vàng rực rỡ bởi những luống hoa cúc chi.
{keywords}
Hoa cúc chi không chỉ dùng để cắm trang trí do vẻ đẹp kiêu sa mà còn là một vị thuốc quý. Cúc chi từ xa xưa đã thường được dùng để pha trà uống hàng ngày với vị thơm mát có tác dụng thanh nhiệt, sáng mắt... Không những thế, loài hoa này còn được làm thuốc trị bệnh.
{keywords}
Hai chị em ruột Phùng Thị Hiền (HS lớp 8), Phùng Đức Toàn (HS lớp 7) và cháu họ Nguyễn Phương Dung (HS lớp 7) đều là học sinh trường THCS Tân Quang (Xã Tân Quang) tranh thủ sau buổi học sáng hái hoa thuê kiếm thêm tiền phụ giúp bố mẹ dịp Tết này.
{keywords}
Học xong buổi sáng, vẫn trong bộ đồng phục học sinh, Dung tranh thủ ra cánh đồng cúc chi hái hoa.
{keywords}
Với giá 9 ngàn đồng/1kg hoa, mỗi buổi, một em hái được trung bình khoảng 5kg hoa, thu nhập 45 đến 50 ngàn đồng.
{keywords}
Lê Thị Hồng Nhung, học sinh lớp 8C, trường THCS Trưng Trắc, xã Trưng Trắc (bên trái) đang tranh thủ nghỉ buổi chiều hái cúc chi với bạn học cùng trường. Nhung cho biết sau giờ học, em thường ra đồng hái hoa đến khoảng 5 giờ chiều.
{keywords}
Lê Thị Sim, học sinh lớp 9A, trường THCS Trưng Trắc cũng hái hoa giờ tan học sáng. Những ngày nghỉ cuối tuần, hái cả ngày được khoảng 10 kg hoa, em thu nhập trên dưới 100 ngàn đồng.
{keywords}
Mấy năm nay Lê Thị Hồng Nhung đều tranh thủ làm thêm vào mỗi mùa thu hoạch hoa để phụ giúp cha mẹ.
{keywords}
Sim cho biết, các em hái cúc chi từ tầm trưa đến chiều và thường tranh thủ buổi tối để ôn bài ở nhà.
{keywords}
Những cô trò nhỏ khối 7, trường THCS Lạc Hồng sau giờ học cũng ra thẳng cánh đồng cúc chi kiếm thêm tiền phụ giúp gia đình.
{keywords}
Vẫn trong bộ đồng phục học sinh, những cô trò nhỏ miệt mài hái hoa giữa trưa nắng.
{keywords}
Đối với du khách, cách đồng hoa cúc chi như một bức tranh tuyệt đẹp. Còn với một số học trò nơi đây, mỗi khi mùa cúc chi nở rộ là cơ hội để thêm thắt chút tiền giúp gia đình.

Lê Anh Dũng