- Mọi thứ đáng nhẽ phải giấu đi trước công chúng thì lại được tung ra một cách có chủ ý trên mạng xã hội Facebook. 

Đặc biệt trên Facebook của người nổi tiếng đang diễn ra đủ chuyện: Những màn đấu tố, tuyên bố chia tay, thậm chí tung hê chuyện hậu trường thiếu kiểm chứng…

Câu chuyện tranh cãi xung quanh việc người mẫu Kiki Lê được tham dự cuộc thi người mẫu châu Á (Asia’s Next Top Model) mới đây là một ví dụ điển hình. 

Sau khi công bố thông tin được tham dự cuộc thi, công ty tổ chức cuộc thi Vietnam’s Next Top Model, đơn vị đề cử Kiki Lê tham dự cuộc thi người mẫu châu Á, cho rằng Kiki Lê đã không tuân thủ quy định của công ty khi tự ý liên hệ trực tiếp với ban tổ chức cuộc thi Người mẫu châu Á, tự ý đăng thông tin lên Facebook… 

{keywords}
Ảnh minh họa

Ngay lập tức trên Facebook của giới người mẫu nổ ra cuộc tranh cãi. Người bênh Kiki Lê, người đứng về phía công ty. Trong những tố cáo này không thiếu những chuyện "đấu tố" nặng nề và cả những chuyện hậu trường thiếu kiếm chứng vốn không nên phơi bày ra trước công chúng.

Phải nói là chưa bao giờ, Facebook trở thành mảnh đất màu mỡ để nhiều người nổi tiếng chơi trò thị phi rầm rộ như hiện nay. Thông tin đăng tải không còn là sự việc, hiện tượng cần trao đổi góp ý nữa. Thay vào đó, là sự qui chụp, lên án để đối thủ phải thua cuộc.

Cựu người mẫu H.T, xuất thân từ công ty người mẫu PL chán nản: "Thời của chúng tôi, một tiếng cũng là thầy. Không ai dám cãi, huống gì đã là cộng sự cùng nhau. Ngày nay, hễ va chạm tí quyền lợi, là lôi nhau lên Facebook. Làm cho nghề mẫu, vốn đã chịu nhiều điều tiếng càng trở nên đáng sợ hơn trong mắt dư luận, người hâm mộ".

Mới đây, khi dư luận đang xôn xao vì sự xuất hiện của một danh sách đen những người mẫu bị cấm diễn thì ngay lập tức truyền thông cập nhật được thông tin hội những người mẫu, giám khảo, nhiếp ảnh, make up từng được đồn đoán có tên trong danh sách đen đã tổ chức đại tiệc tại một bar như là một cách phản ứng trực diện. 

Điều này khiến ngay cả người trong cuộc, nhiều người mẫu danh tiếng cũng thấy chạnh lòng. Siêu mẫu T. bức xúc: "Tụi em đều cùng nghề, chung tổ nghiệp. Vài năm trở lại đây, nhờ nhiều cuộc thi mang tầm quốc tế, cộng với việc Cty B tổ chức nhiều show trình diễn, đúng chuẩn thì tụi em mới có nhiều show. Chưa kịp vui thì nay lại phải chứng kiến chính đàn anh, đàn chị mình ngưỡng mộ cạnh khoé nhau. Nên em rất buồn”.

Những màn đấu tố, tuyên bố chia tay, không phục, cạch mặt nhau đang dần trở nên dễ đoán. Thậm chí là trò chơi lật mặt thu nhập, tung hê câu chuyện hậu trường thiếu kiểm chứng được không ít người nổi tiếng chia sẻ trên trang cá nhân, không giúp cho chính người trong cuộc tạo được hình ảnh đẹp với công chúng. 

Trái lại, nhiều khán giả còn bức xúc khi cứ liên tục phải nghe, đọc một cách miễn cưỡng bởi cách đấu tố dai đẳng của những người được xem là ngôi sao. Bởi vì, như chia sẻ của nhà báo Trần Nguyễn Thiên Hương, thì mâu thuẫn giữa đơn vị chủ quản, hay công ty người mẫu với người mẫu thường là lợi ích kinh tế. 

Các công ty quản lý, đơn vị nắm bản quyền thi người mẫu đưa các người mẫu lên các trang bìa các tạp chí thời trang danh tiếng, hay các cuộc thi mẫu đình đám thì cũng có những đòi hỏi, lợi ích của họ. Còn các người mẫu sau khi được các công ty đầu tư, được trở nên nổi tiếng lại cảm thấy mình bị chèn ép và sẽ kiếm được nhiều tiền hơn khi không phải qua các công ty nữa.

Chỉ có điều, cách ứng xử ở chỗ công cộng như facebook là việc đáng bàn ở đây. Có nên nói xấu nhau trên trang cá nhân? Việc đó liệu có vi phạm pháp luật khi đôi bên gây thiệt hại cho nhau? Chưa bàn đến chuyện đó thì việc bêu xấu nhau trước công chúng đã ngay lập tức làm hỏng hình ảnh của người nổi tiếng mất rồi.

Lê Quý