"Rũ bỏ" những mối quan hệ độc hại

Taylor Powell (22 tuổi) nhận ra chuyện hẹn hò của mình không được như mong muốn. Cô đã chán ngấy với các cuộc trò chuyện giả tạo hay tìm kiếm đối tượng yêu đương trên các ứng dụng hẹn hò. Bởi thế, cô đã bắt đầu hành trình sống độc thân.

"Trước khi độc thân, tôi nghĩ mình đã có đủ thất vọng. Tôi không có hứng thú với bất kỳ cảm giác nào. Tôi từng hẹn hò, họ nói muốn có một mối quan hệ nghiêm túc với tôi, thế nhưng đến cuối cùng họ vẫn rời đi. Cảm giác bị lừa dối theo cách thức như thế thật sự rất đau lòng", Powell nói.

Bước vào cuộc theo đuổi chủ nghĩa độc thân, cô đã chia sẻ trải nghiệm của mình trên kênh Tiktok và thu hút hàng nghìn lượt xem mỗi video.

Xu hướng sống độc thân, không tình dục hiện đang được nhiều cô gái theo đuổi. Họ không muốn bản thân phải thất vọng trước những cuộc hẹn hò chóng vánh, hay bị lừa dối, không có kết quả như kỳ vọng.

Tương tự với lựa chọn của Powell, tài khoản có tên @billieemali cũng chia sẻ về cuộc sống độc thân. Video của cô nhận về hơn 100.000 lượt thích. Cô cho biết: "Tôi chọn cuộc sống độc thân, không hẹn hò, không tình dục, không cho phép chàng trai nào phá vỡ cuộc sống bình yên của tôi trong hơn 8 tháng qua. Điều này thật tuyệt!".

Người trẻ và lối sống không hẹn hò, không tình dục - 2

Cyndi Darnell, nhà trị liệu tình dục ở New York, Mỹ (Ảnh: SCMP).

Cyndi Darnell, một nhà trị liệu tình dục ở New York (Mỹ) cho rằng, quan điểm không hẹn hò của phụ nữ là một trào lưu "thực sự mạnh mẽ"; và nó chỉ ra một "vấn đề văn hóa" trong xã hội. Hơn nữa, việc chú ý đến sức khỏe tình dục với xu hướng này "chắc chắn là một dấu hiệu của thời đại".

"Phụ nữ ngày càng nhắc nhiều hơn về sự đồng thuận, niềm vui, nhu cầu cá nhân, họ cũng muốn tập trung cho chính mình. Tôi nghĩ đó là một điều tốt", Darnell cho biết.

Sống độc thân trở thành xu hướng chăm sóc sức khỏe ở Mỹ

Darnell coi xu hướng độc thân là một phản ứng trước tình trạng thiếu giáo dục, nhận thức đúng đắn về tình dục và các mối quan hệ. Cô giải thích: "Đây là thay đổi lớn nhất mà tôi từng thấy trong 20 năm làm công việc trị liệu tình dục. Trước đây, mọi người không có nhiều thông tin; còn ngày nay lại phải tiếp nhận quá nhiều nguồn thông tin và không biết phải làm gì với nó. Cuối cùng, họ đóng cửa trái tim, không hẹn hò".

Người trẻ và lối sống không hẹn hò, không tình dục - 3

Cyndi Darnell, nhà trị liệu tình dục ở New York, Mỹ (Ảnh: SCMP).

Theo cô, nhiều người chọn sống độc thân vì "cảm thấy choáng ngợp trước những sự lựa chọn. Tôi không có đủ cảm xúc để xử lý những cuộc trò chuyện phức tạp. Nhiều người muốn gặp gỡ, làm tình với những mối quan hệ gợi sự kết nối".

Darnell cũng nhấn mạnh thêm, độc thân chỉ là sự lựa chọn của một số người. Độc thân cũng không phải là cách duy nhất để phụ nữ thay đổi lối sống của mình. "Họ vẫn có thể vừa hẹn hò, vừa xây dựng mối quan hệ lành mạnh và tôn trọng bản thân.

Tiến sĩ Megan Fleming, nhà tâm lý học lâm sàng ở New York, đồng ý rằng cuộc sống độc thân tạo điều kiện để con người ta có cơ hội "chú tâm vào giây phút hiện tại và suy ngẫm".

"Trải nghiệm cuộc sống độc thân, bắt đầu bất cứ thứ gì bạn muốn; đây là điều đáng để thử. Nó giúp bạn hiểu rõ hơn về vai trò của tình yêu và tình dục, khám phá chính mình, để cuối cùng bạn có thể chọn được đối tượng hẹn hò phù hợp", nhà tâm lý học cho hay.

Người trẻ và lối sống không hẹn hò, không tình dục - 4

Tiến sĩ Megan Fleming, nhà tâm lý học lâm sàng (Ảnh: SCMP).

Mặc dù Powell dự định chỉ sống độc thân trong vòng một năm, nhưng cô lại kéo dài tình trạng này suốt 3 năm tiếp theo. Cô vẫn đang học hỏi và trưởng thành nhờ cuộc sống không hẹn hò.

"Đó chắc chắn là một khoảng thời gian để giác ngộ tuyệt vời. Tôi hiểu giá trị bản thân, biết được mình xứng đáng với những gì. Hơn nữa, tôi cũng có "bộ lọc tự động" với mọi đối tác mình gặp gỡ. Khi ai đó có ý tiếp cận, tôi thẳng thắn bộc bạch với họ về lối sống mình lựa chọn và theo dõi phản ứng của họ. Cuộc sống độc thân của tôi được coi như lá chắn bảo vệ, bởi vì đây là cách để nhìn thấy tính cách thực sự và giá trị đích thực của một người nào đó", Powell tâm sự.

Nhiều người dùng mạng xã hội cũng hào hứng chia sẻ về chủ đề sống độc thân. Nickname @mahamaven - chủ nhân của video hút 379.000 lượt xem, nhận ra ngày càng có nhiều phụ nữ chọn sống không tình dục. Một tài khoản để lại bình luận rằng: "Thật sự (tình yêu) không đáng để đau khổ"; số khác thì không thích rơi vào trạng thái bị thao túng về mặt cảm xúc.

Người trẻ và lối sống không hẹn hò, không tình dục - 5

Cyndi Darnell, nhà trị liệu tình dục ở New York, Mỹ (Ảnh: SCMP).

Powell cũng chia sẻ thêm, nhiều cô gái quan tâm đến lối sống độc thân và xem đây như một phương pháp chăm sóc sức khỏe thể chất, tinh thần. "Nhiều người nhận ra bản thân muốn được bình yên khi sống độc thân, còn hơn là dành tình cảm cho một người dối gian. Nếu bạn mất nhiều hơn những gì bạn nhận được, bạn có thể giành quyền kiểm soát".

Các chuyên gia cũng đồng ý rằng, việc dành thời gian cho bản thân có thể giúp bạn cân bằng lại trạng thái cảm xúc.

Fleming nói: "Đôi khi mọi người vướng vào vòng lặp hẹn hò, cảm giác như bị từ chối rất nhiều lần; thậm chí là rơi vào trạng thái trầm cảm, tổn thương lòng tự trọng. Vì vậy, đôi khi tạm rời xa các ứng dụng hẹn hò sẽ giúp bạn tĩnh tâm hơn."

Sống độc thân một cách lành mạnh

Người trẻ và lối sống không hẹn hò, không tình dục - 6

Cyndi Darnell, nhà trị liệu tình dục ở New York, Mỹ (Ảnh: SCMP).

Để có thể tận hưởng cuộc sống "không hẹn hò, không tình dục", bạn cần lưu tâm những điều sau đây.

Hãy chắc chắn độc thân là điều bạn muốn

Nếu bạn đang chọn sống độc thân theo thực tế, Darnell khuyên rằng, hãy đảm bảo "bạn sẵn sàng lựa chọn nó" và "đưa ra một số lý do có ý nghĩa đối với bạn". Còn nếu bạn làm điều đó vì còn những khúc mắc về tình dục thì hãy tìm một người có thể giúp bạn lý giải thông tin ấy.

Định nghĩa cuộc sống độc thân

Theo Fleming: "Đối với một số người, độc thân có nghĩa là không quan hệ tình dục. Còn số khác lại cho rằng, độc thân là không hôn, không đụng chạm".

Hiểu điều bản thân cần

Trong quãng thời gian sống độc thân, bạn có thể tận dụng để khám phá bản thân. Hãy tìm kiếm giải pháp giúp cơ thể thấy thoải mái nhất.

Hơn thế nữa, đây cũng là lúc không có một ai đó hiện hữu trong tâm trí bạn, bạn dễ dàng nhìn nhận vào tầng sâu cảm xúc của chính mình. Có thể bạn sẽ phát hiện ra những điều mới mẻ hay tìm ra hình mẫu lý tưởng.

Tìm kiếm sự trợ giúp từ chuyên gia

Nếu bạn muốn tìm hiểu về tình dục, khám phá bản thân, Darnell khuyên bạn có thể tìm đến các chuyên gia. Cô nói: "Bạn hoàn toàn không cần phải xấu hổ khi tìm kiếm sự hỗ trợ, đặc biệt là trong một thời đại cởi mở".

Theo Dân Trí

Hơn 2.000 người trẻ Hàn Quốc mua chung một tòa nhà

Hơn 2.000 người trẻ Hàn Quốc mua chung một tòa nhà

Nhằm tiết kiệm chi phí và có thể đầu tư từ số vốn nhỏ, nhiều người trẻ Hàn Quốc tìm đến các dự án góp vốn, thuê chung bất động sản đắt đỏ.