Thú cưng “nghìn đô”

Đợi nắng ban mai phủ vàng hiên nhà, Hoàng Thị Tố Loan (25 tuổi, TP.Biên Hòa, Đồng Nai) ôm chú iguana (chi cự đà, còn gọi là rồng Nam Mỹ) màu xanh lá cây của mình ra sân phơi nắng. Loan cẩn trọng thả nó xuống vạt nắng ấm rồi nhẹ nhàng vuốt bộ gai lưng trải dài từ phần cổ xuống đến chóp đuôi con vật.

Loan đã nuôi chú rồng xanh này được 5 tháng và xem nó như người bạn thân thiết của mình. Hầu hết thời gian rảnh, cô đều chăm sóc, chơi cùng thú cưng này. Thậm chí, lúc đi chơi, khi học bài, nấu ăn, chơi nhạc… cô cũng để chú rồng xanh cạnh bên.

“Tôi hay gọi nó là rồng. Sau 5 tháng nuôi, từ 57cm rồng lớn đến 82cm. Dù nó không thể hiện tình cảm rõ ràng như chó, mèo… nhưng tôi cảm thấy vui khi chơi với nó. Với tôi, rồng rất đáng yêu”, Loan chia sẻ.

{keywords}
Tố Loan và chú rồng Nam Mỹ màu xanh lá cây bắt mắt của mình. (Ảnh: Loan Hensy).

Tiếp xúc với loài bò sát ngoại nhập này từ 10 năm trước, anh Trần Kiến Trung (SN 1985, Quận 5, TP.HCM) đang sở hữu những chú rồng Nam Mỹ có giá trị lớn. Anh yêu thích iguana bởi đây là loại thú cưng đem lại không gian yên tĩnh.

Các chú rồng ít gây ồn ào nên không khiến chủ nhân, người xung quanh khó chịu hay có cảm giác bị làm phiền. Hơn thế, màu sắc sặc sỡ cùng ngoại hình oai vệ, hệt như loài rồng trong truyền thuyết phương Tây khiến anh mê mẩn.

“Ngoài các lý do trên, tôi và hầu hết người chơi khác thích rồng Nam Mỹ bởi đó là loại thú cưng độc đáo. Chúng có ngoại hình lạ lẫm, màu sắc bắt mắt... Đặc biệt, đôi khi trông chúng hung dữ, oai vệ nhưng lại rất lành tính và ăn chay. Chúng chỉ ăn rau và trái cây thôi”, anh Trung nói.

{keywords}
Hiện nay, anh Trung sở hữu nhiều chú rồng Nam Mỹ có giá trị cao. (Ảnh: Trần Kiến Trung).

Hiện nay, thú chơi rồng Nam Mỹ ngày càng thu hút nhiều người, đặc biệt là giới trẻ. Trên các chợ ảo, hội nhóm mạng xã hội, iguana được chào bán công khai với giá từ vài trăm nghìn đồng đến trên 500 triệu đồng/con.

Mức giá thấp nhất cho một chú rồng Nam Mỹ khoảng 300.000 đồng. Mức giá này sẽ thay đổi tùy vào màu sắc, kích thước, độ đẹp, độ hiếm của iguana.

Anh Trung chia sẻ: “Một chú rồng được cho là đẹp khi có màu sắc lạ mắt, hiếm gặp. Rồng đầy đủ tứ chi, đuôi còn nguyên vẹn, gai lưng cao, tròn đều, yếm to… Những chú rồng đạt các tiêu chí trên có thể được bán với giá hàng trăm triệu đồng/con”.

“Trên thị trường đang rao bán dòng Thanos iguana với giá trên 300 triệu đồng/con. Đây là dòng iguana màu trắng bạc do Thái Lan lai tạo. Thậm chí, những dòng quý hiếm có thể đạt mức giá cả tỷ đồng/con”, anh Trung nói thêm.

{keywords}
Dù trông khá hung dữ nhưng những chú rồng Nam Mỹ chỉ ăn rau củ, trái cây. (Ảnh: Trần Kiến Trung).

Các dòng red iguana, green iguana, albino iguana, hypo iguana… đặc biệt được người chơi săn lùng. Những dòng rồng Nam Mỹ này được lai tạo, sinh sản trong nước nên có giá thành khá mềm. Ngoài ra, chúng dễ nuôi, dễ thuần và rất dạn người.

Niềm vui "luyện rồng"

Rồng Nam Mỹ được nhiều người chơi nhận định là thú cưng khá thông minh. Sự thông minh của loài vật này thể hiện qua việc có thể hiểu và làm theo một số yêu cầu của chủ nhân sau quá trình huấn luyện.

Anh Trung cho biết, khi được huấn luyện tốt, rồng rất ngoan, dạn người thậm chí biết đi vệ sinh đúng nơi quy định. Tuy nhiên, để có thể thuần hóa, khiến loài bò sát này nghe lời, ngoan ngoãn chơi chung với chủ, người chơi cần trải qua quá trình “luyện rồng”.

{keywords}
Anh Trung nói, để rồng dạn người, mến chủ, người chơi phải trải qua quá trình huấn luyện. (Ảnh: Trần Kiến Trung).

Anh nói: “Khi mới mua về, các chú rồng thường rất căng thẳng, nhút nhát, sợ chủ. Chúng có thể vùng chạy, thậm chí tấn công người nuôi để tự vệ. Để rồng gần gũi người chơi, chúng ta cần tạo lòng tin cho chúng”.

“Ban đầu, chúng ta có thể bắt, giữ chặt, cho rồng ngâm mình trong nước ấm. Sau đó, chúng ta vuốt ve phần vai rồng một cách nhẹ nhàng. Tùy vào mức độ căng thẳng, nhút nhát của rồng mà ta thực hiện cách này một hoặc 2 lần trong ngày”, anh nói thêm.

Trong khi đó, Tố Loan lại chọn cách dành nhiều thời gian chơi với chú rồng của mình. Mỗi ngày, sau khi cho rồng ăn, Loan cho thú cưng của mình đi tắm nắng rồi ngâm mình với nước ấm.

{keywords}
Sau thuần dưỡng, rồng trở nên thân thiện và có thể nghe theo một số yêu cầu đơn giản của chủ nhân. (Ảnh: Loan Hensy).

“Sau khoảng 10 phút ngâm nước ấm, rồng tự ra khỏi bể tắm. Lúc này, tôi sẽ tắm xà bông lại cho nó. Sau những lần như vậy, rồng rất ngoan và mến chủ”, Loan chia sẻ.

Cô gái trẻ cũng đặc biệt chú trọng việc huấn luyện cho chú rồng xanh của mình biết đi vệ sinh đúng chỗ. Sau 5 tháng huấn luyện, hiện nay, chú rồng của Loan đã đáp ứng được kỳ vọng của cô chủ.

Loan tập trung huấn luyện việc này vì cô thường xuyên đưa chú rồng đi chơi cùng. Bây giờ, cô gái đã hoàn toàn yên tâm bởi chú rồng có thể sử dụng nhà vệ sinh dưới sự hỗ trợ từ chủ nhân của mình.

Trong khi đó, nhiều người chơi khác cũng đăng ảnh, clip thành quả luyện rồng của mình lên mạng xã hội. Trong các hình ảnh, clip này, các chú rồng có thể quay đầu, trở mình hoặc di chuyển theo hướng chủ nhân yêu cầu.

{keywords}
Lúc này, người chơi có thể đưa rồng đi chơi cùng, tham gia các sự kiện dành riêng cho thú chơi rồng Nam Mỹ. (Ảnh: Minh Minh).

Anh Nguyễn Hoàng Long (27 tuổi, huyện Củ Chi, TP.HCM) cho biết: “Việc huấn luyện cho rồng làm theo một số yêu cầu của chủ không hề đơn giản. Rồng Nam Mỹ là loài có tập tính hoang dã cao. Chỉ số IQ của nó cũng không cao bằng các loài động vật khác”.

“Nói chúng thông minh không có nghĩa là chúng làm được nhiều trò tiêu khiển như chó, mèo, vẹt... Huấn luyện rồng Nam Mỹ ở đây được hiểu là làm cho con vật gần gũi với chủ, người chơi có thể cầm nắm, ôm, vuốt ve, bế chúng đi chơi cùng…”, anh Long nói thêm.

Phải chứng minh được nguồn gốc

Đại diện Trung tâm cứu hộ động vật hoang dã, Chi cục Kiểm lâm TP.HCM cho biết, các loại rồng Nam Mỹ nói trên đều được nhập khẩu từ nước ngoài vào Việt Nam.

"Để có thể nuôi loài động vật này, người chơi cần xác định được con vật có được phép nhập khẩu vào Việt Nam hay không. Ngoài ra, khi nhập khẩu vào Việt Nam, người chơi cần phải đến đăng ký với cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền. Nếu thiếu các yếu tố trên, việc nuôi nhốt loại động vật trên sẽ bị xem là vi phạm pháp luật", vị này cho biết.

Nguyễn Sơn

Thú vui mới ở phố: Ấp trứng, nuôi vịt trên ban công, vườn nhà

Thú vui mới ở phố: Ấp trứng, nuôi vịt trên ban công, vườn nhà

Những đàn vịt xinh xắn được ấp ủ trên ban công, khu vườn bỗng dưng trở thành niềm vui mới của các gia đình thành phố.