{keywords}
Những thành viên của Hội Vườn Xinh Sài Gòn mong muốn lan tỏa đam mê trồng cây của mình ra cộng đồng bằng các "Shop 0đ".

Phủ xanh cuộc sống bằng “Shop 0đ”

Đưa tay cắt những trái đậu “khổng lồ” trong vườn nhà, chị Nguyễn Thị Hồng Nhung (Ban Quản trị Hội Vườn Xinh Sài Gòn) tự hào khoe đã “lôi kéo thành công” nhiều người trồng cây xanh từ khi hội ra đời. Bởi tại đây, người yêu cây có thể đến nhận, lấy cây, hạt giống về trồng miễn phí.

Chị Nhung cho biết, Hội Vườn Xinh Sài Gòn do các “lão làng” trong giới cây cảnh và những người đam mê trồng cây đồng sáng lập. Chị nói: “Ban đầu, chúng tôi quen nhau qua mạng vì cùng đam mê trồng cây. Cuối cùng, thấy ai cũng yêu cây, chúng tôi quyết định thành lập Hội Vườn Xinh Sài Gòn trên Facebook”.

{keywords}
Chị Nhung trong một phiên chợ 0 đồng do Hội Vườn Xinh Sài Gòn tổ chức.

Sau thời gian phát triển, kết nối nhiều người cùng đam mê trồng cây, các thành viên giàu kinh nghiệm của Vườn Xinh Sài Gòn nhận thấy cần có 1 nơi để cho, nhận cây và hạt giống với giá 0 đồng.

Mục đích của việc này là để lan tỏa đam mê trồng trọt đến mọi người trong cộng đồng. Do đó, hội lập ra các "Shop 0đ" (Cửa hàng 0 đồng-PV), nơi sẽ tặng cây, hạt giống cây trồng, hoa… cho mọi người dân.

{keywords}
Chị Tới đem cây giống được tặng đến "Shop 0đ" tại quận Bình Tân cho người cần.

Hiện nay, Hội Vườn Xinh Sài Gòn có 2 "Shop 0đ" tại quận Bình Tân, và quận Tân Phú, TP.HCM. Đây là các điểm giao lưu, trao đổi cây, hạt giống miễn phí của người đam mê trồng cây. Chị Nhung nói, địa điểm này mở ra dành cho mọi người chứ không phải dành riêng cho các thành viên trong hội.

“Mọi người, miễn là yêu cây xanh, muốn trồng cây xanh đều có thể đến ''Shop 0đ''. Tại đây, mọi người thích cây nào thì lấy cây đó về trồng. Tất cả đều miễn phí. Khách đến lấy cây, chúng tôi rất vui và cám ơn vì mọi người đã trồng thêm cây xanh cho chính mình, cho thành phố”, chị Nhung chia sẻ thêm.

{keywords}
Khu vực dành riêng cho việc lưu giữ hạt giống cây trồng miễn phí tại "Shop 0đ" quận Bình Tân.

Sự xuất hiện của các "Shop 0đ" đã kéo những người có đam mê trồng cây xích lại gần nhau. Chị Nhung nói, tại "Shop 0đ" do chị làm chủ có rất nhiều người đến tặng, nhận cây, hạt giống miễn phí. Đỉnh điểm, có lần, số cây tại Shop không đủ cung cấp cho người có nhu cầu.

“Một trong số những cây mà Shop không đủ số lượng để tặng người có nhu cầu là hương thảo. Cây này có mùi hương rất quyến rũ nên nhiều người thích. Lần ấy, chúng tôi không đủ cây để tặng hết cho mọi người nên đành trao cho những người đến trước”, chị Nhung kể.

{keywords}
Sau khi nhận cây, nhiều người đã phủ xanh sân thượng bằng các giàn cây mướt mắt.

Sân chơi cho người yêu cây

Hôm chúng tôi có mặt, chị Lê Thị Tới (thành viên Hội Vườn Xinh Sài Gòn) cũng đem cây con như dưa gang, bầu hồ lô khổng lồ của thành viên tên Liêm Phan gửi đến tặng Shop. Chị cho biết, "Shop 0đ" chia làm 2 khu vực rõ ràng: khu trưng bày cây và khu lưu trữ hạt giống.

“Khi đến Shop, người có nhu cầu tặng cây sẽ đặt ở khu vực trưng bày cây. Ai muốn tặng hạt giống thì bỏ vào các ly nhựa dành riêng cho việc lưu trữ, bảo quản hạt giống. Sau đó, bà con, người đi đường, người đam mê trồng trọt, ai thích cây gì cứ đến Shop lấy cây, hạt giống đem về trồng”, chị Tới chia sẻ.

{keywords}
Một thành viên của Hội Vườn xinh Sài Gòn khoe căn nhà đầy hoa của mình trên trang cá nhân của hội.

Đặc biệt, khi khách đến lấy cây, các thành viên của Hội Vườn Xinh Sài Gòn đều tận tình hướng dẫn, chia sẻ cách trồng, chăm sóc cây. Chị Nhung cho biết, hiện nay, trong hội có các thành viên giàu kinh nghiệm trong việc trồng, chăm sóc cây.

Họ là các “chuyên gia” về những loại cây nhất định và luôn nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm của mình cho người yêu cây đến Shop lấy cây về trồng. Đặc biệt, với khát vọng lan tỏa thú vui trồng cây xanh, Hội Vườn Xinh Sài Gòn thường xuyên tạo ra các sân chơi cho người yêu cây.

{keywords}
Người yêu công việc trồng cây có thể tham dự, nhận cây miễn phí từ phiên chợ 0 đồng.

Mỗi Chủ nhật của tuần cuối cùng trong tháng, hội đều tổ chức họp mặt, mở các chợ cây 0 đồng. Những phiên chợ như thế thu hút hơn 200 người yêu cây tham gia trao đổi, nhận cây, hạt giống 0 đồng về trồng.

Chị Nhung chia sẻ, thời điểm miền Trung bị ảnh hưởng nặng nề do lũ lụt, những người yêu cây trong hội đã lên ý tưởng đấu giá cây để có kinh phí hỗ trợ đồng bào vùng lũ. Qua các hoạt động thường xuyên, sôi nổi này, Hội Vườn Xinh Sài Gòn, "Shop 0đ" lan tỏa thành công niềm đam mê trồng cây trong cộng đồng.

{keywords}
Việc các thành viên, người dân sau khi nhận cây phản hồi lại bằng hình ảnh như thế này khiến những người như chị Nhung vô cùng hạnh phúc.

Sức hút ấy khiến nhiều người biến khoảng bê tông khô khan trên sân thượng, chút diện tích ban công bé tẹo của mình thành những giàn nho trĩu quả, vườn hoa rực rỡ sắc màu…

Chị Nhung chia sẻ: “Niềm vui của chúng tôi là sau khi khách đến lấy cây về trồng một thời gian, họ sẽ phản hồi bằng những hình ảnh cây ra lá, trổ hoa, kết trái trong vườn, trên ban công, sân thượng… nhà mình”.

Mong muốn sẽ mở rộng Shop 0đ

Chị Nguyễn Thị Hồng Nhung cho biết: “Các cô, chú lớn tuổi trong hội tặng rất nhiều cây giống, hạt giống tốt cho tất cả mọi người yêu cây, có đam mê trồng trọt. Những người như tôi chỉ là lực lượng kế thừa”.

“Tuy nhiên, chúng tôi hy vọng sẽ tiếp nối được việc làm đầy ý nghĩa của các cô, các chú. Đặc biệt, nếu tìm được người có tâm huyết, chúng tôi mong muốn sẽ mở rộng ra mỗi quận có 1 "Shop 0đ”", chị Nhung nói thêm.


Cô gái Đắk Lắk bỏ việc lương cao, về trồng nghìn cây sen đá

Cô gái Đắk Lắk bỏ việc lương cao, về trồng nghìn cây sen đá

Từ khi quyết định làm nông dân, mỗi ngày Nga phải làm việc hơn 12 tiếng, nhưng cô thấy rất vui.

Nguyễn Sơn