{keywords}
Lynette Moreau - người đã có một quá khứ không mấy tự hào.

Giáo sư Lynette Moreau của Trường Cao đẳng cộng đồng Tulsa (Mỹ) có 2 người con, 2 đứa cháu và 3 tấm bằng. Bà tự hào về tất cả thành tích ấy. Nhưng cuộc đời bà còn có 20 năm chìm trong nghiện ngập.

“Tôi từng có rất nhiều điều phải xấu hổ” - Moreau nói.

“Tôi không thể thay đổi những quá khứ đó. Điều duy nhất tôi có thể làm là sửa sai và tiến về phía trước. Hy vọng tôi có thể giúp đỡ những người khác giống như ngôi trường này đã cứu rỗi cuộc đời tôi”.

Bằng sự tự nỗ lực và giúp đỡ của rất nhiều người, Moreau đã vượt qua những cơn nghiện ma tuý đá và đưa cuộc sống của mình trở lại đúng hướng. Bây giờ, bà đang giúp người khác làm điều tương tự.

Moreau dùng ma tuý lần đầu tiên năm 16 tuổi. Đó cũng là lúc bà bỏ học. Hai năm sau, bà sử dụng ma tuý đá.

“Đó là trải nghiệm tồi tệ nhất trong cuộc đời tôi. Bạn mất đi gia đình, bạn bè và cuộc sống của mình. Họ gọi đó là thứ thuốc của quỷ dữ. Nó đúng là như vậy”.

Cuối cùng, không chỉ sử dụng nó, Moreau còn bán nó. Bà tự đưa ra nguyên tắc của mình: không bán ma tuý cho trẻ vị thành niên, gái mại dâm và không đi ăn trộm.

Thế nhưng, dù có đưa ra nguyên tắc nào thì bà vẫn là tội phạm. Bà vào tù 2 lần. Ở trong tù, bà đã cai được hơn 1 năm, nhưng chỉ 10 ngày sau khi được thả bà lại quay về con đường cũ.

Cuộc sống của Moreau lúc ấy là vòng tròn của ma tuý, phạm tội và nhà tù. Nhưng sau đó, Leah - con gái bà đã đưa mọi thứ trở về đúng chỗ. “Con bé bảo tôi phải đi đúng đường” - Moreau kể.

Vì muốn có mặt trong đám cưới các con và quay trở lại với gia đình, Moreau quyết định đã đến lúc phải làm lại cuộc đời mình. Bà gọi cho mẹ và nói: “Con nghĩ xong rồi”.

Đó không phải là lần đầu tiên bà nói thế hoặc những câu tương tự, nhưng lần này bà có sự quyết tâm. “Một ngày nọ, tôi nhìn vào chiếc gương lớn trên tường nhà mẹ tôi và tự nói với mình rằng: ‘Chà, tất cả là lỗi của mày’”.

“Đó là lần đầu tiên tôi nhận ra rằng tất cả năm tháng qua, việc lạm dụng ma túy không phải là lỗi của những kẻ đưa ma tuý cho tôi, mà là lỗi của tôi vì đã đồng ý”. Đó là lần đầu tiên Moreau chấp nhận và tự tha thứ cho bản thân.

Khoảng thời gian rời bỏ ma tuý được Moreau miêu tả là “một lát cắt của địa ngục”. Các chuyên gia về cai nghiện ma tuý thường gọi hiện tượng này là “anhedonia” - nghĩa là cảm giác như cuộc sống đã mất hết niềm vui.

“Thực sự là khó khăn. Tôi chỉ ăn và ngủ, ăn và ngủ”. Bà nhớ lại những cơn ác mộng, những nỗ lực để thoát ra khỏi sức hấp dẫn của việc quay lại thói quen cũ.

Có thời điểm, cha mẹ bà đã tháo bánh xe ra khỏi xe để ngăn bà đi mua thuốc trở lại.

{keywords}
Bà Moreau (bên trái) và mẹ tại nhà riêng.

Giáo sư tâm thần học Richard Rawson của ĐH California (Los Angeles, Mỹ) cho biết, khoảng 1/4 đến 1/3 số nguời cai nghiện ma tuý có thể cai được trong khoảng thời gian dài. Sự hỗ trợ của những người xung quanh chính là chìa khoá của sự thành công.

“Để gia tăng sự thành công, bạn hãy ở bên những người luôn ủng hộ bạn, luôn tỉnh táo và sống có ích” - giáo sư Rawson nói. Đó cũng chính là việc mà Moreu đã làm.

Bà đăng ký theo học Trường Cao đẳng cộng đồng Tulsa - nơi bà gặp giáo sư Sharolyn Wallace, người đã trở thành cố vấn của bà. “Bà ấy hoàn toàn làm thay đổi cuộc đời tôi” - Moreau nói.

Khi bắt đầu vào Tulsa, Moreau không hề có các kỹ năng nền tảng, ví dụ như đánh máy. Nhưng sau học kỳ đầu tiên, bà đạt điểm trung bình tối đa 4.0.

“Tôi rất phấn khích và muốn tiếp tục đạt được thành tích đó trong nhiều lần nữa. Kể từ đó, tôi nghĩ rằng mình sẽ đạt điểm cao và trở thành học sinh xuất sắc, bởi vì tôi chưa từng giỏi bất cứ thứ gì”.

Khi chuẩn bị tốt nghiệp Tulsa, Moreau đề nghị được gặp chủ tịch của trường, ông Tom McKeon và đội ngũ của ông.

Ông McKeon chưa từng biết đến hoàn cảnh của Moreau và cũng chưa từng nhận được lời đề nghị nào như thế. Nhưng ông đã đồng ý để Moreau được nói chuyện với ban điều hành vào ngày học cuối cùng trước kỳ nghỉ lễ Tạ ơn.

Moreau đã mô tả rất chi tiết về chứng nghiện ma tuý của bà cũng như những vấn đề khác mà bà đã phải đối mặt trong cuộc sống. Bà kết thúc bài chia sẻ bằng lời cảm ơn ông và các lãnh đạo của trường đã giúp bà đứng lên từ đống đổ nát ấy.

Khi Moreau chia sẻ xong câu chuyện cuộc đời mình, McKen nói, không có ai là không cảm thấy xúc động khi nghe câu chuyện này.

Sự nghiệp học thuật của Moreau từ đó được cất cánh. Bà tiếp tục học ĐH Bang Northeastern để nhận bằng Thạc sĩ ngành Công tác xã hội. Bà cũng có bằng Thạc sĩ chuyên ngành này ở ĐH Oklahoma trong vòng 1 năm.

Bây giờ bà trở lại Tulsa, dạy các lớp Đề cương về Công tác xã hội. Cai nghiện được 8 năm, bà cho biết mình không còn thích thú với ma tuý nữa. Bà cũng đang giúp đỡ những người trong quá trình hồi phục sau cơn nghiện giống như mình trước đây.

Điều hành một nhóm lớn họp vào các ngày thứ Ba trong tuần, thông điệp của bà là: “Không bao giờ từ bỏ”.

“Họ có thể làm được. Bất cứ ai cũng có thể làm được” - Moreau khẳng định.

Xem thêm video: 'Hoa hậu giàu nhất Việt Nam' không định cưới giáo sư Italy dù có 2 con chung

Khoản vay 2.000 Euro và những đêm rửa bát thuê của giáo sư Việt 31 tuổi

Khoản vay 2.000 Euro và những đêm rửa bát thuê của giáo sư Việt 31 tuổi

'Hai cảnh tượng đối lập nhau mà tôi không thể quên trong buổi tối hôm ấy. Nhưng đó là những ngày tháng giúp tôi trưởng thành'. 

Đăng Dương (Theo Tulsa World)