{keywords}
Cổng vào căn nhà bé xinh của cô gái trẻ được phủ kín bởi những loài hoa dại có vẻ đẹp mộc mạc.

“Thất bại thì về nhà”

Sáng sớm, Trần Phương (25 tuổi, Hải Phòng) thức giấc khi ánh bình minh trải màu nắng rực rỡ trên những đóa hoa thủy tiên còn đọng sương mai lấp lánh. Pha tách cà phê, cô đến ngồi bên góc nhà tự thiết kế để ngắm mặt trời mọc trước khi xắn tay áo tưới hoa.

{keywords}
Sau lối nhỏ đầy hoa dại, khu vườn của cô gái trẻ cũng nhiều loại hoa quý, đẹp, độc đáo.

Hơn 2 năm trước, Phương bỏ phố thị về ngoại ô để tìm lại bình yên cho tâm hồn sau những thất bại trong cuộc sống. Cô gái đã biến nơi ở cũ thành căn nhà nhỏ xinh lọt thỏm trong "rừng" hoa rực rỡ sắc màu.

Phương nói: “Năm 23 tuổi, tôi thất bại trong mọi thứ, kể cả tình yêu. Người ta nói thất bại thì về nhà. Những lúc gặp áp lực về công việc, cuộc sống, chúng ta đều muốn quay về nhà hoặc chạy thật xa khỏi thành thị để tìm khoảng lặng cho riêng mình và tôi đã làm như thế”.

{keywords}
Căn nhà nhỏ do tự tay Phương lên ý tưởng thiết kế, cải tạo lọt thỏm trong “rừng” hoa, cây cỏ.

“Nhà tôi ở ngoại ô nên có khoảng đất trống. Tôi đã cải tạo nó theo ý của mình. Tôi sửa lại căn nhà cũ thành căn nhà nhỏ xinh, lên danh sách các loại cây trồng phù hợp với sân vườn, khí hậu. Sau khoảng 1 năm, tôi đã có một vườn cây với rất nhiều loại hoa, trái”, cô gái nói thêm.

{keywords}
Cô gái đã biến khu đất chỉ có hoa dại thành "rừng" hoa với nhiều cây xanh đan xen các loại hoa như cẩm tú cầu, trà my, cúc thảo…

Phương nói rằng, cô rất thích hoa dại bởi chúng có vẻ đẹp mộc mạc và gắn liền với tuổi thơ mình. Ngày còn nhỏ, Phương vẫn hay hái hoa dại tặng mẹ. Thế nên, khi thiết kế vườn, cô luôn để lại những bụi hoa dại và chăm sóc chúng như những gốc hoa được cô sưu tầm, mua về trồng.

{keywords}
Vì mẹ thích hoa hồng nên cô gái đã quyết định trồng rất nhiều loại hoa này trong vườn.

Lối nhỏ vào căn nhà bé xinh của Phương được bao phủ bởi sắc tím hoa muống biển, cúc dại trắng ngần cùng những dây leo hoa vàng rực rỡ mà cả cô cũng chưa biết tên. Bên trong lối nhỏ ấy là chốn khoe sắc của nhiều loại cẩm tú cầu, thủy tiên, trà my, cúc thảo, phú quý, tường vi, tử đằng…

{keywords}
Phương nói, hoa hồng chiếm 60% diện tích trồng hoa của cô. Mẹ là người hướng dẫn Phương chăm sóc vườn hoa của mình.

Phương yêu hoa cỏ đến nỗi, hễ thấy cây nào đẹp, cô liền mua, xin giống về trồng. Thậm chí, cô còn sưu tầm các loại hoa chưa biết tên từ rừng về trồng, chăm sóc trong vườn nhà. Cô gái nói, trước đây, hơn 200m2 đất của gia đình chỉ có căn nhà cũ và bụi hoa giấy.

{keywords}
Tử đằng bung nở trong vườn hoa của Phương.

Thế nhưng, sau gần 2 năm, Phương đã biến chúng thành khu vườn ngập tràn hoa với những góc ngắm bình minh, hoàng hôn xinh xắn. “Suốt thời gian ấy, tôi nhận được niềm vui hơn là sự mệt mỏi. Bởi, khi mình tự làm mọi thứ trở nên đẹp hơn thì mình sẽ cảm thấy vui nhiều hơn mệt”, cô gái nói.

Chốn tìm lại bình yên cho tâm hồn

{keywords}
Hoa thủy tiên nở trắng giữa sương mai vào sáng sớm.

Phương nói, từ ngày về quê, hòa mình vào cây cỏ, cô cảm thấy yêu đời, yêu thiên nhiên và trân trọng cuộc sống hơn bao giờ hết. Bây giờ, Phương có thể tự lắng đọng lòng mình để tìm thấy sự an nhiên.

Cô quên đi sự xô bồ, ồn ã nơi phố thị để sáng ngắm bình minh, thưởng hoa, chiều lại suy tư cùng ánh hoàng hôn. Phương nói, cô rất thích ngắm hoàng hôn bởi đó là thứ ánh sáng, sắc màu dịu dàng nhất của một ngày dài. 

{keywords}
Trong vườn của Phương còn có những loại cây ăn trái đang cho quả. Nơi đâu trong khu vườn cũng khiến người xem có cảm giác thanh bình.

Phương tự tay kê gỗ, đóng một góc nhỏ ở nhà để có thể ngồi ngắm mặt trời lặn cuối chiều. Ngoài khu vườn với trăm loại hoa, gian bếp của Phương cũng được chăm chút bằng nét đẹp cổ điển và đầy lãng mạn.

Căn bếp nhỏ có ống khói và lò sưởi được quây bằng tường gỗ là chốn để Phương tạo ra những món ăn ngon cho mẹ. Đây cũng là nơi để những thành viên gia quây quần bên nhau. Thế nên, cô lên ý tưởng rồi tự tay mua gỗ để thiết kế, trang trí theo phong cách của mình suốt 4 tháng trời.

{keywords}
Phương nói, từ ngày về quê, hòa mình vào cây cỏ, cô cảm thấy yêu đời, yêu thiên nhiên và trân trọng cuộc sống.

Phương chia sẻ: “Đây là nơi tạo ra món ăn ngon cho những đứa thích nấu ăn như tôi. Ngoài ra, những ngày mưa rả rích, tôi vẫn thường đến bên lò sưởi bằng củi này ngồi ngắm mưa, đọc sách, nghe radio… Đó là những trải nghiệm thật thú vị, bình yên”.

{keywords}
Căn bếp được xây bằng gỗ có ống khói, lò sưởi mang phong cách cổ điển do tự tay cô gái thiết kế. Phương thường đến ngồi bên lò sưởi ngắm mưa, nghe radio, đọc sách và làm những món ăn ngon tặng mẹ.

Sau 2 năm về quê, hòa mình vào thiên nhiên, cô gái trẻ cho biết mình đã tìm được “nụ cười”. Đó là nụ cười của người thân gia đình và cả bản thân Phương. Cô đã nhanh chóng chữa lành vết thương lòng sau những thất bại đầu đời. “Bây giờ, tôi đã tìm được nụ cười. Nụ cười an nhiên”, cô gái trẻ chia sẻ.

{keywords}
Bây giờ, niềm vui trong ngày của Phương là chăm sóc vườn hoa và ngắm hoàng hôn, những thứ giúp cô gạn lọc tâm hồn, tìm được nụ cười an nhiên.

Bài:  Nguyễn Sơn

Ảnh: Phương Caryl

'Vườn hoa khổng lồ' trên sân thượng của người phụ nữ Hà Nội

'Vườn hoa khổng lồ' trên sân thượng của người phụ nữ Hà Nội

Hai năm nay, cứ mỗi mùa hoa đến, chị Diệu Thuý (Hà Đông, Hà Nội) lại tạo vườn hoa khổng lồ trên sân thượng để gia đình và bạn bè cùng thưởng thức.