Trang trí nhà bằng xương động vật

Trong phòng khách rộng khoảng 30m2, Nghĩa Nguyễn (35 tuổi, TP.HCM) hết ngắm nhìn rồi lại lau bụi cho hơn 200 bộ xương động vật lớn nhỏ. Anh sắp đặt, bài trí chúng trên tường, kệ gỗ, tủ trưng bày… trong nhà, quán cà phê.

Nghĩa Nguyễn không phải là nhà khoa học, nhà nghiên cứu. Anh đơn giản là người có niềm đam mê đặc biệt với thú sưu tầm tiêu bản xương động vật và sử dụng loại vật dụng đặc biệt này để trang trí cho không gian sống của mình.

{keywords}
Căn phòng nhiều loại tiêu bản xương động vật của Nghĩa Nguyễn.

Với tông màu tối kết hợp với những bộ xương thú có kích thước lớn nhỏ khác nhau, không gian sống của chàng trai 35 tuổi toát lên vẻ ma mị, huyền bí. Thậm chí căn phòng khiến người lần đầu tiếp xúc có cảm giác ớn lạnh, rùng mình.

Trong không gian ấy, khách lạ vô tình ghé thăm có thể giật bắn mình khi nhìn thấy bộ xương còn vẹn nguyên của con rắn khổng lồ cuộn tròn trên đống đầu lâu bằng nhựa. Người xem cũng có thể bị bộ xương của con dơi được treo ngược trong cái kệ có kiểu dáng như một chiếc áo quan làm cho sởn tóc gáy.

{keywords}
Bộ xương rắn cuộn tròn trên hộp sọ giả và xương dơi treo ngược trong chiếc kệ hình áo quan.

Nghĩa Nguyễn cũng biến bể cá thủy tinh thành không gian sống cho hàng chục bộ tiêu bản xương của các loài cá dữ. Trên tường, anh treo, bài trí các loại xương sọ, sừng… của những loài thú lớn.

Tiêu bản nhồi của các loài chim lớn như: Diều hâu, đại bàng, cú mèo, quạ, công, trĩ… được anh xếp đặt trên kệ gỗ hoặc kết hợp với gỗ lũa một cách sống động…

{keywords}
Tiêu bản nhồi một số loài chim.

Tất cả những “món đồ trang trí” độc lạ này được anh cất công sưu tầm trong nước và mua về từ Thái Lan với số tiền không nhỏ. Sau nhiều năm sưu tầm, hiện nay, anh có khoảng 200 tiêu bản xương và tiêu bản nhồi khác nhau.

Trong số này, có những tiêu bản thuộc dạng “hàng hiếm”, giá trị lớn như: tiêu bản xương một con ngựa có độ hoàn hảo cao, tiêu bản nhồi của con công bạch tạng vô cùng hiếm gặp...

{keywords}
 Tiêu bản chim công bạch tạng hiếm gặp của Nghĩa Nguyễn.

Nghệ thuật sử dụng tiêu bản xương, tiêu bản nhồi của động vật để trang trí không gian sống có nguồn gốc từ châu Âu. Tại đây, nghệ thuật này có một lịch sử phát triển lâu dài.

Tuy nhiên, tại Việt Nam, bộ môn này còn khá mới mẻ và đặc biệt kén chọn người chơi. Nghĩa Nguyễn tiếp cận với thú chơi này sau một lần đến Thái Lan du lịch.

{keywords}
Tiêu bản xương các loài cá được anh xếp đặt, bài trí trong bể kính.

“Muốn người Việt đón nhận nó như một cái đẹp”

Khoảng 6 năm về trước, Nghĩa Nguyễn thường xuyên đi sang Thái Lan du lịch. Thời điểm đó, anh hay ghé chợ Chatuchak (Bangkok, Thái Lan) tham quan. Tại đây, anh nhận ra khu chuyên kinh doanh đồ nội thất bày bán la liệt các loại tiêu bản xương, tiêu bản nhồi.

Nghĩa Nguyễn vô cùng ngạc nhiên. Anh tự hỏi: "Vì sao người ta lại bán các loại sản phẩm này trong khu vực kinh doanh đồ nội thất. Không lẽ người Thái Lan lại sử dụng những vật này để trang trí nhà cửa?".

{keywords}
Anh Nghĩa chăm chút tiêu bản của một con trăn lớn.

Để có câu trả lời, anh quyết tâm tìm hiểu và rồi ngỡ ngàng khi bắt gặp những quán cafe, nhà hàng, khách sạn... sử dụng vô số bộ sưu tập tiêu bản quý hiếm để trang trí.

Anh nói: “Tôi thực sự sửng sốt trước vẻ đẹp của những bộ sưu tập tiêu bản này. Chúng được sử dụng để trang trí nội thất và tạo nên vẻ đẹp hoàn hảo. Điều đó có nghĩa là người Thái Lan đã tiếp cận bộ môn nghệ thuật này từ rất lâu rồi”.

{keywords}
Anh yêu thích và mê mẩn những tiêu bản xương động vật đến không thể lý giải.

“Về nước, tôi ấp ủ giấc mơ sưu tập tiêu bản, mong chờ ngày có thể làm được điều mà người Thái đã từng. Cuối cùng, tôi cũng có được bộ sưu tập mặc dù nó chưa đến đâu. Tuy nhiên, tôi sẽ hoàn thiện dần dần và mong muốn người Việt Nam đón nhận nó như một cái đẹp”, anh nói thêm.

Dù tiếp cận thú chơi này gần chục năm nay nhưng Nghĩa Nguyễn vẫn gặp nhiều trở ngại trong việc hoàn thiện bộ sưu tập của mình. Do kén người chơi và gặp khó khăn khi mua về từ Thái Lan, nhiều lúc Nghĩa Nguyễn buộc phải tự mày mò, học tập, nghiên cứu để có thể tự tạo ra những tiêu bản xương cho riêng mình.

{keywords}
Anh mong mọi người sẽ đón nhận thú chơi này.

Anh thường tận dụng xương các loài động vật đã chết để tự làm tiêu bản, bổ sung vào bộ sưu tập. Một trong những sản phẩm như vậy là tiêu bản xương chú chồn vốn là thú cưng của một người bạn thân của Nghĩa Nguyễn.

Sau khi con vật này chết, người bạn thân của Nghĩa Nguyễn quyết định đưa xác thú cưng của mình cho anh để làm tiêu bản. Anh rất quý tiêu bản này và đặt nó ở một vị trí trang trọng trong nhà.

Anh nói: “Tôi không biết lý giải thế nào về việc mình thấy các tiêu bản xương, tiêu bản nhồi động vật rất đẹp. Tôi chỉ có thể nói là tôi yêu mọi hình thái của sự sống. Thay vì để các bộ xương của các loài động mục rữa sau khi chết đi, tôi sưu tầm, đem chúng về trang trí trong nhà để ngắm”.

Bài:  Nguyễn Sơn

Ảnh: Nhân vật cung cấp

Người trẻ chơi lớn, mang cả 'rừng cây, thác nước' vào nhà

Người trẻ chơi lớn, mang cả 'rừng cây, thác nước' vào nhà

Mơ ước đem thiên nhiên vào không gian sống, nhiều người sẵn sàng bỏ thời gian, công sức theo đuổi, hình thành thú chơi cây trồng trong nhà.