- Mạnh dạn thay đổi công việc để tìm kiếm bản thân là một trong những lời khuyên đặc biệt đã được hoa hậu Ngô Phương Lan đưa ra cho các bạn sinh viên.

Tại buổi tọa đàm trực tuyến "Xoay chiều nghịch lý - Học cao, thất nghiệp cao?" tổ chức tại Khoa Quốc tế - ĐHQGHN mới đây, Hoa hậu Ngô Phương Lan thu hút sự chú ý của các sinh viên bởi sự gần gũi, giản dị trong phong cách và nội dung chia sẻ. 

Mạnh dạn thử sức nhiều công việc

Cô khuyên các sinh viên mạnh dạn tìm kiếm bản thân bằng cách thử sức trong nhiều công việc: “Chúng ta chưa thể chắc rằng mình sẽ yêu thích công việc đang làm đến tận 20 - 30 năm sau. Các bạn hãy cứ làm những gì liên quan đến thế mạnh hay sự yêu thích của mình ở thời điểm đó. Khi cảm thấy công việc này không phải là cái mình mong muốn, các bạn hoàn toàn có thể tìm hiểu các cơ hội khác”. Tuy nhiên, “đổi việc 6 tháng một lần thì lại là hơi quá”, Hoa hậu lưu ý các sinh viên.

{keywords}
Hoa hậu Ngô Phương Lan

Với Ngô Phương Lan, điều quan trọng không phải là thể hiện sự trung thành với một nơi làm việc, mà là “đã làm gì đều tới nơi tới chốn”. 

Cô chia sẻ câu nói yêu thích với các khách mời tọa đàm: “How you do anything is how you do everything” - khi bạn làm bất cứ điều gì, nó sẽ thể hiện ra cách mà bạn làm các việc khác. 

Cho nên, có thể bạn nghĩ công việc này chỉ là tạm thời thôi, thì bạn vẫn nên dồn tất cả tâm huyết và công sức của mình vào công việc đó, vì bạn không biết là ai sẽ là người đang đánh giá mình và công việc của mình.

Đừng cố chứng minh mình 'biết tuốt' với nhà tuyển dụng

Trong bối cảnh cơ hội học tập đại học đã trở nên rộng mở qua nhiều cách thức khác nhau, bao gồm cả học trực tuyến, Hoa hậu Ngô Phương Lan thẳng thắn khuyên các sinh viên thay vì đặt nặng chuyện bằng cấp thì cần phải hiểu được chính bản thân mình: “Khi đi tuyển dụng, bạn cần biết lắng nghe và trả lời theo đúng nội dung câu hỏi mà nhà tuyển dụng cần chứ không phải nói tất cả những gì bạn biết. Bạn rất cần hiểu được thế mạnh của mình là gì để chứng minh bản thân phù hợp với vị trí mà doanh nghiệp đang tuyển dụng”, cô nói.

{keywords}

 Với hoa hậu Ngô Phương Lan, điều quan trọng không phải là thể hiện sự trung thành với một nơi làm việc, mà là “đã làm gì đều tới nơi tới chốn”.

“Các doanh nghiệp không tuyển dụng những người như bảo tàng kiến thức, điều mà hiện nay có thể tìm kiếm khá dễ dàng trên google, mà chú trọng vào kỹ năng của bạn - thứ cần phải luyện tập”, là một lời khuyên khác của Ngô Phương Lan cho các bạn sinh viên. 

Bản thân Ngô Phương Lan từng làm thêm ở Thụy Sỹ khi mới 15 tuổi, một công việc đòi hỏi nhiều kỹ năng làm việc cá nhân và chăm sóc khách hàng dựa trên tâm trạng của khách hàng.

Trong số các kỹ năng mềm, kỹ năng giao tiếp được Hoa hậu Ngô Phương Lan nhấn mạnh tầm quan trọng với các bạn sinh viên, không chỉ ở khả năng “nói” mà còn ở “nghe”, “đọc” và “viết”: Nếu bạn biết viết một bản CV tốt, bạn đã “ghi điểm” được phần nào với nhà tuyển dụng; còn nếu bạn biết lắng nghe và trình bày đúng điều nhà tuyển dụng cần, khả năng bạn có công việc mơ ước càng cao hơn.

Một so sánh khá thú vị về sự khác nhau giữa kỹ năng làm việc nhóm khi học đại học và khi làm việc được Ngô Phương Lan nhấn mạnh: “Khi cùng làm việc nhóm ở trường đại học, chúng ta luôn muốn là tất cả mọi người đều sẽ có vai trò nhất định và cả nhóm sẽ cùng tỏa sáng với số điểm cao. Nhưng trong công việc thực tế, người trưởng nhóm phải hiểu được thế mạnh của từng người để giao vai trò, nhiệm vụ phù hợp. Trong học tập các bạn chia đều việc, nhưng trong công việc sẽ chú tâm đến kết quả hơn”.

Hoa hậu Kỳ Duyên khoe dáng gợi cảm tại đảo Bali

Hoa hậu Kỳ Duyên khoe dáng gợi cảm tại đảo Bali

Sau khi hoàn thành kỳ thi ở trường, Hoa hậu Kỳ Duyên đã tự thưởng cho mình kỳ nghỉ ở Indonesia.

Cười ngất U60 đòi tìm bạn gái giống hoa hậu Nguyễn Thị Huyền

Cười ngất U60 đòi tìm bạn gái giống hoa hậu Nguyễn Thị Huyền

Kể về các cuộc tình đã qua, người đàn ông cho biết, cuộc sống của ông ba chìm, bảy nổi nên từng người tình bỏ ông đi như những dòng sông nhỏ và ông không được may mắn trong tình yêu.

Nam Giang