{keywords}
Một người mẫu thử đồ đang làm việc ở khu chợ thời trang thuộc Zhuzhou, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc.

Khi siêu mẫu người Trung Quốc Liu Wen đang toả sáng trên sân khấu của Victoria’s Secret thì hàng chục người mẫu “vườn” cũng đang làm việc chăm chỉ ở một khu chợ thời trang ở Zhuzhou, tỉnh Hồ Nam, miền Trung nước này.

Một người mẫu trẻ có biệt danh Lili cho biết trong một cuộc phỏng vấn tại cửa hàng: “Chúng tôi thường mặc quần áo mới lên người và cởi nó ra trong vòng hơn 10 giây để tiết kiệm thời gian thử. Cùng lúc đó, để thu hút nhiều khách hàng hơn, chúng tôi cũng sẽ mặc thử các phong cách được yêu thích theo yêu cầu”.

Đổi lại, công việc vất vả này mang lại cho họ thu nhập tương xứng, tạo động lực cho những cô gái tiếp tục làm việc. “Nếu một mẫu nữ có thân hình đẹp, làm việc chăm chỉ, cô ấy có thể kiếm được hơn 10 nghìn tệ (hơn 35 triệu đồng)/ tháng” - một quản lý cửa hàng tên Nana cho hay.

Tuy nhiên, thu nhập tốt cũng đi cùng với những nhược điểm của công việc này. Amy là biệt danh của cô người mẫu sinh năm 1995, một trong hàng trăm người mẫu mặc thử đồ ở chợ thời trang Sijiqing, Hàng Châu. Cô làm công việc này đã hơn 3 năm nay.

“Tôi thức dậy lúc 4 giờ sáng mỗi ngày” – cô chia sẻ. “Tôi mất từ 15 đến 30 phút để trang điểm. Khách hàng đổ xô đến chợ chọn hàng lúc 6 giờ sáng”.

{keywords}
Người mẫu đang "live-stream" bán hàng tại chợ.

Thời gian làm việc dài và áp lực cũng khiến sức khoẻ Amy bị ảnh hưởng. Mặc dù kiếm được từ 10 nghìn đến 20 nghìn tệ mỗi tháng nhưng Amy phải dậy lúc 4 giờ sáng và kết thúc công việc lúc 4 giờ chiều.

Tình trạng mất ngủ kéo dài đã khiến cơ thể Amy có những thay đổi mặc dù cô còn rất trẻ. “Tóc tôi rụng nhiều”. Đôi khi, cô cũng phải trải qua chu kỳ kinh nguyệt không đều.

Mặt khác, không giống như những người mẫu truyền thống làm việc trong studio, người mẫu ngoài chợ không quan tâm nhiều đến môi trường làm việc. Họ thường phải mặc và cởi trước bàn dân thiên hạ trong trang phục đồ lót. Điều đó có nghĩa là họ phải hi sinh sự riêng tư của mình trước mặt khách hàng.

“Ban đầu tôi rất ngại khi cởi đồ nơi công cộng, nhưng dần dần tôi cũng quen” – Shasha, một người mẫu sinh sau năm 1990, từng làm việc trong trường mầm non, cho hay. Cô đã dành 4 năm làm việc ở chợ Zhuzhou. “Người mẫu là công việc thích hợp hơn với những người trẻ tuổi. Sau này, tôi hi vọng sẽ có một cửa hàng quần áo của riêng mình”.

{keywords}
Thay vì để khách hàng tự xem xét từng bộ quần áo trên giá treo, người mẫu làm công việc thử đồ trực tiếp để thu hút khách hàng. 

Theo một báo cáo do công ty tư vấn thị trường iiMedia Research khảo sát, do yêu cầu tuyển dụng những người mẫu thử đồ này chủ yếu tập trung vào ngoại hình và hình thể nên tổng số người mẫu làm việc ở các khu chợ đã lên tới 13.000 người vào năm 2020.

Do đại dịch Covid-19, nhiều người mẫu đã chuyển sang các nền tảng thương mại điện tử như Taobao và JD để quảng cáo hàng hoá và dịch vụ của mình, nơi mà bán hàng trực tuyến diễn ra gần như là hằng ngày.

{keywords}
Lili đang tranh thủ giờ nghỉ để trang điểm lại.
{keywords}
Một người mẫu tranh thủ nghỉ trưa.
{keywords}
Sau giờ làm, Shasha thư giãn bằng cách chơi với chó. 

Đăng Dương (Theo China Daily)

Cô bé bị bố mẹ bỏ rơi thành người mẫu nổi tiếng

Cô bé bị bố mẹ bỏ rơi thành người mẫu nổi tiếng

Bị cha mẹ ruột bỏ rơi ở Trung Quốc vì căn bệnh bạch tạng, Xueli may mắn có cuộc sống và sự nghiệp người mẫu thành công bên gia đình mới ở Hà Lan.