Người trẻ Hàn Quốc chọn chủ nghĩa độc thân như cách để tận hưởng cuộc sống bận rộn, nhất là khi các giá trị về hạnh phúc đang dần thay đổi.

Đừng choáng nếu bắt gặp nhà hàng bao cao su này khi đi du lịch Thái Lan

Nữ tiếp viên hàng không bị sa thải sau khi được bạn trai cầu hôn ngay tại máy bay

Những điều thú vị có thể bạn chưa biết khi đến Tokyo

Trước đây, đối với phương Tây, những người đi bộ một mình không lạ nhưng với Hàn Quốc, đó là một điều kỳ hoặc. Tuy nhiên, những năm trở lại đây, điều này càng trở nên bình thường tại Hàn Quốc. Không chỉ đi một mình trên phố, họ còn ăn uống, giải trí, mua sắm, du lịch và thậm chí là đám cưới một mình. 

Hình ảnh cô gái trẻ đi ăn một mình trong nhà hàng sang trọng, quán nước với bảng hiệu "nơi đây có chỗ cho một người"... thường mang đến ý nghĩ về sự cô đơn, buồn bã. Thế nhưng, trái ngược lại với những cái nhìn đầy tiêu cực của xã hội, đây lại là cách sống của một bộ phận giới trẻ Hàn Quốc ngày nay.

{keywords}
Những người với lối sống đơn độc này gọi là "honjok", được ghép từ "hon" (một mình) và "jok"  (chỉ một nhóm người). 

Họ chọn sống với chủ nghĩa độc thân, sống với chính mình như cách để tận hưởng cuộc sống đầy bận rộn, nhất là khi các giá trị về hạnh phúc đang dần thay đổi.

Những người với lối sống đơn độc này gọi là "honjok", được ghép từ "hon" (một mình) và "jok" (chỉ một nhóm người). 

Honjok được chia thành hon-bap (những người đi ăn một mình), hon-sul (những người đi uống bia/rượu tại các quán bar một mình) và hon-nol (những người tận hưởng cuộc sống bằng các hoạt động vui chơi giải trí một mình).

Sự cô đơn không buồn chán

Mặc dù hình ảnh về những "honjok" trong mắt người khác có phần cô đơn nhưng không có nghĩa là cuộc sống của họ buồn chán. Họ sẵn sàng làm phong phú cuộc sống thông qua những trải nghiệm mà bản thân có thể tự mình tận hưởng như đi du lịch. Không khó để tìm thấy hình ảnh của họ trên Facebook và Instagram với hashtag #honjok.

{keywords}
Cuộc sống của những "honjok" không hề buồn chán. 

Từ nhóm nhỏ, "honjok" trở thành một bộ phận riêng và được xã hội đón nhận. Những căn hộ một người đến những nhà hàng có dịch vụ phục vụ cho người đi ăn một mình cho thấy xã hội Hàn Quốc đã hướng tới những người độc thân trẻ tuổi. Thật bất ngờ, đến cả những vật dụng trong nhà cũng được thiết kế cho một người cùng những khẩu hiệu quảng cáo không thể lẫn vào đâu: "Đồ dùng hoàn hảo cho những ai thích một mình".

Không khó để tìm một quán nước, nhà hàng với biển hiệu: “Bạn vẫn được chào đón dù chỉ một mình” nhằm phục vụ cho nhóm "honjok". Ở đây, những chiếc bàn được thiết kế đơn lẻ, hướng vào quầy chính. Họ dường như không phải để ý đến ánh mắt, câu chuyện của những người xung quanh. Thậm chí, một số nhà hàng còn có bảng phân chia cấp độ của những người đi một mình.

Nếu trước đây, giới trẻ bị ảnh hưởng bởi trào lưu sống YOLO (You only live once”, tạm dịch: “Bạn chỉ sống một lần duy nhất) được phổ biến rộng rãi vào năm 2011 thì hiện nay, "honjok" tựa như sự thể hiện cho trào lưu này. 

{keywords}
Hiện nay, giới trẻ Hàn Quốc sống dựa vào cảm xúc và sự vui vẻ của mình.

Người Hàn Quốc có thể đăng ký thẻ tín dụng YOLO tại một ngân hàng lớn của quốc gia. Họ sẽ được cung cấp mã giảm giá tại quán nước, rạp chiếu phim, cửa hàng tiện lợi hay theo dõi một tờ báo có tên Single cùng với slogan: “Giúp mọi người trở nên hạnh phúc và tự hào với sự lựa chọn của họ”. 

Jeon Mi-young, Giáo sư nghiên cứu khoa Khoa học Tiêu dùng trường Đại học Quốc gia Seoul, cho biết: “YOLO có nghĩa là bạn chỉ sống một lần, nên phải sống cho chính mình thay vì người khác, sống cho hiện tại thay vì tương lai”.

Jeon cũng nói thêm lối sống của Hàn Quốc đã thay đổi. Trước đây, họ sống cho những người xung quanh và quan tâm đến suy nghĩ của nhau nhưng hiện nay, giới trẻ Hàn Quốc sống dựa vào cảm xúc và sự vui vẻ của mình hơn.

{keywords}
Nhiều phụ nữ đưa ra tuyên bố táo bạo rằng sẽ duy trì cuộc sống độc thân hoặc sẽ lập gia đình đơn thân. 

Các giá trị sống thay đổi

Những người thuộc nhóm "honjok" sống cùng với sự cô đơn và độc lập. Nhóm người này cũng là sự phản ánh rõ nhất về quốc gia mà số lượng các gia đình đơn thân ngày càng tăng và tình trạng tình yêu, hôn nhân, gia đình dần trở nên mờ nhạt. 

"Đây là dấu hiệu của sự từ bỏ", Nina Ahn - nhiếp ảnh gia với bộ ảnh về "honjok" - trả lời phỏng vấn của tờ CNN. "Chúng ta sống trong thế hệ mà chăm chỉ làm việc và một tương lai tươi sáng không mang đến hạnh phúc, vì vậy tại sao không đầu tư vào thời gian cho chính mình?".

Theo Cơ quan Thông tin thống kê tại Hàn Quốc vào năm 2016, quốc gia này có hơn 5 triệu gia đình đơn thân. Con số này chiếm 28% trong tổng số gia đình tại đây. 

Một lý do dẫn đến xu hướng này chính là sự khan hiếm về thời gian và tiền bạc. Như thế, theo nhiều người, việc ăn một mình sẽ giúp tiết kiệm thời gian và tiền bạc hơn so với việc ăn chung với nhóm người. 

{keywords}
Người trẻ Hàn Quốc ngày nay cho rằng không có hạnh phúc nào là mãi mãi nên chọn sống theo cách thông minh hơn.

Nhiều phụ nữ đưa ra tuyên bố táo bạo rằng sẽ duy trì cuộc sống độc thân hoặc sẽ lập gia đình đơn thân. Tỷ lệ gia đình đơn thân tăng cao tại quốc gia này khiến tỷ lệ sinh giảm nhanh. 

Nhiếp ảnh gia Nina Ahn cho biết: "Ở thời đại của bố mẹ chúng tôi, họ biết rằng chỉ cần làm việc chăm chỉ và để dành tiền trong nhiều năm thì có thể mua một căn nhà. Nhưng chúng tôi nhận ra rằng thế hệ chúng tôi sẽ không thể sở hữu những điều tương tự ngay cả khi chúng tôi làm việc cả cuộc đời".

Người trẻ Hàn Quốc ngày nay cho rằng không có hạnh phúc nào là mãi mãi nên chọn sống theo cách thông minh hơn. Những thứ tự ưu tiên của cuộc sống cũng theo đó thay đổi. Họ chú trọng công việc, bản thân hơn là một gia đình.

Những chuyện 'rỗi hơi' của nàng dâu phố cổ khiến khách Tây cảm động

Những chuyện 'rỗi hơi' của nàng dâu phố cổ khiến khách Tây cảm động

Những đứa trẻ người nước ngoài mải nô đùa, ướt sũng giầy, nước đen bắn cả lên quần áo, mặt mũi. Chị Loan gọi lại, chỉ vào cái vòi nước trước cửa nhà, bảo họ vào đó rửa chân tay.

Ảnh đẹp về cuộc sống thường ngày ở Hong Kong những năm 1970

Ảnh đẹp về cuộc sống thường ngày ở Hong Kong những năm 1970

Dưới đây là những bức ảnh của Keith Macgregor ghi lại những khoảnh khắc giản dị nhưng tuyệt đẹp về cuộc sống thường ngày ở Hong Kong những năm 1970.

Hà Nội cuối thế kỷ 20 dưới ống kính nhiếp ảnh gia Nhật Bản

Hà Nội cuối thế kỷ 20 dưới ống kính nhiếp ảnh gia Nhật Bản

Sau 14 năm sống ở Hà Nội, Yuichi Kobayashi, 50 tuổi, đã dành tình cảm đặc biệt cho nơi đây. Mỗi khi rảnh rỗi, ông dạo quanh các con đường để chụp ảnh cuộc sống thường nhật.

(Theo Zing)