Trong những ngày Hà Nội bước vào đợt nắng nóng cao điểm, sinh viên phải nghĩ ra nhiều cách để vừa chống nóng, giữ sức khỏe vừa “kinh tế” và hiệu quả.

“Dạt nhà” ra quán nước, nhà nghỉ

Hơn 8h sáng, Trà Mi (19 tuổi) là vị khách đầu tiên của quán trà sữa trên đường Xuân Thủy. Đêm hôm qua, phòng trọ mất điện 2 tiếng, gần sáng lại tiếp tục mất nên Mi chọn giải pháp ra ngồi quán trà sữa để tránh nóng. “Ngồi nhà hầm hập như trong nồi hơi ấy, thở thôi cũng mệt”, Mi than thở.

{keywords}
Nhiều sinh viên mang cả sách vở, laptop ra ngồi học tại các quán nước.

Tìm đến các quán hàng có điều hòa để tránh nóng đã trở thành lựa chọn quen thuộc của nhiều sinh viên mỗi khi mùa hè đến. Một phần vì các cửa hàng tiện lợi, quán trà sữa, tiệm cà phê,… hiện nay đều được mở nhan nhản trên các phố. Chỉ cần bỏ ra khoảng 25.000 đồng, sinh viên đã có một chỗ ngồi mát mẻ suốt buổi. Chính bởi vậy các quán hầu như đều kín chỗ rất nhanh, nhất là vào những thời điểm như giữa trưa hay chiều tối.

{keywords}
Giá các nhà nghỉ, khách sạn bình dân không quá cao, là lựa chọn tương đối hiệu quả với nhiều sinh viên trong những ngày nắng nóng.

Với một số bạn có điều kiện kinh tế tốt hơn, ngủ qua đêm tại các nhà nghỉ, khách sạn bình dân là lựa chọn tuy lạ nhưng tương đối hiệu quả, nhất là trong những ngày nắng nóng cực điểm.

Từng sử dụng dịch vụ này, Khánh Huyền (21 tuổi) phân tích: giá thuê phòng một đêm chỉ mất 120.000 – 180.000 đồng, nếu rủ bạn đi cùng thì tiền mỗi người phải đóng sẽ chỉ hơn một bữa ăn. Đổi lại, sức khỏe sẽ được đảm bảo để ngày hôm sau có thể làm việc, học tập hiệu quả. Trong khi nếu cố tiết kiệm sẽ phải “vật vã” cả đêm trong nóng bức, chẳng ngủ được cũng chẳng làm được gì.

Gian nan tìm nhà trọ “mát – bổ – rẻ”

{keywords}
“Có điều hòa” là một trong những tiêu chí để chủ trọ đẩy giá phòng cao trong dịp hè.

Tìm một phòng trọ thoáng rộng, có điều hòa là giải pháp dài hạn được nhiều sinh viên nghĩ đến. Đáp ứng nhu cầu đó, nhiều nhà trọ xung quanh các trường Đại học lớn như Ngoại ngữ, Sư phạm, Ngoại thương,… bắt đầu tung ra “phòng chất lượng cao”. Giá thuê một phòng như vậy thường từ 2.5 triệu trở lên. Với mức phí này, sinh viên phải có điều kiện kinh tế gia đình tương đối ổn mới có thể đến thuê.

Bên cạnh đó, để “gánh” được giá phòng, sinh viên thường phải tập hợp thành nhóm 3 – 4 người cùng thuê. Đây cũng là một khó khăn không hề nhỏ.

Diện tích hẹp và không có cửa sổ nên khi hè đến, căn phòng trọ của Hiển Vi (21 tuổi) trên đường Hồ Tùng Mậu trở nên ngột ngạt đến mức khó thở. Vi cho biết: “Tìm một căn phòng mát mẻ, dễ chịu đã khó, tìm đủ bạn cùng phòng đến ở còn khó hơn. Nếu không tìm đủ, mình không thể chuyển đi vì chẳng đủ sức trả tiền phòng một mình”.

Bên cạnh đó, không ít chủ trọ lấy cớ “phòng có điều hòa” để “bắt chẹt” sinh viên. Hồng Ngọc (21 tuổi) thuê phòng trọ ở ngõ Phan Văn Trường đã gần một năm nay. Đang yên ổn, bất ngờ, mấy ngày trước, bà chủ cho lắp đặt điều hòa ở tất cả các phòng và tuyên bố tăng giá lên 2.5 triệu/phòng (giá cũ là 2.2 triệu/phòng).

Do giá điện của phòng đã tương đối cao so với mặt bằng chung (5.000 đồng/số), Ngọc cùng các bạn không thể chịu thêm chi phí nào nữa. Thấy vậy, bà chủ yêu cầu những sinh viên này phải chuyển đi ngay lập tức, bất chấp việc chưa hết hợp đồng thuê trọ.

Bức xúc vì mọi việc đều diễn ra quá bất ngờ mà không được thông báo trước, nhưng Ngọc cũng chẳng còn cách nào khác ngoài việc bắt tay vào tìm phòng trọ mới giữa những ngày Hà Nội nắng 40 độ C.

Nắng nóng 39 độ, dân Hà Nội kêu trời

Nắng nóng 39 độ, dân Hà Nội kêu trời

Những ngày này, Hà Nội bước vào đợt nắng kỉ lục với nền nhiệt dao động từ 36-38 độ C, có thời điểm đạt trên 39 độ C. Nhiều người lao động phải vất vả 'vật lộn” với thời tiết nắng nóng.

Giữa tháng 11, người Hà Nội vẫn "phát điên" vì nắng nóng gay gắt

Giữa tháng 11, người Hà Nội vẫn "phát điên" vì nắng nóng gay gắt

Dù đã lập đông được 10 ngày nhưng thời tiết Hà Nội vẫn nắng nóng gay gắt với nền nhiệt ở ngưỡng 33-34 độ C.

Ảnh cưới chụp dịp nắng nóng kỷ lục của cặp đôi Hà thành

Ảnh cưới chụp dịp nắng nóng kỷ lục của cặp đôi Hà thành

Dù bị vắt trong rừng cắn chảy máu chân, côn trùng đốt khắp người, Văn Hùng - Huyền Trang cho biết, họ vẫn thấy hạnh phúc khi ghi lại những khoảnh khắc tuyệt vời của tình yêu.

(Theo Dân Trí)