- Có bạn trẻ cưới nhau vì tuổi đã nhiều, vì điều kiện kinh tế người kia tốt quá, vì cho kịp sinh con đầu lòng được tuổi đẹp. Thậm chí có chú rể còn cho biết, lý do cưới của anh chỉ để... cho kịp mùa cưới.

Mình thường thấy bạn bè mình ngày xưa cưới vì bố mẹ giục, vì đã 24-25 tuổi và yêu nhau đôi ba năm rồi, không trói nhau lúc đó sợ sẽ lỡ mất chuyến đò duyên. Biết đâu bởi khi mà thời ấy 27 tuổi đã là ế...

Bây giờ những bạn trẻ cưới nhau thường điều kiện tốt hơn, đã có một số tài sản nhỏ làm của riêng, đã có tuần trăng mật, cuộc sống riêng. 

Mình đã gặp những người cưới nhau chỉ vì... điều kiện của anh ấy tốt quá, lương cao, nhà riêng, không cưới còn chờ gì nữa? 

{keywords}
Ảnh minh họa

Cũng có người cưới vợ để kịp sinh con đầu lòng đúng vào tuổi đẹp. Có lần, khi nhận thiệp mời cưới, chú rể còn mỉm cười bảo, chúng em thích là cưới luôn, cho kịp mùa cưới.

Những lý do ấy hình như chỉ có một phần là tình yêu, còn một phần, chúng ta cứ phải vội vã chạy đuổi theo cho kịp một thứ gì đó.

Lý do thực sự của một cuộc hôn nhân là gì? Bạn mong chờ những gì từ cuộc sống gia đình riêng? Hạnh phúc, niềm tin, chăm sóc nhau? Những cái đó mơ hồ quá, ta nói thế lại thành sáo rỗng! Lấy nhau vì tài sản, sự nghiệp, đỡ gánh nặng đời cho nhau? Những cái đó lại vật chất quá, ta ngại nói ra.

Mình thường đãng trí bỏ quên điện thoại ở đâu đó. Mình thường bận rộn vừa làm việc nhà vừa chạy qua ngó màn hình máy tính một tí. Thỉnh thoảng mình làm vỡ bát, nấu cháy món ăn, quên tưới nước cho cây, quên cả ăn đúng bữa. Mình thường xuyên đi công tác xa và mười năm qua chưa bao giờ đi công tác mà nhớ gọi điện về nhà dù chỉ để thông báo rằng, em đã hạ cánh an toàn!

Chiều qua vừa nấu cơm vừa nhớ ra một việc cần, mình vội ngồi vào máy tính gõ kỳ cạch. Xong việc vào bếp, thấy ông xã đã từ quán đảo qua nhà một tí, thấy mớ rau đang nhặt dở trong bếp.

Ông xã nán lại nhặt nốt mớ rau giúp vợ nấu cơm rồi lại lẳng lặng đi ra quán. Không bao giờ ông ấy cằn nhằn sao giờ này chưa cơm nước gì, sao giờ còn ngồi đấy...

Mình xuống bếp, ngồi thừ ra, suýt rớt nước mắt. Có thể ban đầu, mình đã chính là người phụ nữ muốn được nhận những món quà lớn lao và giá trị từ hôn nhân. 

Còn bây giờ, mình chỉ cần những thứ nhỏ nhoi như thế, vì biết thực ra thứ lớn lao và giá trị nhất của hôn nhân là sau nhiều năm người này vẫn còn có thể làm cho người kia cảm động!

Trang Hạ