Halloween là một lễ hội truyền thống được tổ chức vào ngày 31/10 hàng năm. Do sự phát triển và giao thoa văn hóa, ngày nay Halloween không chỉ là lễ hội tôn giáo mà còn là lễ hội hóa trang vui chơi giải trí phổ biến và quen thuộc ở nhiều quốc gia trên thế giới.

{keywords}

Lễ hội Halloween có nguồn gốc từ dân tộc Celt từ hơn 2000 năm trước.

Nguồn gốc của lễ hội Halloween

Lễ hội Halloween bắt nguồn từ dân tộc Celt - một dân tộc đã có từ lâu đời - hơn 2000 năm trước trên các vùng đất mà bây giờ là các quốc gia Anh quốc, Ireland và miền bắc nước Pháp.

Người Celt bắt đầu năm mới vào ngày 1/11 dương lịch. Vào đêm trước năm mới, họ tổ chức một lễ hội để vinh danh vị thủ lĩnh quá cố là Samhain. Lễ hội này báo hiệu sự bắt đầu của mùa lạnh. Những ngày tăm tối thường được liên tưởng với sự tàn tạ và chết chóc của loài người. Dân tộc Celt tin rằng linh hồn người chết được trở về nhà trên trần gian vào đêm hôm đó.

Từ đó, lễ hội Halloween dần hình thành. Họ đã đem qua Mỹ khá nhiều phong tục khác nhau. Nhưng vì nhiều lý do, mãi đến những năm 1800, Halloween mới trở thành tục lệ được nhiều người hưởng ứng.

Ý nghĩa của lễ hội Halloween

Halloween được tổ chức hằng năm vào ngày cuối cùng của tháng 10. Bắt đầu từ chiều tối cho tới 12h đêm, người dân sẽ hóa trang thành những nhân vật đáng sợ hoặc bất kỳ nhân vật nào họ thích, sau đó tới từng nhà để gõ cửa nhận kẹo và chúc tụng.  

Truyền thuyết xa xưa kể rằng, Jack là một chàng thiếu niên tham lam, keo kiệt, chỉ biết cất giấu tiền bạc mà không bao giờ bố thí cho ai một chút gì. Thậm chí anh ta từng chơi đùa thoải mái với ma quỷ. Có người nói rằng Jack đã lừa con quỷ Satan trèo lên một ngọn cây, nhân lúc nó không chú ý chàng trai trẻ khắc hình chữ thập lên gốc cây, “nhốt” con quỷ trên đó. Mục đích khi ấy của Jack là thỏa thuận với con quỷ, hòng bắt nó không được trêu chọc mình nữa.

Sau này do phạm quá nhiều tội lỗi nên khi qua đời, Jack không được lên thiên đàng và cũng không được xuống địa ngục. Jack phải đi lang thang đến nhiều nơi tìm chỗ trú chân. Hơi ấm duy nhất sưởi ấm cho Jack già nua trong giá lạnh là ngọn nến leo lét thắp bên trong quả bí ngô ông cầm theo bên mình.

{keywords}

Halloween mang nhiều ý nghĩa nhân văn, đặc biệt là cho trẻ nhỏ.

Qua câu chuyện của Jack, có 2 ý nghĩa mà lễ hội Halloween muốn gửi gắm, đó là: ý nghĩa giáo dục và ý nghĩa nhân văn. Thứ nhất là sống không nên keo kiệt, bủn xỉn hay tham lam quá đà, nên từ bi, bác ái và giúp đỡ người gặp khó khăn. Thứ hai, tối kị trêu đùa với ma quỷ và “ma quỷ” ở đây được hiểu theo nghĩa bóng, nghĩa là những trò đe dọa, lừa lọc, đe dọa, khiến người khác sợ hãi và cả những việc tinh quái gây nguy hại đến người khác. Chưa kể rằng, giao du với ma quỷ sẽ rất dễ bị cám dỗ, đi theo con đường tối tăm, tội lỗi.

Jack tuy chỉ là nhân vật tưởng tượng nhưng thật ra đó là sự ẩn dụ nhắm tới những hiện thân trong cuộc đời. Sau những sai lầm thời trai trẻ, khi qua đời Jack trở thành một cô hồn, không có chỗ dung thân.

Đăng Dương (tổng hợp)

Lễ hội Halloween 2022 là ngày nào?

Lễ hội Halloween 2022 là ngày nào?

Tháng 10 về, ai nấy đều rục rịch chuẩn bị trang phục đón lễ hội Halloween. Nhưng thực tế nhiều người chưa biết nguồn gốc và ý nghĩa của ngày này.