- Lê Minh Châu là một họa sĩ rất đặc biệt khi số phận trớ trêu với nhiều chìm nổi. Chàng trai bị nhiễm chất độc da cam hiện là người truyền đam mê, nghị lực sống cho những số phận bất hạnh như mình.

Clip 1: Lê Minh Châu chia sẻ về cuộc sống tại làng trẻ Hòa Bình. Clip 2: Lê Minh Châu với những câu chuyện vui buồn xung quanh bộ phim đời mình. Xem toàn bộ phần 1 trò chuyện với Lê Minh Châu.

MC Quỳnh Loan: Lê Minh Châu thân mến, bạn có một tuổi thơ đặc biệt khi 6 tháng tuổi đã vào sống tại làng trẻ Hòa Bình, nơi chăm sóc những đứa trẻ chất độc màu da cam. Những tháng ngày ở đây hẳn cho bạn nhiều kỷ niệm?

Họa sĩ Lê Minh Châu: Nơi này với tôi có rất là nhiều kỷ niệm bởi nó chứa cả niềm vui lẫn nỗi buồn. Cũng từ đây tôi được sống và học tập cùng mọi người. Chúng tôi vui chơi cùng nhau và cùng tham gia những trận đấu lớn.

MC Quỳnh Loan: Việc rời khỏi làng trẻ Hòa Bình là quyết định đầy khó khăn nhưng bạn vẫn đối diện. Lý do bạn làm điều này?

Họa sĩ Lê Minh Châu: Lúc đó tôi hơi tiếc nuối một chút và không biết có phải là quyết định đúng đắn hay không nhưng đó là con đường đi riêng hướng tới tương lai. Trước khi rời làng Hòa Bình tôi có kế hoạch mọi thứ sẵn sàng vì biết rằng mình đi đến một nơi tốt nhất và học tập.

MC Quỳnh Loan: Bạn chia sẻ thời gian đầu khi rời khỏi làng Hòa Bình diễn ra như thế nào?

Họa sĩ Lê Minh Châu: Tôi biết tương lai đang ở phía trước với nhiều mạo hiểm rình rập. Lúc đó rời khỏi làng Hòa Bình tôi đã khóc rất nhiều nhưng đúng là "sau cơn mưa trời lại sáng". Những giọt nước mắt khiến tôi mạnh mẽ hơn nhiều.

MC Quỳnh Loan: Những khó khăn mà bạn gặp phải khi rời khỏi làng trẻ Hòa Bình?

Họa sĩ Lê Minh Châu: Khi bắt đầu rời khỏi làng trẻ Hòa Bình việc đầu tiên tôi tìm chỗ ở tốt, thuận tiện và tự lo cho cuộc sống bản thân. Kế tiếp tôi xin đi làm một số công việc để kiếm sống qua ngày như đánh vi tính văn phòng. Mặc dù thù lao không được nhiều nhưng nó giúp tôi chi trả cuộc sống cho mình. Tôi cũng vẽ tranh để bán, bên cạnh đó vẫn đi học bình thường và dần dần xin thêm những công việc khác.

{keywords}
Lê Minh Châu đang vẽ tranh.

MC Quỳnh Loan: Bỏ dở ước mơ đi học nhưng tôi biết bạn nói tốt 2 ngoại ngữ tiếng Anh và tiếng Nhật, bạn học những ngoại ngữ này như thế nào?

Họa sĩ Lê Minh Châu: Tôi được học tập và đào tạo tại Hòa Bình, nơi đây gần như một môi trường quốc tế vì mỗi ngày sẽ phải tiếp khách Mỹ, Nhật,... một số nước khác. Chúng tôi rất thích tiếng Nhật và được học các thầy cô người nước ngoài tình nguyện dạy trong vòng hơn 3 năm. Vừa học vừa có cơ hội tiếp xúc với khách quốc tế như vậy tiếp thu nhanh hơn.

MC Quỳnh Loan: Trong gia đình chỉ mình bạn là nạn nhân của chất độc da cam do mẹ vô tình uống nước từ một dòng sông nhiễm độc. Thực lòng đã bao giờ bạn thầm trách cuộc sống đã quá bất công với mình?

Họa sĩ Lê Minh Châu: Thực sự chính xác bà nội kể lại rằng mẹ tôi đã uống nước từ dòng sông bị nhiễm độc. Nhiều lúc tôi cũng thấy hơi khổ hạnh chút xíu nhưng dù cuộc sống có lành lạnh hay khuyết tật mình vẫn sống lạc quan và không bao giờ mặc cảm. Dù mọi người có nhìn bằng ánh mắt khác mình vẫn sống cuộc sống bình dị. Những gì người khác làm được mình cũng làm được.

{keywords}
Chàng trai nghị lực đang ngồi làm việc.

MC Quỳnh Loan: Cuộc sống đầy những thách thức và tôi ngầm đoán rằng đã có lúc bạn rơi vào bế tắc?

Họa sĩ Lê Minh Châu: Đúng vậy. Có những khoảng thời gian tôi rơi vào bế tắc định chấm dứt cuộc đời nhưng rồi cũng đi qua được và tỉnh táo hơn. Khi thoát được bóng tối, bước đến ánh sáng tôi thấy mình cần phải làm nhiều hơn, cố gắng hơn.

MC Quỳnh Loan: Gia đình có biết ý định muốn kết thúc cuộc sống của bạn không?

Họa sĩ Lê Minh Châu: Thực ra tôi đã rời khỏi gia đình từ lâu và khi được trở về quê, trở lại Sài Gòn tôi không muốn liên lạc với một ai.

MC Quỳnh Loan: Nhưng hiện tại bạn đã liên lạc lại với gia đình đúng không?

Họa sĩ Lê Minh Châu: Thời gian gần đây tôi đã có liên lạc với gia đình nhưng vẫn hạn chế.

MC Quỳnh Loan: Nếu gia đình quan tâm đến bạn nhiều hơn, bạn có mở lòng?

Họa sĩ Lê Minh Châu: Tất nhiên là có nhưng thực ra tình cảm của tôi vẫn còn ít.

MC Quỳnh Loan: Nữ đạo diễn người Mĩ Courtney Marsh đã theo bạn trong suốt 8 năm từ khi bạn còn là cậu bé cho đến khi bạn trưởng thành để thực hiện thước phim 34’ đầy cảm xúc cháy bỏng, khát vọng. Khi bộ phim lọt vào top 5 bộ phim đạt giải Oscar cho phim tài liệu ngắn hay nhất 2016, bạn bất ngờ lắm phải không?

Họa sĩ Lê Minh Châu: Thực ra khi bộ phim lọt vào top 10 đề cử cho phim tài liệu ngắn hay nhất 2016 của Oscar lúc đó tôi mới nhận được thông tin. Trong cuộc trò chuyện với Marsh tôi nói rằng bộ phim sẽ lọt vào top 5 và khi nó thành sự thực tôi đã rất hạnh phúc và sung sướng. Trước khi bộ phim vào top 5 của Oscar tôi cũng có lần nói với Courtney Marsh rằng một ngày nào đó tôi sẽ thấy bạn bước đi trên thảm đỏ.

{keywords}
Họa sĩ Lê Minh Châu.

MC Quỳnh Loan: Tại sao bạn nhận lời tham gia vai diễn viên chính cho bộ phim này? Hẳn bạn đã mất nhiều thời gian và công sức và không ít khó khăn khi tham gia đóng phim?

Họa sĩ Lê Minh Châu: Thực ra đây là bộ phim được xây dựng bắt đầu từ năm 2007 và Courtney Marsh cùng nhóm bạn của mình khoảng 10 người ban đầu chọn đề tài sẽ quay đứa trẻ đường phố sau đó được gặp nhà sản xuất phim và cô ấy tới làng Hòa Bình để thực hiện. Tới đây cô ấy lại chọn những đứa trẻ bị nhiễm chất độc da cam làm đề tài thay vì đề tài cho những đứa trẻ đường phố.

Nữ đạo diễn đã xin làm tình nguyện viên ở làng trẻ sau 2 tuần trước khi chính thức bấm máy quay và đặt 5 câu hỏi cho 5 đứa trẻ và tôi là 1 trong 5 đứa trẻ đó. Nữ đạo diễn cũng thuyết phục để quay trong 2 tháng. Về Mỹ bộ phim này hoàn thành và đó chỉ là bài tốt nghiệp thôi.

Khoảng 1, 2 năm sau tôi liên lạc với Courtney Marsh hỏi bộ phim như thế nào có được mọi người khen ngợi hay không. Tôi vẫn nhớ cô ấy email lại bày tỏ sự tuyệt vọng vì nhóm bạn đã từ bỏ và cô ấy không muốn hoàn thành bộ phim này nữa.

Cô ấy nói rằng bộ phim còn thiếu cái gì đó cho kết thúc có hậu. Lúc đó tôi động viên cô ấy và vì thế bộ phim đó đã kéo dài trong vòng 8 năm. Tôi chỉ nghĩ rằng mình giúp đỡ cô ấy hoàn thành một nhiệm vụ cần có. Lúc mọi thứ gần như hoàn thành đầy đủ tôi không nghĩ rằng bộ phim lại gây tiếng vang. Sau 8 năm bộ phim chính thức mang tên "Chau, beyond the lines với sức ảnh hưởng lớn đến nước Mỹ cũng như sự kỳ vọng lớn của người Việt Nam theo dõi bộ phim.

MC Quỳnh Loan: Nếu sắp tới có đạo diễn nào đó mời bạn đóng phim, bạn có tiếp tục sẵn sàng?

Họa sĩ Lê Minh Châu: Tôi sẽ xem xét bởi bộ phim "Chau, beyond the lines" đã mang lại cho tôi nhiều người bạn mới và bên cạnh đó tôi cũng có thêm nhiều khách hàng (họa sĩ Lê Minh Châu có nhiều tác phẩm được vẽ tranh bằng miệng bán cho người nước ngoài - PV).

Phần 2: Tài vẽ tranh bằng miệng của họa sĩ 9x khuyết tật tay chân

Quỳnh Loan - Sơn Hà - Xuân Phúc - Lê Việt
Ảnh: Đinh Tuấn