Ở xã vùng cao Đồng Sơn, Hoành Bồ, Quảng Ninh, nơi mà đường đi còn gập ghềnh khó khăn, 100% người Dao nói tiếng Kinh còn chưa sõi, chúng ta bắt gặp một cậu bé sống trong căn nhà lụp xụp đang líu lo nói tiếng Anh với niềm thích thú. Cậu bé mang tên Nguyễn Thành Đạt và mới chỉ 8 tuổi.

Bạn biết không, Đạt đã theo mẹ vượt 60km đường đèo để đi học tiếng Anh ở trung tâm Apax Hạ Long. Câu chuyện đó của em không chỉ xúc động mà còn mang đến một bài học tràn đầy cảm hứng.

Hành trình tìm đến với tiếng Anh của cậu bé 8 tuổi

“Trường con chưa dạy tiếng Anh dành cho học sinh Tiểu học nhưng do quá đam mê thích thú, con đã năn nỉ mẹ được đi học. Cho dù mưa hay nắng, con vẫn cùng mẹ cố gắng đến học ở trung tâm thành phố. Ước mơ của con là được học tại Anh nên ngay từ bây giờ con phải rất cố gắng. Con sẽ cố gắng làm được và mọi người cũng vậy”.

{keywords}
 Cậu bé Nguyễn Thành Đạt dù bị ngã gãy chân nhưng vẫn muốn đến lớp tiếng Anh gặp thầy gặp bạn

Clip nói tiếng Anh và câu chuyện mơ ước của Đạt trong cuộc thi “Hãy tin ở con” do Apax tổ chức đã trở thành một hiện tượng thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng. Một cậu bé 8 tiếng nói tiếng Anh tưởng chừng là điều bình thường nhưng bạn sẽ phải khâm phục và xúc động nếu biết vì muốn học tiếng Anh, Đạt đã phải khóc, cầu xin mẹ nhiều lần. Vì để học tiếng Anh, hai mẹ con phải đi gần 3 tiếng đồng hồ, qua rất nhiều suối, đập, đường núi ngoằn ngoèo.

Mỗi lần đi học là một lần vất vả. Nhưng cậu bé ấy luôn mỉm cười hạnh phúc.

{keywords}
 Ngôi nhà lụp xụp của hai mẹ con bé Đạt

“Trung tâm cháu theo học có tổ chức một cuộc thi tiếng Anh. Lúc ấy hạn đã sát lắm rồi, nhưng bạn cùng lớp tham gia nên cháu rất háo hức. Tôi thấy cháu mới đi học, không đủ điều kiện nhưng cháu cứ nài nỉ: “Con chưa tham gia một cuộc thi như vậy bao giờ, mẹ cho con dự thi đi…”. Thương con, tôi cho cháu quay nhưng cũng không xác định điều gì. Hai mẹ con quay clip nhanh lắm, một buổi sáng là xong, chiều đó hết hạn nộp. Không ngờ cuộc thi kéo dài mà cháu cũng nhận được lời động viên, quan tâm của rất nhiều nơi, thậm chí nhận được cả học bổng của trung tâm Apax" - Chị Lê Thị Năm, mẹ của bé Thành Đạt kể.

Sự khác biệt đến từ tính chủ động

Trong chuyện học hành, yêu thích học là điều cốt lõi và cần thiết để tạo nền tảng vững chắc. Nhưng điều đó vẫn chưa đủ nếu chúng ta không tự tin, chủ động thể hiện niềm say mê. Quay lại câu chuyện của Thành Đạt, nếu cậu bé lém lỉnh ấy không chia sẻ niềm đam mê tiếng Anh bất tận với mẹ, nếu em bỏ cuộc vì chặng đường đi học quá xa xôi, hay nếu 7 tháng trước bị gãy chân, cậu bé ấy bỏ cuộc, liệu chúng ta có biết ở một vùng cao hẻo lánh tại Hoành Bồ có một cậu bé nhỏ nhắn với nghị lực phi thường?

Thành công của Đạt đến từ chính nỗ lực dám làm, dám hành động. Dù khó khăn, e ngại, Đạt cũng không bỏ cuộc, không sợ thể hiện mình và dũng cảm nói ra.

Cuộc sống chỉ mang đến cho bạn 10% cơ hội, 90% còn lại là cách bạn phản ứng với nó

Bạn biết không? Cuộc sống đôi khi chỉ mang đến cho mình 10% cơ hội, 90% còn lại nằm ở cách chúng ta phản ứng với nó. Cánh cửa đến với tiếng Anh của bé Đạt tưởng như khép lại vì ngôi trường bé học không dạy môn ngoại ngữ này. Song với trái tim tỏa sáng tràn đầy năng lượng, em không ngừng nói ra mong muốn, nguyện vọng với mẹ. Sự nỗ lực đó đã thuyết phục được chị Năm - mẹ của em và cả trung tâm tiếng Anh bé theo học.

{keywords}
Thành công của Đạt cho thấy: tự tin, chủ động, dám nói ra và chinh phục mơ ước là chìa khóa của mọi vấn đề.

“Đời thay đổi khi chúng ta thay đổi”, thay vì bỏ cuộc, chán nản khi gặp khó khăn, hãy chủ động đối diện với nó, hãy luôn hướng về phía trước để nhìn thấy cơ hội trong khó khăn và chúng ta có thể chiến thắng. Câu chuyện của Thành Đạt đã gửi đi thông điệp tích cực đó đến với những ai dám theo đuổi ước mơ, đam mê.

Hướng tới một thế hệ trẻ tự tin, chủ động

Một cậu bé 8 tuổi đã kể một câu chuyện về tự tin, chủ động. Còn chúng ta thì sao? Thế hệ trẻ là nhân tố dẫn dắt thành công, kiến tạo sự thịnh vượng của đất nước. Nếu những người trẻ vẫn mang trong mình tâm lý ỷ lại, sợ nói ra, sợ khó khăn thì đó sẽ là sự đi xuống của đất nước.

Sự chủ động cần xuất phát từ mỗi cá nhân. Chủ động sẽ giúp chúng ta trở nên độc lập, bản lĩnh, làm chủ cuộc đời và dám chịu trách nhiệm với lời nói, hành động của mình. Để từ đó tự nhận ra, mình sẽ trở thành ai trong tương lai.

 “Điều kỳ diệu của cuộc sống là sự tự tin và được dẫn dắt bởi những giấc mơ của bạn”. Hãy thắp sáng ước mơ bằng sự tự tin và đam mê, bạn nhé?

“Hãy tin ở con” là cuộc thi mở màn cho chuỗi sự kiện Nhà lãnh đạo - chủ đề của Apax năm 2019. Cuộc thi hướng đến đối tượng học sinh trên toàn quốc nhằm khuyến khích các em tự tin nói tiếng Anh, phát huy tính chủ động trong cuộc sống.  Cuộc thi đã dành được nhiều quan tâm, hưởng ứng của phụ huynh, học sinh. Cậu bé Thành Đạt ở Quảng Ninh là một ví dụ.   

Xem thêm thông tin về cuộc thi “Hãy tin ở con”: https://www.facebook.com/apaxfestival/

Vũ Minh