Những điều bạn muốn làm cho năm mới sẽ dễ dàng thất bại khi bạn phải thực hiện một mình. Tuy nhiên nếu bạn đang yêu thì mọi chuyện sẽ trở nên dễ dàng hơn bởi bạn và người ấy sẽ cùng nhau tạo động lực cho đối phương.

Những loại mục tiêu nào là phù hợp nhất để cùng thực hiện với người mình yêu? Những nhà tâm lí và tư vấn hôn nhân sẽ chia sẻ 7 mục tiêu dưới đây để giúp mối quan hệ của bạn trở nên hạnh phúc hơn trong năm 2018.

{keywords}
 

1. Cam kết có những thay đổi nhỏ trong cách cư xử

“Hãy hỏi người yêu của mình xem họ có muốn thử cùng bạn thay đổi điều gì không. Hãy nói rằng bạn muốn họ liệt kê ra vài điều trong cuộc sống hằng ngày mà họ mong bạn thay đổi và ngược lại.

Hãy bắt đầu bằng những điều nhỏ nhặt. Mục tiêu cho năm mới không nhất thiết là phải giảm cân hay là từ bỏ một thói quen xấu mà cũng có thể đơn giản như: ‘Em muốn anh nhắn tin cho em ít nhất một lần vào những ngày trong tuần.’ Bạn nên giữ những mục tiêu ấy thật đơn giản, đừng quá phức tạp. Đừng nói: ‘Em muốn anh nhắn tin hoặc gọi cho em nhiều hơn vào những ngày trong tuần’ bởi vì những mong muốn ấy không rõ ràng, tạo điều kiện cho việc hiểu lầm nhau.

Trong suốt những năm làm cố vấn hôn nhân, tôi đã chứng kiến rằng chính những thay đổi nhỏ lại mang lại tác động lớn. Khi hai bạn nhìn thấy những tác động tích cực mà một thay đổi nhỏ có thể đem lại, cả hai sẽ cảm thấy mình cũng có khả năng thực hiện những thay đổi lớn hơn cùng nhau", Abby Rodman, một Nhà tâm lí trị liệu, cho biết.

2.Sẽ từ bỏ điện thoại trong một vài trường hợp

“Hãy chấm dứt việc sử dụng điện thoại vào năm nay trong một vài trường hợp. Ví dụ như khi bạn dành thời gian cho nhau thì không nên mang điện thoại bên người. Tốt hơn là nên tắt nguồn điện thoại khi bạn đang muốn dành thời gian bên cạnh người yêu hoặc gia đình.

Bạn nghĩ bạn không bị nghiện điện thoại sao? Hãy thử một cuối tuần không sử dụng những đồ công nghệ đi. Việc đó sẽ khó hơn bạn tưởng, nhưng nó sẽ giúp mối quan hệ của hai người tốt đẹp hơn", Winifred Reilly, Nhà điều trị tâm lí hôn nhân và gia đình ở Berkeley (California, Mỹ), cho hay.

3. Cam kết sẽ vì đối phương mà trở nên tốt hơn

"Trong một mối quan hệ, chúng ta hay để tâm đến việc chúng ta muốn gì từ đối phương và mong muốn người ấy sẽ cử xử như thế nào với mình. Chúng ta thường chú trọng vào việc người mình yêu nên thay đổi như thế nào hoặc những thứ chúng ta không nhận được từ họ.

Nhưng khi cả hai người đều chú tâm đến việc sẽ hi sinh cho đối phương được những gì, mối quan hệ của sẽ trở nên khăng khít và hoà hợp hơn. Mục tiêu này giúp cả hai trở nên chú trọng vào việc mình sẽ cho đi thay vì nhận lại từ người mình yêu", Isiah McKimmie, một Nhà tâm lí tình yêu kiêm chuyên gia tình dục ở Melbourne (Australia), chia sẻ.

4.  Đối xử tử tế với người mình yêu

“Các cặp đôi thường đối xử với bạn bè hoặc thậm chí là những người không quá thân thiết trong cuộc sống của họ với lòng tốt bụng, tử tế hơn là với người mình yêu. Bạn có thể sẵn lòng giúp đỡ bạn bè một điều gì đó mà không chút ngần ngại. Bạn có làm như vậy với người yêu không?

Đã bao lần bạn có một cuộc tranh luận căng thẳng với người yêu ở nhà hàng và khi người phục vụ tới thì bạn lập tức thay đổi sắc thái bằng việc mỉm cười và tỏ ra dịu dàng với người phụ vụ? Tại sao bạn không nhẹ nhàng với người yêu?

Mục tiêu này hướng đến việc hiểu rằng sự tử tế có lợi ích lâu dài trong việc giải quyết những quan điểm trái ngược của các cặp đôi", Dieane Spear, một Nhà tâm lí tình yêu ở New York (Mỹ) cho hay.

5. Tiếp tục cùng nhau chia sẻ những câu chuyện trong quá khứ

“Hãy cùng nhau chia sẻ những câu chuyện trong quá khứ: Khi mới hẹn hò, bạn đã rất hào hứng với việc kể và lắng nghe những câu chuyện của đối phương bởi vì bạn muốn biết và hiểu nhau hơn. Nhưng sau đó những tác nhân gây stress hằng ngày trở thành mối quan tâm của bạn và khiến bạn ngừng chia sẻ mọi chuyện với nhau.

Hãy tạo ra một trò chơi bắt đầu bằng câu hỏi thú vị nhất về quá khứ và cả hai cùng phải trả lời. Bắt đầu thế này: Đồ chơi yêu thích của anh/em lúc năm tuổi là gì? Giáo viên lớp ba của anh/em trông như thế nào? Ai là người đầu tiên bạn thầm thương trộm nhớ?

Những câu hỏi này câu nhất thiết là phải quá phức tạp nhưng bạn sẽ ngạc nhiên bởi mình đã hiểu về bản thân cùng như là người ấy nhiều như thế nào khi cùng đi sâu vào kỉ niệm của nhau", lời của Nhà tâm lí học Ryan Howes tại TP Pasadena (California, Mỹ).

6. Khi có bất đồng quan điểm hãy chia sẻ và lắng nghe đối phương

Hãy biến năm nay là năm bạn trở nên khôn khéo hơn trong việc tranh cãi. Khi một trong hai chỉ ra quan điểm của mình, người còn lại sẽ nói mình hiểu cái quan điểm ấy như thế nào và hỏi xem mình có hiểu đúng hay không. Chỉ khi người kia xác nhận là “đúng” thì mới đến lượt người còn lại được chia sẽ quan điểm và được hỏi ngược lại.

Thay vì chỉ lắng nghe không thôi, vừa nghe vừa chia sẽ có thể giúp hạn chế sự tranh cãi. Lắng nghe không có nghĩa là đồng ý. Phương pháp lắng nghe chủ động rất quan trọng bởi vì nó nuôi dưỡng sự gần gũi về mặt tinh thần.

Hầu hết điều  những cặp vợ chồng thật sự muốn không phải là trở thành người thắng cuộc tranh cãi, mà là cảm giác được thấu hiểu", Nhà tâm lí tình yêu Marcia Naomi Berger (TP San Rafael, California) đưa ra lời khuyên.  

7. Cải thiện những đêm hẹn hò

“Hay cam kết sẽ cùng nhau thử những điều mới lạ (đi ăn tại nhà hàng mới, hoạt động cuối tuần mới, địa điểm du lịch mới…) và thực hiện cam kết thường xuyên.

Trong khi hẹn hò tại nơi yêu thích khiến bạn có cảm giác thoải mái cũng như bồi hồi, nó cũng khiến tình yêu của bạn chết dần chết mòn bởi sự nhàm chán và bất mãn trong mối quan hệ của cả hai.

Hãy ngồi xuống và viết một danh sách 20 điều mới lạ bạn muốn cùng thử làm với người yêu vào năm 2018, sau đó dán lên tủ lạnh. Danh sách đó sẽ vừa là một công cụ nhắc nhở bạn phải quyết tâm với mục tiêu của mình vừa là một nguồn ý tưởng khi bạn nhìn nhau và hỏi: “Thế bọn mình nên làm gì tối nay?”, Nhà tâm lí học Spencer Scott (TP Santa Monica, California), chia sẻ.

Làng hoa ở Sài Gòn hối hả ngày cận Tết

Làng hoa ở Sài Gòn hối hả ngày cận Tết

Ông Lê Văn Tuấn cho biết, giá bán các loại hoa năm nay không hơn năm ngoái bao nhiêu. Nhờ làm nhiều nên ông cũng đủ tiền trả lương cho 20 nhân công và còn thừa chút ít cho gia đình vui Tết.

Cuối năm đi chợ Tết, nghe chuyện người đàn bà được tặng 5 chỉ vàng

Cuối năm đi chợ Tết, nghe chuyện người đàn bà được tặng 5 chỉ vàng

Chợ Phường 11 (Q. Tân Bình, TP.HCM) thật nhộn nhịp vào những ngày cận Tết. Cả chợ - người mua lẫn người bán - ấm áp tình đồng hương của những người xa xứ.

'Mai Tết 2018 dù có tăng giá cũng không bù được thiệt hại của nhà vườn'

'Mai Tết 2018 dù có tăng giá cũng không bù được thiệt hại của nhà vườn'

"Lâu nay, chưa năm nào những người sống với nghề trồng mai bị thiệt hại nặng nề như năm nay". Một chủ vườn mai ở phường Hiệp Bình Phước (Q. Thủ Đức TP.HCM) buồn bã nói.

Thảo Xu