Sau khi kết thúc một mối quan hệ, hầu hết mọi người đều cảm thấy cô đơn, đau khổ và thậm chí rơi vào trầm cảm.

Michaela Decker, một nhà tư vấn hôn nhân và gia đình cho biết: “Chia tay là một ví dụ điển hình về cái mà chúng ta gọi là mất mát mơ hồ, nỗi đau buồn khi mất đi một mối quan hệ thường trở nên phức tạp hơn. Và sau khi chia tay, chúng ta thường không chỉ thương tiếc về sự mất mát của một người bạn đời lãng mạn mà còn cả những ước mơ và kỳ vọng mà chúng ta đã có cho tương lai của mình. Đó là một nỗi đau nhiều lớp rất khó để điều hướng..."

{keywords}
 

Mặc dù không có cách khắc phục nỗi mất mát sau chia tay nhưng các chuyên gia đưa ra các lời khuyên giúp bạn có thể vượt qua điều đó dễ dàng hơn.

Hãy nghĩ về chia tay như một tổn thương về thể chất

Chuyên gia tâm lý Andrea Liner gợi ý rằng hãy cố gắng tạo cho mình cảm giác cần chữa lành vết thương trái tim như tổn thương về mặt thể chất. “Bạn có thể không hoạt động ở mức 100%, và điều đó không sao cả,” Tiến sĩ Liner nói, lưu ý rằng bạn sẽ không đánh mình vì không đến phòng tập thể dục sau khi gãy chân. Cô nói: “Hãy mở rộng lòng tốt cho bản thân để vượt qua một tổn thương tinh thần".

Cho phép bản thân cảm nhận cảm xúc của chính mình

Tiến sĩ Susan Birne-Stone gợi ý rằng hãy đặt một bộ đếm thời gian và dành cho bản thân 10-20 phút để ghi lại những điều bạn cảm nhận mà không cần phán xét. Cô còn gợi ý viết ra bất kỳ suy nghĩ nào về mối quan hệ đã qua trong một bức thư mà bạn không bao giờ gửi cho người yêu cũ.

Kết nối lại với những điều khiến bạn hạnh phúc

Tiến sĩ Liner gợi ý rằng nên quay lại với những sở thích cũ mà bạn có thể đã ngừng khi bận rộn trong mối quan hệ của mình. Cô giải thích: “Chúng tôi tự nhiên tránh xa các hoạt động khác nhau trong khi hẹn hò, và điều đó có thể mang lại sức mạnh để quay lại với họ.

Mở lòng với những người xung quanh

Sau khi chia tay, con người thường có thói quen tìm đến những người xung quanh để nhận được sự an ủi. Và các chuyên gia tâm lý khuyến khích điều đó. Tiến sĩ Liner nói: “Một trong những điều tôi nghe thấy nhiều nhất từ những khách hàng trải qua cuộc chia tay là họ lo lắng về việc tạo ra gánh nặng hoặc làm phiền những người thân của họ. Tuy nhiên việc trò chuyện với bạn bè, người thân sẽ giúp bạn cảm thấy tốt hơn".

Cân nhắc tìm một nhà trị liệu nếu bạn chưa có

Tiến sĩ Liner cho biết có một người quan sát bên thứ ba, không thiên vị, trung lập, là công cụ giúp bạn hiểu sâu hơn về những gì đã xảy ra, vai trò của bạn là gì và cách bạn có thể học hỏi và phát triển sau khi kết thúc một mối quan hệ. Điều này càng quan trọng nếu sức khỏe tinh thần của bạn bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc chia tay.

“Tôi đặc biệt nhấn mạnh vào lời khuyên này dành cho bất kỳ ai đang bị suy giảm chức năng đáng kể: không ăn hay ngủ, mất tích hoặc gặp khó khăn trong công việc, thay đổi lớn về tâm trạng hoặc tính cách, hoặc có ý nghĩ tự sát,” Tiến sĩ Liner nói.

Cố gắng hết sức để kiên nhẫn

Mất bao lâu để vượt qua một cuộc chia tay? Không có câu trả lời nào cả, vì vậy hãy cố gắng kiên nhẫn.

Tiến sĩ Liner nhấn mạnh rằng cơn đau sẽ không biến mất trong một đêm và phục hồi là một quá trình. “Sẽ có những ngày bạn cảm thấy tốt hơn và có những ngày bạn cảm thấy tồi tệ hơn,” cô nói. Alli Spotts-De Lazzer, một nhà trị liệu hôn nhân và gia đình ở California cho biết: “ Suy nghĩ và cảm xúc của bạn có thể sẽ chuyển sang giai đoạn đau buồn trong một thời gian . Một số ngày bạn có thể cảm thấy tốt hơn những ngày khác, và bạn có thể tự hào dù ở bất cứ đâu trong hành trình của mình.

Habiba Jessica Zaman , một cố vấn chuyên nghiệp ở Tucker, Georgia , giải thích: “Thời gian hàn gắn của chúng tôi sẽ phụ thuộc vào ý nghĩa của mối quan hệ, cũng như độ dài của mối quan hệ . Đặc biệt nếu bạn trải qua bất kỳ điều gì đầu tiên với người này — như người bạn đời đầu tiên mà bạn chung sống — thì việc bước tiếp có thể thực sự rất khó khăn. Và mặc dù không có mốc thời gian nào phù hợp với tất cả, nhưng Zaman cho biết nếu bạn đã trải qua một năm đau buồn liên tục , thì có lẽ đã đến lúc tìm kiếm sự trợ giúp từ chuyên gia.

Tạo khoảng cách với người cũ

Decker giải thích: “Chúng ta phải bắt đầu quá trình tách mình ra khỏi người đó để có thể chữa lành. Điều này có thể rất khó khăn do tính chất đan xen của các mối quan hệ. Khởi đầu tốt cho điều này là giảm giao tiếp chỉ những gì cần thiết”, cô giải thích - giữ cuộc trò chuyện chỉ giới hạn ở những việc cụ thể như lấy lại đồ của bạn, sau đó kết thúc.

Không có một đề xuất phù hợp với tất cả những thứ như có nên xóa số của người yêu cũ hay chặn chúng trên mạng xã hội hay không. Nhưng Decker nói rằng hãy lưu ý đến việc giữ cho liên hệ luôn mở ảnh hưởng đến bạn như thế nào". Theo Zaman, duy trì liên lạc hoặc thậm chí lưu các tin nhắn hoặc cuộc gọi cũ, “Giữ hy vọng rằng có thể quay lại với nhau cũng cản trở khả năng tiếp tục cuộc sống của bạn mà không có người này".

Hãy thử hẹn hò với chính mình

“Bất cứ khi nào tôi đối mặt với chuyện chia tay, tôi luôn hành động như thể tôi đang ở trong mối quan hệ với chính mình", Jeanine Duval, biên tập viên ở Montreal chia sẻ. Cô dành cho mình những buổi hẹn hò, tự nấu những bữa ăn hấp dẫn, trọn vẹn, “Hãy đối xử tốt với bản thân".

Đừng theo dõi người yêu cũ

Bạn không cần biết về những gì họ đang làm, vì vậy đừng rơi vào cái bẫy rình rập trên mạng xã hội hoặc nhờ những người bạn chung cập nhật thông tin cho bạn. Biết họ đang làm gì sẽ không giúp bạn vượt qua được mối quan hệ. “Nếu bạn thấy mình thường xuyên vào kiểm tra tài khoản của người yêu cũ một cách ám ảnh, bạn có thể hủy kết bạn, chặn hoặc ẩn họ đi, cũng như một tùy chọn trên một số ứng dụng” Decker giải thích. Một lần nữa, đây là lúc bạn có thể cần tranh thủ sự giúp đỡ của bạn bè thực hiện các bước này cho bạn nếu bạn không thể tự mình làm được

Tạm dừng việc hẹn hò nếu bạn chưa sẵn sàng

Trở lại trạng thái độc thân có vẻ đáng sợ, nhưng bạn không cần phải ép buộc bất cứ điều gì. Decker nói rằng việc bắt đầu một mối quan hệ quá sớm có thể gây phản tác dụng khi bạn chưa hoàn toàn vượt qua cuộc chia tay của mình. Cô giải thích: “Điều này có thể dẫn đến căng thẳng và hối tiếc, làm phức tạp thêm quá trình chữa lành sau tổn thương củ bạn".

Đừng đợi "đóng cửa" rồi mới để bản thân bước tiếp

Bạn có thể không bao giờ nhận được lời xin lỗi hoặc lời giải thích mà bạn đang tìm kiếm - vì vậy việc chữa lành của bạn không thể phụ thuộc vào điều đó. Không thể tránh khỏi rằng sẽ có những điều khiến bạn nhớ về người yêu cũ theo định kỳ khi nhiều tháng trôi qua. Zaman nói rằng điều này là hoàn toàn bình thường và là dấu hiệu cho thấy tại sao cả hai không có kết thúc "hoàn hảo" nào./.

Theo VOV

Sau chia tay, chàng trai mong một ngày điều bất ngờ lại 'gõ cửa'

Sau chia tay, chàng trai mong một ngày điều bất ngờ lại 'gõ cửa'

Ngày họ bên nhau, bao lời đàm tiếu, bao ánh mắt không mấy thiện cảm, Duy đã muốn bỏ cuộc nhưng Lan lại cho anh và mọi người biết thế nào là tình yêu vô tư, không toan tính.