Theo ông Đặng Vũ Tuấn Sơn, Chủ tịch Hội Thiên văn học trẻ Việt Nam, thời tiết ở Hà Nội mưa to, người yêu thiên văn sẽ khó có cơ hội xem được nguyệt thực đặc biệt nhất thế kỷ.

Xem video:

Ông Đặng Vũ Tuấn Sơn, Chủ tịch Hội Thiên văn học trẻ Việt Nam, cho biết, rạng sáng 28/7 người Việt sẽ được xem nguyệt thực toàn phần dài nhất thế kỷ 21.

Tuy nhiên, với tình hình thời tiết mưa như hôm nay, ông Sơn e ngại, người yêu thiên văn học ở Hà Nội khó có cơ hội xem được nguyệt thực. Bởi điều kiện quan sát nguyệt thực phải là thời tiết ít mây, không mưa.

{keywords}
Theo Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ sẽ có mưa trong đêm ngày 27/7 và ngày 28/7. Ảnh: VietNamNet.

“Nếu trời có mưa hoặc mặt trăng bị mây che khuất thì chúng ta không có cơ hội xem nguyệt thực. Đặc biệt, người xem thấy mây bao phủ toàn bộ bầu trời thì nên hủy buổi quan sát” - Chủ tịch Hội Thiên văn học trẻ Việt Nam cho hay.

{keywords}
Thời tiết xấu, Hà Nội sẽ khó quan sát  được hiện tượng nguyệt thực toàn phần.

Vẫn theo lời ông Sơn, địa điểm dễ xem nguyệt thực là các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Nam Bộ. Đây là khu vực lý tưởng xem nguyệt thực với điều kiện thời tiết khá thuận lợi.

Trong đó, Nha Trang, Vũng Tàu, Bạc Liêu, Phú Quốc được cho là 4 điểm ngắm trọn hiện tượng nguyệt thực kỳ thú. Khi quan sát, ta lưu ý chọn nơi ít ô nhiễm (ánh sáng và khói bụi), ít ánh đèn, sẽ thấy hình ảnh mặt trăng rõ nét hơn

{keywords}
Diễn biến hiện tượng nguyệt thực toàn phần tại Việt Nam. Ảnh: Thiên văn học.

Sau hiện tượng lần này, phải đợi đến tháng 5 năm 2021, khu vực miền Nam mới quan sát được hiện tượng nguyệt thực toàn phần. Còn miền Bắc quan sát được nguyệt thực một phần vào tháng 5 năm 2021 và tháng 11 năm 2022 mới tiếp tục quan sát được hiện tượng nguyệt thực toàn phần.

Nguyệt thực là hiện tượng xảy ra khi Mặt Trăng đi vào vị trí thẳng hàng với Trái Đất và Mặt Trời nên bị che khuất bởi bóng của Trái Đất.

Khi Mặt Trăng đi vào vùng bóng tối thì có nguyệt thực một phần. Khi Mặt Trăng đi qua và nằm hoàn toàn trong vùng bóng tối thì có nguyệt thực toàn phần.



Lịch trình chi tiết của hiện tượng nguyệt thực rạng sáng 28/7

Lịch trình chi tiết của hiện tượng nguyệt thực rạng sáng 28/7

Lịch trình của hiện tượng Nguyệt thực sẽ bắt đầu từ 00 giờ 14 phút cho đến 06 giờ 28 phút rạng sáng 28/7.

4 điểm ở Việt Nam có thể ngắm nguyệt thực toàn phần dài nhất thế kỷ

4 điểm ở Việt Nam có thể ngắm nguyệt thực toàn phần dài nhất thế kỷ

Vì thời tiết, không phải nơi nào ở Việt Nam cũng có thể quan sát được nguyệt thực toàn phần và mưa sao băng Delta Aquarids rạng sáng 28/7. Lên kế hoạch du lịch 4 nơi này ngay thôi!

Diên Vỹ