{keywords}
Chen Xinling - người có khuôn mặt giống nữ diễn viên Phạm Băng Băng.

Trở thành người giống người nổi tiếng có thể mang lại cho bạn một số đặc quyền nhất định, ít nhất là bạn có thể thu lợi từ nó. Nhưng với Chen Xinling, người có nét giống với nữ diễn viên Phạm Băng Băng của Trung Quốc đến kỳ lạ, lại khiến cho cô gặp rắc rối về mặt pháp lý.

Tháng 9/2020, cô gái 32 tuổi này đã bị Phạm Băng Băng kiện vì xâm phạm quyền chân dung của cô. Thời điểm đó, Chen là một người nổi tiếng trên mạng nhờ kênh bán hàng phát trực tiếp trên trang thương mại điện tử Taobao của Alibaba.

Mặc dù không gọi mình là Phạm Băng Băng nhưng Chen đã dùng một cái tên giả nghe tương tự là Phạm Gia Băng trên kênh của mình để bán các loại sản phẩm chăm sóc sắc đẹp.

Chen tin rằng cô được khách hàng lựa chọn vì sự nổi tiếng của mình. Bởi vì, cô nói rằng: “Có hàng ngàn người tự gọi mình là Phạm Băng Băng” trên mạng xã hội Douyin.

Chen không phải là trường hợp hi hữu tận dụng lợi thế thương mại của việc có ngoại hình giống với người nổi tiếng. Một số người thậm chí còn đi xa hơn bằng việc phẫu thuật thẩm mỹ để trông giống các ngôi sao.

He Chengxi, 28 tuổi, được cho là đã dành 8 năm và hàng triệu nhân dân tệ để phẫu thuật thẩm mỹ giống Phạm Băng Băng - nữ diễn viên đã nổi tiếng từ năm 2007. Báo chí bắt đầu xôn xao sau khi He tham gia chương trình truyền hình thực tế Super Girl vào năm 2016 và trở thành hiện tượng chỉ sau 1 đêm vì sự giống nhau quá mức giữa cô và Phạm Băng Băng.

Hiện He cũng là một ngôi sao điện ảnh, thường xuyên đóng quảng cáo cho thương hiệu và có 1,4 triệu người hâm mộ trên Weibo.

{keywords}
Zhuo Hengyu - người có ngoại hình giống với nữ diễn viên Dương Mịch.

Zhuo Hengyu, một người có ảnh hưởng và có ngoại hình giống với nữ diễn viên nổi tiếng Dương Mịch, thậm chí còn đi xa đến mức tuyên bố vào năm 2012 rằng chính cô đã chủ ý đi phẫu thuật thẩm mỹ để giống Dương Mịch.

Trong khi Chen, He và Zhuo không sử dụng tên của những người nổi tiếng trong các hoạt động quảng cáo, một số ngôi sao khác lại làm ngược lại.

Cai Yuanfeng đã sử dụng tên và hình ảnh của ca sĩ Wowkie Zhang trong các buổi biểu diễn thương mại và quảng cáo cho một nhà hàng hải sản. Năm 2018, Zhang đã đưa ra tuyên bố công khai rằng anh bảo lưu quyền khởi kiện Cai.

Jiang Caiying, một luật sư chuyên về quyền sở hữu trí tuệ cho biết, việc sử dụng gương mặt giống người nổi tiếng để kiếm tiền là hợp pháp miễn là họ không sử dụng tên của các ngôi sao.

“Rất khó để chứng minh 2 khuôn mặt giống nhau, vì vậy rất khó để nói rằng khuôn mặt của một người vi phạm quyền chân dung của người kia” - bà cho biết.

“Bản thân các ngôi sao cũng có thể từng phẫu thuật thẩm mỹ. Vậy chúng ta phải căn cứ vào gương mặt của thời điểm nào để khởi kiện?”.

{keywords}
Chen Xinling trong một buổi bán hàng trực tuyến. Cô chuyên quảng cáo cho các sản phẩm làm đẹp.

Bà Jiang cũng nói thêm rằng trong vụ việc của Chen, trong các buổi phát sóng trực tiếp, cô chưa bao giờ tự nhận mình là Phạm Băng Băng.

“Nếu làm vậy, cô ấy phạm luật. Cô ấy cũng không bắt chước cách cư xử của Băng Băng. Vì vậy, công chúng biết rõ cô ấy không phải là Băng Băng, chỉ là một người giống Băng Băng. Tôi khuyên Chen nên đấu tranh đến cùng để có thể tận dụng hơn nữa sự chú ý của truyền thông do vụ việc gây ra”.

Chen cũng không phải là trường hợp duy nhất bị kiện. Các báo cáo từ tháng 9/2018 cho rằng Băng Băng có tham gia 6 vụ án dân sự liên quan đến chân dung của cô và cô thắng cả 6 vụ. Các báo cáo khác từ tháng 12/2018 cho rằng có 99 vụ kiện được liệt kê trên trang web của Toà án nhân dân cấp cao TP Bắc Kinh liên quan đến quyền chân dung của Phạm Băng Băng.

Trong vụ kiện Chen, Băng Băng yêu cầu cô ngừng sử dụng tên Phạm Gia Băng trong các buổi phát trực tiếp trên Taobao, bồi thường 78.000 USD (gần 1,8 tỷ đồng) và các chi phí pháp lý khác, đồng thời xin lỗi công khai trực tuyến hằng ngày trong tối thiểu 60 ngày cùng một số yêu cầu khác.

Kể từ sau vụ kiện, Chen cho biết cô đã thay đổi tên dùng để bán hàng trực tuyến, phẫu thuật nâng mũi vào tháng 4 để “bớt giống với Băng Băng”.

{keywords}
Chen cho biết cô đã đi phẫu thuật mũi để "bớt giống Phạm Băng Băng" sau khi bị kiện. 

Chen cho biết điều thu hút mọi người đến với buổi phát trực tiếp của cô không phải vì cô giống Băng Băng, mà vì phong cách riêng của cô như một người phát sóng chăm chỉ và biết quan tâm tới người hâm mộ.

“Tôi nhớ tên và ngày sinh của những người hâm mộ cuồng nhiệt. Tôi phát sóng trung bình 10 giờ/ngày, 350 ngày trong năm”.

“Không giống như các KOL nổi tiếng có cả một ê-kíp giúp đỡ, tôi chỉ có 1 trợ lý. Tôi phải dành vài giờ mỗi ngày để nghiên cứu về các sản phẩm mà mình quảng cáo bởi vì các KOL không nổi tiếng lắm như tôi phải quảng cáo sản phẩm bằng miệng trong vòng nửa giờ đến 1 giờ trước khi bán. Tôi cũng xen kẽ cả những thông tin về cuộc sống cá nhân để nó ít mang tính thương mại hơn”.

Chen nói Phạm Băng Băng là thần tượng của cô. Bây giờ sự nghiệp bán hàng online của cô đang lâm vào tình trạng mơ hồ.

“Tôi chán nản vì có thể sau này tôi sẽ không thể bán hàng online được nữa. Công việc đã giúp tôi có đủ tiền mua 1 căn nhà cho bố mẹ. Tôi đã trả hết nợ căn nhà và tiền mua xe hơi trong vòng 2 năm. Mặc dù bây giờ tôi không cần tiền từ công việc bán hàng trực tuyến nữa nhưng tôi thích làm công việc này”.

Phiên điều trần đầu tiên vụ án của Chen đã được tổ chức trực tuyến hồi tháng 4. Phiên toà thứ 2 vẫn chưa được ấn định ngày.

{keywords}
Chen nói cuộc sống của cô bị đảo lộn sau khi bị Phạm Băng Băng kiện. 

Đăng Dương (Theo SCMP)

Giới trẻ Trung Quốc bỏ việc công sở, khát khao kiếm tiền qua mạng

Giới trẻ Trung Quốc bỏ việc công sở, khát khao kiếm tiền qua mạng

Bỏ công việc truyền thống 8 tiếng/ ngày, nhiều người trẻ Trung Quốc chọn những công việc được hỗ trợ bởi mạng xã hội và tiếp thị trực tuyến.