{keywords}
Một chương trình tài năng đã khuyến khích người hâm mộ mua sữa để quét mã QR ủng hộ thần tượng.

Cơ quan giám sát không gian mạng hàng đầu Trung Quốc vừa cam kết sẽ nỗ lực hơn nữa trong việc định hướng cách giới trẻ nước này theo dõi và ủng hộ những người nổi tiếng trên các nền tảng trực tuyến.

Động thái này được đưa ra sau khi xuất hiện một đoạn video khiến công chúng phẫn nộ. Trong đó một số người hâm mộ đã đổ sữa xuống cống để ủng hộ thần tượng của mình ở một màn trình diễn tài năng.

Ông Zhang Yongjun, người đứng đầu bộ phận quản lý toàn diện mạng lưới của Cục Quản lý không gian mạng Trung Quốc, cho biết: “Chúng tôi đã ưu tiên việc kiểm soát các hành vi hâm mộ người nổi tiếng trong năm nay. Chúng tôi lên kế hoạch kiên quyết đấu tranh chống lại những người xúi giục giới trẻ theo đuổi các ngôi sao và trừng phạt nghiêm khắc các nền tảng trực tuyến cho phép các hành vi này”.

Đó là tuyên bố trong cuộc họp báo hôm 8/5 sau khi công chúng phản đối kịch liệt video quay cảnh người hâm mộ chương trình tài năng nổi tiếng Youth With You đang đổ sữa.

Đoạn clip nổi lên sau khi chương trình này kêu gọi người xem bình chọn cho thí sinh mà mình yêu thích bằng cách mua sữa đóng chai và quét mã QR bên trong nắp hộp. Người xem nhận ra rằng họ mua càng nhiều sữa thì thí sinh họ yêu thích càng nhận được nhiều phiếu bầu và cơ hội chiến thắng cao hơn.

Điều này dẫn đến việc một số người hâm mộ mua nhiều sữa hơn mức họ có thể tiêu thụ, vì vậy họ chỉ cần quét mã, sau đó đổ sữa đi.

Tuần trước, iQiyi, nền tảng trực tiếp sản xuất chương trình này và Mengniu – hãng sữa tham gia vào chương trình khuyến mãi, đều đã xin lỗi về sự cố “đổ sữa”. Chương trình cũng đã bị huỷ bỏ.

“Việc hâm mộ các ngôi sao không có gì sai trái, nhưng theo đuổi họ mà không có điểm dừng là một vấn đề” – ông Zhang nói. Ông cũng giải thích lý do tại sao chính quyền Trung Quốc lại quyết tâm đấu tranh chống lại những kẻ xúi giục người trẻ theo đuổi người nổi tiếng một cách phi lý và ủng hộ thần tượng bằng cách xúc phạm những người nổi tiếng khác.

Ngoài ra, chính quyền nước này cũng sẽ thành lập một nhóm đặc biệt để nghiên cứu thêm về các hành vi của người hâm mộ trẻ tuổi. Họ hi vọng sẽ khuyến khích giới trẻ thần tượng người nổi tiếng một cách tỉnh táo và văn minh hơn.

Cuộc chiến chống lại việc thần tượng một cách mù quáng trên không gian mạng là một trong hàng loạt chiến dịch được cơ quan chức năng phát động nhằm thanh lọc môi trường mạng và thúc đẩy sự phát triển của Internet trong năm nay.

Đồng thời, chiến dịch này cũng bao gồm cả nhiệm vụ giám sát các nền tảng cung cấp trò chơi, học tập, video để tăng cường bảo vệ người sử dụng là trẻ vị thành viên.

Đăng Dương (Theo China Daily)

Hot boy 1,84m đã chơi bóng rổ cừ lại còn học giỏi

Hot boy 1,84m đã chơi bóng rổ cừ lại còn học giỏi

Quán quân Thần tượng bóng rổ mùa đầu tiên - Lâm Thế Kiệt là học sinh trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (TP.HCM).