Từ Mỹ, nữ nghệ sĩ hào hứng chia sẻ về đêm diễn ra mắt album Ảo ảnh, đánh dấu lần đầu hợp tác của hai tâm hồn yêu Jazz đến khát khao: Vũ Anh Tuấn - Đồng Lan.

Chị có cảm xúc gì về dự án này. Nhất là khi chị vừa từ bỏ showbiz Việt để đến Pháp theo học Jazz?

- Để hoàn tất việc thu âm Ảo ảnh, tôi cùng nhạc sĩ Vũ Anh Tuấn phải vượt qua nhiều trở ngại, ghi âm giữa bộn bề công việc kinh doanh của nhạc sĩ, cũng như việc học của mình. Có lẽ, chính tình yêu dành cho Jazz đủ đong đầy, vững mạnh đã giúp chúng tôi hoàn tất dự án này. 

{keywords}
Đồng Lan ra mắt CD Ảo ảnh.

Dấu ấn về Album Ảo ảnh phải kể đến loạt ca khúc giàu tự sự, đầy niềm riêng thi vị như: Lại gần hôn anh, Ảo ảnh, Besame mucho, Khi người yêu tôi khóc... Đặc  biệt ca khúc Thôi cũng đành quên - một sáng tác của nhạc sĩ Vũ Anh Tuấn nhận sự ủng hộ nhiệt tình từ khán giả. Đến ngay cả nhạc sĩ Vũ Thành An cũng “lên xe là bật CD Ảo Ảnh”. Sự ghi nhận này có làm chị hạnh phúc để tiếp tục dòng nhạc này?

- Tôi thu âm Ảo ảnh với nỗi nhớ nhà, thèm được gặp khán giả và cả những câu chuyện trong album khiến cô gái nhỏ - là tôi, vốn mạnh mẽ cũng phải đôi lần bật khóc. Thế nên sự ghi nhận từ các bậc tiền bối, với chúng tôi là niềm vinh dự. Tối ra mắt Ảo ảnh, có nhiều khán mua CD và dành tặng ekip lời khen ngợi. Với tôi, đó là sự hào phóng văn minh. Góp phần tiếp thêm động lực để chúng tôi có thêm nhiều sản phẩm chất lượng gởi đến khán giả. 

- Chúng ta đã quá quen với những tranh cãi: Bolero - nhạc sến hay không sến. Với dòng Bolero Jazz, lại càng kén người nghe. Chị có thấy album là sự mạo hiểm với bản thân?

Âm nhạc cũng như thức ăn vậy, cách chúng ta chọn "thực phẩm sạch" hay "thực phẩm nhiễm độc" phụ thuộc vào hiểu biết cũng như khẩu vị của chính chúng ta và quý vị biết đấy. Ta ăn gì thì ta sẽ có thứ đó. Tôi yêu sự tự do phóng khoáng có luật lệ của Jazz. Có lẽ cả đời này tôi cũng chưa lĩnh hội được hết vẻ đẹp "phức tạp"  được xướng lên một cách tự nhiên và tâm hồn say đắm nhất như với Jazz. Jazz cũng từng chỉ được coi là nhạc của người lao động da màu và bây giờ Jazz thành nên sang trọng. Một album Bolero Jazz - tôi cho là một trải nghiệm đáng để liều lĩnh.  

{keywords}
Đồng Lan và 'Ảo ảnh' tại Mỹ

- Nhạc sĩ Vũ Anh Tuấn từng kể, cơ duyên gặp Đồng Lan là vào dịp rất tình cờ trong một đêm nhạc. Ở đấy, những câu hát Jazz của chị như là chất bện, để từ đó cả hai cảm về nhau, về tình yêu nồng nàn dành cho Jazz. Còn chị, cảm nhận thế nào về buổi gặp đầu tiên đó?

Nếu chúng ta tin vào lực hấp dẫn thì sẽ tin vào câu chuyện của tôi. Một sự gặp gỡ tình cờ.  Ánh sáng của âm nhạc đã khiến chúng tôi cùng đồng hành với nhau trong dự án đầy tính thử thách cho tôi còn với ns Vũ Anh Tuấn thì chỉ như một cuộc dạo chơi có thêm một thành viên mới cùng tâm hồn đồng điệu với Jazz Trio band của anh. 

{keywords}
 

Một tài năng, một đam mê lớn được bao bọc bởi một bề ngoài khiêm tốn, giản dị. Tôi sẽ chẳng phát hiện được gì nhiều về anh nếu như không được thấy anh bùng nổ cùng âm nhạc trên sân khấu và đặc biệt trong phòng thu. Cách anh làm cho tất cả những nhạc công giỏi cùng hoà chung với nhau bằng tình yêu và sự ân cần cho âm nhạc chứ không phải tới để khoe kỹ thuật hay chơi Jazz cho cơm áo đời thường. 

Xin cảm ơn chị về những chia sẻ!

 Đồng Lan từng đạt giải nhất cuộc thi hát tiếng Pháp miền Bắc năm 2008. Năm 2010 cô vào Nam lập nghiệp. Năm 2012, Đồng Lan tham gia chương trình Giọng hát Việt và được chú ý khi thể hiện các ca khúc tiếng Pháp đầy ấn tượng. Sau đó, cô theo con đường ca hát chuyên nghiệp và đã ra một số album nhạc độc đáo như: một album thu với nhạc sĩ Quốc Bảo, một album nhạc Pháp với Bảo Chấn... Đặc biệt, album hát nhạc Trịnh theo phong cách Jazz Này em có nhớ, được khán giả đón nhận nhiệt tình
Nữ ca sĩ 3 con tiết lộ chồng sẽ bỏ về quê nếu đẻ thêm

Nữ ca sĩ 3 con tiết lộ chồng sẽ bỏ về quê nếu đẻ thêm

 Ca sĩ Hải Băng vẫn nổi da gà khi nhắc lại chuyện "vỡ kế hoạch" sau sinh bé thứ hai chỉ được 1 tháng tại chương trình "Chát với mẹ bỉm sữa".

Đinh Tĩnh Cương