- “Với tôi, thật sự là yêu thì tâm hồn phải thăng hoa. Yêu đơn phương, yêu hận thù, chết chóc, khóc lóc… chỉ là những thứ na ná tình yêu”, biên kịch Thiên Hương nói.

"Chuyện tình nàng Giáng Hương" là một trong những vở nhạc kịch thuần Việt đầu tiên của Việt Nam được xây dựng theo phong cách Broadway.

Toàn bộ diễn viên sẽ hát live trên sân khấu kết hợp hiệu ứng âm thanh đạt chuẩn quốc tế cùng kỹ xảo ánh sáng tương tác trực tiếp, hứa hẹn sẽ đem đến cho khán giả một trải nghiệm hoàn toàn mới lạ trong việc thưởng thức âm nhạc.

Vietnamnet đã có cuộc trò chuyện thú vị với nhà báo- biên kịch Trần Nguyễn Thiên Hương, ngay trước thềm đợt công diễn lần thứ hai vào dịp Tết Nguyên Đán 2017.

{keywords}
Nhà báo - Biên kịch Trần Nguyễn Thiên Hương 

Điều gì đã đưa chị đến với nàng Giáng Hương?

- “Chuyện tình nàng Giáng Hương” được sáng tác từ một trong những giai thoại về tình yêu đẹp nhất trong kho tàng truyện dân gian Việt Nam. Câu chuyện liêu trai đầy xúc động kể về chàng Từ Thức lên tiên cảnh gặp nàng Giáng Hương, khi chàng trở về trần gian, 300 năm đã trôi qua.

Khởi đầu câu chuyện là Từ Thức, thế nhưng nhân vật khá bi quan nên tôi chọn một thông điệp khác để câu chuyện trở nên phù hợp đời sống đương đại, thông qua cuộc đời nàng Giáng Hương.

Đặc biệt, vì công diễn dịp Tết 2017, chúng tôi thay đổi khá nhiều câu chuyện, lời thoại để lột tả được đắt giá nhất thông điệp câu chuyện.

Rõ ràng đây là người phụ nữ mạnh mẽ, dám đạp đổ định kiến, đương đầu với hoàn cảnh để bảo vệ tình yêu. Kể cả phải trả giá bằng hạnh phúc lẫn mất mát. Phải chăng yêu như nàng Giáng Hương mới gọi là yêu?

Có vẻ chị rất ngưỡng mộ nàng Giáng Hương?

- Đúng vậy. Giáng Hương là hình ảnh người phụ nữ Việt Nam mà cá nhân tôi rất ngưỡng mộ. Nàng sẳn sàng đi đến cùng với tình yêu mà mình đang có. Với tôi, thật sự là yêu thì tâm hồn phải thăng hoa. Yêu đơn phương, yêu hận thù, chết chóc, khóc lóc… chỉ là những thứ na ná tình yêu.

Yêu là phải hướng đến cuộc sống, nghĩ suy tích cực. Biết đưa ra giải pháp thay vì ngồi than vãn. Và Giáng Hương đã làm được điều đó, thông qua những bi kịch của đời cô ấy.

Động lực nào giúp chị quyết tâm hoàn thành dự án "Chuyện tình nàng Giáng Hương” này với nhiều vai trò: Tổng đạo diễn, biên kịch và cả sáng tác ca khúc?

- Ngày xưa tôi học ngữ văn Anh, và môn giỏi nhất là biên kịch. Những lúc rảnh rỗi, tôi cũng hay viết nhưng không sử dụng. Đến khi vốn sống đủ chín, nhất là những va vấp trên đường đời, những tháng ngày quay quắt khởi nghiệp giúp tôi biết ngồi xuống, nhìn lại để học cách bước qua những được mất rất riêng tư. 

Đó là động lực để tôi bắt tay viết, xây dựng tính cách nàng Giáng Hương, sau 4-5 kịch bản tôi chưa từng công bố.

{keywords}

Bộ tứ làm nên thành công của nhạc kịch "Chuyện tình nàng Giáng Hương: Nhà Báo Thiên Hương, nhạc trưởng Hoàng Điệp, nhạc sĩ Nguyễn Công Phương Nam và đạo diễn người Pháp.

Nhạc kịch “Chuyện tình nàng Giáng Hương quy tụ được ekip hùng hậu như: Giám đốc âm nhạc Nguyến Công Phương Nam, nhạc trưởng Hoàng Điệp, đạo diễn sân khấu Disney người Pháp Sylvain Merllie, đạo diễn diễn xuất Hữu Trị… Làm thế nào để thuyết phục bộ tứ quyền lực này?

- Những người làm nghệ thuật đều có một điểm chung: Đó là đam mê trước, tiền tính sau. Khi chúng tôi thảo luận về dự án này, tất cả đều bật ra câu hỏi: "Tại sao văn học Việt Nam hay như thế mà chúng ta không thể thực hiện một vở nhạc kịch thuần Việt theo chuẩn quốc tế?

Phải đến khi tôi tham gia sản xuất Disney Live 2015,chúng tôi mới học được nhiều kinh nghiệm. Giải được bài toán kinh phí, thị trường để quyết định bắt tay thực hiện suốt một năm qua.

Nhạc sĩ Nguyễn Công Phương Nam, bận rộn với nhiều dự án âm nhạc lớn tại Đức. Thế nhưng, anh vẫn quyết định bay về tham gia trong vai trò Giám đốc âm nhạc. Điều gì khiến chị đặt niềm tin vào nhạc sĩ nổi tiếng này?

- Đó là tài năng và sự chân thành. Và chúng tôi đã mất 4 năm để trao đổi, trò chuyện về việc làm sao để phát triển nhạc kịch. Vì tôi vốn rất mê cổ tích và nhạc kịch. Và may mắn thường đi công tác nước ngoài. Thay vì đi shoping, tôi lại đổ tiền mua vé xem nhạc kịch.

Không ít lần xem, tôi liên tưởng dến cải lương, tuồng cổ, chèo đậm chất Việt. Thời điểm đó, ước mơ luôn bị khựng lại bởi bài toán kinh phí và thương trường. Nên chúng tôi tiếp tục chờ đợi và chuẩn bị cho đến đầu năm 2016 mới chính thức thực hiện.

“Chuyện tình nàng Giáng Hương” với kinh phí đầu tư nửa triệu đô la đã để lại dấu ấn đẹp với khán giả Tphcm. Đặc biệt là sự kết nối nhiều tuyệt phẩm của các nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, Phạm Duy, Ngô Thuỵ Miên, Anh Bằng thành câu chuyện tình đương đại thú vị. Đây có là cuộc chơi mạo hiểm về doanh thu khi mà xu hướng xem nhạc kịch với khán giả Việt vẫn còn mới mẻ?

- Người đi tiên phong luôn đối mặt với nhiều áp lực lẫn rủi ro. Chúng tôi cũng không ngoại lệ. Thế nhưng, để thắp lên ngọn lửa, luôn cần người dẫn đường. Vì thế tôi tin rằng nếu mình có đam mê, sẽ có người đồng cảm. 

Và nếu mình cố gắng làm tốt, tôi tin rằng sẽ có khán giả đồng hành. Đến giờ, toàn bộ ekip vẫn đang "sống" bằng hy vọng nhận được sự ủng hộ của khán giả (Cười).

Nhân vật Giáng Hương, hình mẫu người phụ nữ mạnh mẽ, quyết đoán được khắc hoạ tươi trẻ, giàu hơi thở đương đại trên sân khấu nhạc kịch chiếm bao nhiêu % quan điểm sống của chị? Để đối mặt với mất mát từ cuộc đời, chị xử lý nó như thế nào?

- Tôi thấy mình là một phần của Giáng Hương. Tôi yêu tính cách mạnh mẽ của người phụ nữ hiện đại và phấn đấu được như thế. Dù rằng giải pháp nào cũng có giá của nó.

Nhưng điều quan trọng nhất, chính là sự bình yên của tâm hồn. Một khi đã yên tâm về con người mình, thì có mất mát bao nhiêu cũng được, kể cả sự đơn độc trên những tháng này đã qua.

Xin cám ơn chị về cuộc trò chuyện!

Những ý tưởng hẹn hò lãng mạn ngày đông

Mùa lạnh giá nhất trong năm lại là mùa dễ dàng đưa những trái tim đến gần nhau hơn cả để tìm sự ấm áp...

Không cần xe sang, muốn nàng 'tan chảy' hãy đọc bài viết này

Chinh phục phụ nữ không cần nhà lầu, xe hơi. Chỉ cần những cử chỉ, hành động nhỏ nhưng chân thành cũng khiến họ cảm nhận được tấm chân tình của bạn.

4 phút kỳ diệu chạm đến trái tim

Từ những chất liệu chân thật của cuộc sống, “4 phút kỳ diệu” đã truyền tải trọn vẹn ý nghĩa thiêng liêng của 2 tiếng “gia đình” và khơi dậy những cảm xúc thật nhất trong trái tim mỗi người.


Đinh Tĩnh Cương