Nhiều gia đình tị nạn coi là kết hôn là cách để bảo vệ con gái của mình khỏi lạm dụng tình dục và thoát nghèo.

Theo báo cáo mới nhất của tổ chức Save the Children, trung bình cứ mỗi bảy giây trên thế giới lại có 15 trẻ em chưa đến tuổi thành niên bị buộc phải kết hôn. Báo cáo này cũng cho biết rằng, ở Afghanistan, Yemen, Ấn Độ, Somalia và một số nước khác, những cô bé 10 tuổi bị buộc phải kết hôn với nam giới nhiều hơn tuổi của các em rất nhiều lần.

{keywords}

Hình ảnh một cô gái 15 tuổi kết hôn với người chồng 32 tuổi.

Xung đột, nghèo đói và các cuộc khủng hoảng nhân đạo được coi là nguyên nhân chính của vấn nạn tảo hôn này.

{keywords}

Helle Thorning-Schmidt, giám đốc điều hành của tổ chức Save the Children cho biết: "Kết hôn sớm đã mở ra một loạt các vòng tròn luẩn quẩn, các cô bé mất quyền được học tập, được phát triển, thậm chí những quyền cơ bản, đơn giản của một đứa trẻ các em cũng bị tước đi".

{keywords}

Kết hôn quá sớm khiến các em không thể đến trường và nhiều khả năng phải đối mặt với các vấn nạn khác như: Bạo lực gia đình, lạm dụng và khủng hoảng lạm dụng tình dục. Các em cũng có nhiều khả năng mắc phải các bệnh nguy hiểm lây lan qua đường tình dục như AIDS, lậu, giang mai... Trong ảnh là cô bé Aisha, 15 tuổi cùng con gái 2 tuổi của mình, Lea ở Somalia.

{keywords}

Báo cáo thống kê số trẻ em gái được đến trường, kết hôn sớm, có thai ở tuổi vị thành niên và cả tỷ lệ tỷ vong của các bà mẹ do tảo hôn. Báo cáo cũng giúp xếp hạng mức độ nghiêm trọng của vấn nạn tảo hôn ở từng quốc gia.

{keywords}

Ngoài ra, báo cáo cũng cho biết những cô bé sống trong vùng bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột có nhiều khả năng sẽ phải trở thành cô dâu trẻ con. Nhiều gia đình tị nạn coi là kết hôn là cách để bảo vệ con gái của mình khỏi sự lạm dụng tình dục và thoát nghèo. 

Trong ảnh là Meervat 14 tuổi và cha mình, ở tuổi 13 cô kết hôn với người chồng 22 tuổi trong khi người cha thu về 4000 USD (khoảng gần 90 triệu đồng).

{keywords}

Những cuộc hôn nhân sớm của những "cô dâu 8 tuổi" cũng có thể khiến các em phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng nhân đạo, chẳng hạn như việc đại dịch Ebola ở Sierra Leone đã khiến nơi đây phải đóng cửa toàn bộ trường học, dẫn đến 14.000 trường hợp có thai tuổi vị thành niên.

{keywords}

Trong ảnh là là Zubaida, 16 tuổi, ở Nam Phi và đứa con mới chỉ 6 tháng tuổi của mình. Cô là một người tốt bụng, thường giúp đỡ hàng xóm làm vườn.

{keywords}

UNICEF ước tính rằng số lượng phụ nữ kết hôn khi chưa đủ tuổi từ nay đến năm 2030 có thể tăng từ 700 triệu người đến 950 triệu người.

(Theo Dân Việt)