{keywords}
Gina Long Jingjing nổi tiếng với các hoạt động dạy học cho trẻ em vùng khó khăn ở Trung Quốc.

Gina Long Jingjing - người đã có bằng thạc sĩ ngành công tác xã hội tại ĐH Columbia (Mỹ) - được ca ngợi là “giáo viên nông thôn xinh đẹp nhất” nước này từng đi du học. Tấm bằng danh giá cũng chính là thứ tạo ấn tượng trong hồ sơ cá nhân của cô.

Hồi đầu tháng 9, một người đàn ông họ Xu đã tiết lộ với Văn phòng Nội vụ Changsha rằng, công ty của Long đã tiến hành kêu gọi quyên góp từ cộng đồng mặc dù nó không hề được cấp phép làm từ thiện.

Hình ảnh đẹp của Long trước đó đã bị sụp đổ kể từ khi thông tin này được tiết lộ. Nhiều người cáo buộc cô lợi dụng trẻ em có hoàn cảnh khó khăn để trục lợi.

Trong một bài đăng trên mạng xã hội Weibo, Long, năm nay 28 tuổi, thừa nhận mình đã làm sai luật khi công khai mã quét QR lên mạng để nhận quyên góp, nhưng cô vẫn bảo vệ hành động của mình bằng cách nói rằng cô không hề biết mình phạm luật.

Long nói, khoản quyên góp này là để giúp đỡ giáo dục ở vùng nông thôn Trung Quốc và không được sử dụng cho các mục đích khác. Cô cũng khẳng định, quỹ đã được các kiểm toán viên xem xét kỹ lưỡng.

Trả lời báo chí, chính quyền địa phương cho biết họ đang xem xét vụ việc.

“Thay đổi thế giới không phải là thứ chỉ để nói cho vui. Với tôi, đó là một cam kết nghiêm túc” - Long nói trong một video đăng tải cuối tháng 8 đã nhận được hơn 220.000 lượt thích trên Douyin.

“Trong thập kỷ qua, tôi đã giúp đỡ được 1.500 người, quyên góp được 1,93 triệu nhân dân tệ (6,8 tỷ đồng) và tổ chức 112.025 lớp học cho trẻ em”. 

“Mặc dù tôi không sống mỗi ngày trên núi, nhưng những con số này khiến tôi tin rằng mình có thể làm được nhiều hơn những gì đã tưởng tượng” - cô nói.

{keywords}
Gina Long Jingjing gây ấn tượng với "profile" du học Mỹ và ngoại hình xinh xắn.

Theo các video của Long trên Douyin, nơi cô có nửa triệu người theo dõi, cô sinh ra và lớn lên ở Changsha, Hồ Nam, ra nước ngoài du học từ năm 16 tuổi. Từ năm 2011, cô trở về Trung Quốc trong các kỳ nghỉ hè để dạy học cho trẻ em ở vùng sâu vùng xa. Long cho biết, cô cũng tổ chức quyên góp ở Mỹ cho trẻ em nghèo Trung Quốc.

Long tốt nghiệp ĐH Columbia năm 2018 và thành lập một tổ chức phi chính phủ ở Changsha có tên là Kind Force. Tổ chức này chuyên gửi các giáo viên dài hạn và ngắn hạn tới các khu vực nông thôn, miền núi. Long cũng có một công ty cùng tên hoạt động trong lĩnh vực văn hoá và tiếp thị.

Tranh cãi thứ 2 mà Long có liên quan đó là dự án mà cô khởi động hồi tháng 4, thu phí 5.000 nhân dân tệ (17,5 triệu đồng)/ người để tổ chức chuyến đi về vùng nông thôn Hồ Nam. Trong chuyến đi kéo dài 5 ngày, tổ chức phi chính phủ của Long sẽ gửi những người đã đăng ký tới dạy học cho trẻ em 2 ngày và di chuyển tới các khu vực lân cận trong 3 ngày kia. Tổ chức của cô không yêu cầu trình độ học vấn với các ứng viên tham gia. Chia sẻ trên Weibo, Long cho biết chuyến đi này nhằm mục đích thúc đẩy phát triển kinh tế trong khu vực. 

“Chúng tôi sẽ suy ngẫm kỹ lưỡng về những sai lầm đã mắc phải. Chúng tôi cũng biết ơn khi khủng hoảng này cho tôi thấy nhiều lỗ hổng trong hoạt động của tổ chức. Chúng tôi sẽ chú ý đến tính minh mạch thông tin trong tương lai” - Long nói.

{keywords}
Gina Long Jingjing đang vướng nhiều bê bối xung quanh việc kêu gọi từ thiện và thu tiền của những người tham gia tình nguyện. 

Trong khi đó, một cư dân mạng bình luận: “Tôi cho rằng cách cô ấy tổ chức chương trình dạy học ở nông thôn không được ủng hộ. Nó chỉ giống như là đi du lịch hoặc ở đó trong một thời gian ngắn”.

Một người khác nói: “Tôi từng dạy học ở một ngôi làng thuộc tỉnh Quý Châu (một tỉnh nghèo ở tây nam Trung Quốc) trong vòng 1 năm. Tôi hiểu rất rõ rằng cuộc sống ở những khu vực đó rất khó khăn. Làm thế nào mà cô Long lại có thể xuất hiện thật trang nhã trong những đoạn video cô giao lưu với bọn trẻ vậy?”.

Thiếu giáo viên là một trong những thách thức lớn nhất của hệ thống giáo dục nông thôn Trung Quốc. Trong vòng 2 thập kỷ qua, các nhà chức trách đã bố trí giáo viên ở thành phố về các vùng quê nghèo dạy học trong thời gian từ vài tháng tới vài năm.

Năm 2020, Bộ Giáo dục nước này thông báo sẽ gửi hơn 22.000 giáo viên về hỗ trợ các vùng xa xôi hẻo lánh trong năm học 2020-2021.

Nhiều tổ chức phi chính phủ cũng cử các tình nguyện viên tham gia công việc này.

Đăng Dương (Theo SCMP)

Cường 'béo', thanh thản một đóa sen đời

Cường 'béo', thanh thản một đóa sen đời

Cường 'béo' đam mê thiện nguyện đến nỗi khi ra đi vì dịch bệnh, tài sản lớn nhất anh để lại chỉ là những 'hạt nhân đức' lấp lánh giữa đời thường.