Nắm bắt tâm lý các gia đình giàu có châu Á muốn trang bị kiến thức và kĩ năng cho con cái nhưng lại không có thời gian hay sợ "bụt nhà không thiêng", nhiều ngân hàng tư nhân lớn đã mở các khóa học đào tạo “rich kid” ngắn ngày.

Đây chính là những khóa huấn luyện cấp tốc phục vụ cho thế hệ giàu có kế cận, sẵn sàng tiếp quản khối tài sản khổng lồ trong tương lai.

Bank of Singapore, UBS Group và HSBC Holdings… là những ngân hàng đưa ra mô hình “lò đào tạo rich kid”.

Theo UBS Group, đời thứ hai của các đại gia tộc châu Á thường có độ tuổi khá trẻ (sinh năm từ khoảng 1981 - 1996). Họ đã trưởng thành và cũng đến thời điểm này, các ông trùm, bà trùm tài phiệt mới dần chuyển giao quyền lực.

Quá trình sẽ diễn ra trong nhiều năm tới, liên quan đến những khoản thừa kế khổng lồ nhất trên thế giới. Sinh ra trong gia đình giàu có là một chuyện nhưng có thể quản lý tài sản hay không lại là một chuyện khác.

Khóa học về đầu tư, mở rộng mối quan hệ được các ngân hàng rất chú trọng. Bank of Singapore mở chương trình GenInfinity Programme, kéo dài 5 ngày tại Khách sạn Four Seasons.

Ban ngày, các “rich kid” sẽ được trang bị những kiến thức cơ bản về tài chính, đầu tư từ những chuyên gia trong lĩnh vực để biết về cách vận hành của quỹ phòng hộ.

Buổi tối, họ lại ăn vận sang trọng đến các nhà hàng gắn sao Michelin và những quán bar cao cấp nhất. Tại đây, các “rich kid” không chỉ tận hưởng các hoạt động xa hoa mà còn phải thực hành networking (kết giao, xây dựng mối quan hệ) với những đồng môn giàu có khác.

Có gì bên trong lò đào tạo cho những “rich kid” châu Á? - 1

Byron Lim - một rich kid tham gia vào khóa học ở Singapore

“Những doanh nhân trẻ xung quanh tôi đã bắt đầu lập nghiệp và muốn thay đổi thế giới theo cách của họ. Được kết giao với những người bạn này thật tuyệt vời", Bryon Lim, 26 tuổi – một “rich kid” tham gia khoá học chia sẻ. 

Bản thân Lim cũng đã lập công ty start-up Quarter Life Coffee, thuộc ngành nghề không liên quan gì đến đế chế bảo hiểm của bố anh.  Lim đi con đường mình thích và kiếm tiền từ nó.

Có gì bên trong lò đào tạo cho những “rich kid” châu Á? - 2

Byron Lim - một rich kid tham gia vào khóa học ở Singapore

Các ngân hàng hiểu rằng, thế hệ trẻ tư duy rất khác thế hệ trước đó nên đầu tư kỹ vào việc nghiên cứu, điều chỉnh khóa huấn luyện của mình cho phù hợp với khách hàng. 

"Chúng tôi không chỉ tập trung vào tài chính và đầu tư mà còn quan tâm tới kĩ năng lãnh đạo, giao tiếp, trí tuệ nhân tạo...", ông Sonjoy Phukan, giám đốc vận hành quốc tế của Bank of Singapore cho hay.

Trong chương trình GenInfinity, các “rich kid” còn đến phòng penthouse của khách sạn, ghé thăm vườn ươm khởi nghiệp Block 71 gần trụ sở khu vực của Alphabet (công ty mẹ của Google) để thảo luận vấn đề như trí tuệ nhân tạo sẽ ảnh hưởng đến các ngành kinh doanh truyền thống ra sao.

Vào 2 ngày cuối cùng của khoá học, các học viên sẽ phải tự chia nhóm với nhau và tham gia thử thách mô phỏng chương trình gọi vốn đầu tư Shark Tank. Đưa ra ý tưởng kinh doanh, trả lời câu hỏi phản biện để thuyết phục ban giám khảo.

Còn ngân hàng HSBC đưa ra trình huấn luyện NextGen (Thế hệ kế tiếp) với trải nhiệm cuốc bộ trong rừng do đích thân cô Jennifer Ting - giám đốc marketing toàn cầu dẫn đường, đưa các học viên đến khu rừng mưa nhiệt đới Borneo ở phía Đông Malaysia.

Nữ giám đốc sẽ dẫn các “rich kid” vào rừng rậm để giúp họ phát triển kĩ năng kỹ năng sinh tồn và sống hài hoà, thân thiện với thiên nhiên. Từ đó họ có thể tác động trở lại vào đế chế kinh doanh của gia đình mình, hướng tới những doanh nghiệp bền vững và thân thiện với môi trường.

Có gì bên trong lò đào tạo cho những “rich kid” châu Á? - 3

Trải nghiệm đi bộ vào khu rừng Borneo được nhiều “rich kid” đăng ký tham gia.

Sinh ra trong gia đình siêu giàu có “mưa chẳng tới mặt, nắng chẳng tới đầu” nhưng trải nghiệm cuốc bộ quãng đường xa trong điều kiện thời tiết nóng ẩm không những không khiến các “rich kid” e ngại, trái lại họ còn thích thú. Các chương trình đi rừng luôn hút khách, được người giàu đặt kín chỗ. "Mới đây tôi đã giúp lấy 1 con đỉa khỏi chân của học viên. Nhưng chỉ vậy thôi, đừng nghĩ những người này giàu có mà cần phải được chăm sóc từng ly từng tí" - nữ giám đốc Ting cho biết.

Có thể nói, trong các lò đào tạo cho "rich kid", mỗi học viên luôn có những không gian, thách thức và đối thủ xứng tầm.

'Đọc vị' chàng có nghiêm túc với bạn hay không chỉ sau 2 ngày hò hẹn

'Đọc vị' chàng có nghiêm túc với bạn hay không chỉ sau 2 ngày hò hẹn

Tạp chí Women's Health đưa ra 5 gợi ý cho bạn gái xác định một người đàn ông có ý định nghiêm túc với mình hay không chỉ sau 2 ngày hò hẹn.

Theo Dân trí