Một số nhiếp ảnh gia có thâm niên trong nghề nhận định bộ ảnh chụp hai thiếu nữ hở bạo ở hồ nước Tuyệt Tình Cốc, Hải Phòng chỉ là sản phẩm bắt chước, tạo chiêu trò gây chú ý.

Tối 28/2, Nguyễn Tú - chủ studio chụp ảnh cưới lớn ở Hà Nội - đăng lên trang cá nhân bộ ảnh chụp hai thiếu nữ diện trang phục không nội y, khoe đường cong nóng bỏng ở hồ nước được gọi là Tuyệt Tình Cốc (xã An Sơn, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng).

Trước đó một ngày, anh cũng “nhá hàng” clip ghi trong buổi chụp hình khiến nhiều cư dân mạng tò mò.

Chỉ sau ít phút lan truyền trên mạng, sản phẩm được đầu tư kỹ lưỡng với ê-kíp gồm hàng chục người thực hiện vấp phải sự phản đối gay gắt từ cư dân mạng. Họ cho rằng bộ ảnh này không phải nghệ thuật, mà là sự lố bịch, phản cảm, đi ngược truyền thống văn hóa.

{keywords}

Bộ ảnh chụp hai thiếu nữ ở hồ nước Tuyệt Tình Cốc hiện hứng không ít "gạch đá" từ cư dân mạng. Ảnh chụp màn hình.

'Khoe thân để câu view'

Đây không phải lần đầu mô típ chụp ảnh hở bạo bị lên án trong cộng đồng mạng.

Ngày 8/1 vừa qua, mạng xã hội lan truyền hình ảnh cô gái mặc trang phục "thiếu vải", tạo dáng phản cảm tại Chùa Linh Quy Pháp Ấn ở Lâm Đồng - nơi ca sĩ Sơn Tùng M-TP quay MV Lạc Trôi - khiến nhiều người bức xúc. Nhóm thực hiện bộ ảnh hứng chịu không ít “gạch đá” bởi hành động thiếu tôn nghiêm nơi cửa chùa.

Trước đó, ngày 28/4/2016, hình ảnh nhóm thiếu nữ mặc bikini giới thiệu sản phẩm đến khách hàng ở một cửa hàng của Trần Anh tại Hà Nội cũng nhận nhiều ý kiến phản đối từ phía dân mạng.

Nhiếp ảnh gia Xuân Chính nhận định bộ ảnh chưa đạt đến mức đẹp của nghệ thuật chân chính. Đó chỉ là một chiêu trò câu like, PR cho bản thân để nổi tiếng. Hai thiếu nữ chụp những bức ảnh thế này sẽ bị đánh giá, nhận xét là chưa phù hợp phong tục, tập quán của người Việt.

Theo anh, nghệ thuật phải mang đến người xem cảm nhận được cái đẹp, sự gợi cảm của người phụ nữ, "hở mà không hở".

Những bộ ảnh tương tự thế này không còn mới trong giới nhiếp ảnh. Bộ ảnh hai cô gái ở Tuyệt Tình Cốc chỉ dừng ở mức gây sự tò mò, có vẻ thô tục và khêu gợi.

Họ cho rằng đây là chiêu trò lôi kéo khách hàng bằng dàn mẫu hở hang, phản cảm. Sau đó, Thanh tra Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội ra quyết định xử phạt công ty Trần Anh 40 triệu đồng vì quảng cáo trái thuần phong mỹ tục.

Chính studio thực hiện bộ ảnh hở hang ở Tuyệt Tình Cốc từng không ít lần “gây bão” dư luận với nhiều bộ ảnh cưới “nóng mắt”.

Đầu tháng 6/2016, một thiếu nữ Hà Tĩnh tự tin “thả dáng” trước ống kính máy ảnh ở đầm sen quanh khu vực Hồ Tây (Hà Nội), dù không mảnh vải che thân.

Trước hàng loạt sự việc kể trên, không ít người lắc đầu ngán ngẩm và đặt ra câu hỏi phải chăng nổi tiếng bằng tai tiếng, thậm chí không ngại khoe thân là cách gây chú ý của một bộ phận người trẻ hiện nay.

Chia sẻ với PV, nhiếp ảnh gia Vũ Đình Vinh (Nghệ An) nhận định bộ ảnh ở hồ Tuyệt Tình Cốc đã làm tốt ở khâu quảng cáo, đánh vào hiệu ứng đám đông, dám nghĩ dám làm nhưng làm chưa tới.

Anh Vinh cũng cho hay nhiều người bạn trong nghề của mình nhận định sản phẩm này chỉ mượn ý tưởng từ bộ ảnh của Trung Quốc. Trước đó, một studio có tiếng ở Sài Gòn cũng thực hiện theo hướng tương tự.

Dù thua hai bộ trên về nhiều mặt, nhờ công tác quảng cáo tốt, những hình ảnh chụp ở Tuyệt Tình Cốc hơn hẳn ở việc "gây bão" dư luận.

Đừng nổi tiếng bằng... tai tiếng

Nhiếp ảnh gia Đình Vinh cho rằng mỗi người có góc nhìn và quan điểm cá nhân riêng về nghệ thuật. Sự hở hang quá lố trong bộ ảnh đang gây tranh cãi khiến những người làm nghệ thuật chân chính không hài lòng.

"Tôi nghĩ chụp nude mà không dung tục là phải khiến người xem liên tưởng mọi thứ theo hướng nghệ thuật, chứ không phải phô ra tất cả. Chính vì vậy, ê-kíp chụp thường chọn nơi kín đáo thực hiện để vừa tôn trọng người mẫu, vừa tự do sáng tác. Rõ ràng, mục đích chụp bộ ảnh ở Tuyệt Tình Cốc không phải sáng tạo nghệ thuật, mà chỉ là chiêu trò để nổi tiếng", anh chia sẻ.

Nhiều nhiếp ảnh gia đồng tình với quan điểm cả người chụp ảnh và hai nữ chính đều đang lợi dụng đám đông để tôn mình lên.

Một số chuyên gia truyền thông cũng nhận định thành công của bộ ảnh nằm ở chỗ dấy lên nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận. Chính những ý kiến đồng tình, phản đối hay thậm chí chửi bới đều khiến sản phẩm này trở thành tâm điểm trên mạng xã hội.

“Bộ ảnh ở Tuyệt Tình Cốc thành công ở mặt truyền thông. Thay vì thực hiện tác phẩm nghệ thuật, ê-kíp lại chọn thiên hướng phơi bày, khoe thân thể người mẫu. Việc tạo ra bộ ảnh như thế cũng tương tự nhiều sao dùng scandal để nổi tiếng", anh Nguyễn Bá Thanh Tùng - Giám đốc Công ty Cổ phẩn Giải pháp Up Media - nêu quan điểm.

Một số chuyên gia truyền thông nêu thực tế khá nhiều bạn trẻ sẵn sàng quay video hở bạo rồi khoe trên mạng xã hội. Họ muốn nổi tiếng bằng cách... gây tai tiếng. Không ít người bị lên án, chỉ trích từ dư luận, thậm chí bị phạt.

"Để nổi tiếng, nhiều người trẻ bất chấp quy tắc đạo đức xã hội. Các bạn ấy sẵn sàng vứt bỏ danh dự bản thân, không nghĩ đến văn hóa truyền thống", chuyên gia tâm lý Nguyễn Hương Lan nói.

(Theo Zing)