Mỗi cuộc gặp mặt gia đình lại có một số điều chúng ta có thể dự đoán trước: các chú, các bạn nhậu nhẹt, cụng ly; các mẹ, các bà nấu ăn, rửa dọn trong bếp và trẻ con chạy lung tung khắp nhà. Đặc biệt, nếu bạn ra mắt người yêu của mình trong những dịp này, không thể không tránh được câu hỏi: "Bao giờ các con cưới?".

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng nhiều cặp đôi trẻ muốn sống chung với nhau hơn là kết hôn. Quan điểm của xã hội về hôn nhân cũng đã thay đổi. Đa số người Mỹ hiện nay tin rằng việc một cặp vợ chồng sống chung với nhau mà không có kế hoạch cưới xin là điều có thể chấp nhận được. Tuy nhiên, không phải ai cũng đồng ý với những mối quan hệ như vậy, đặc biệt là những người thế hệ trước.

Chuyên gia chỉ cách khéo léo trả lời câu hỏi Bao giờ kết hôn? - 1

Nhiều cặp đôi phải đối mặt với câu hỏi: "Bao giờ thì cưới?" (Ảnh: Paola Saliby)

Katherine Herlein là một nhà trị liệu các mối quan hệ và giáo sư tại chương trình trị liệu tâm lý vợ chồng và gia đình tại Đại học Nevada ở Las Vegas. Cô cho rằng: "Khi một cặp đôi quyết định không kết hôn và gia đình thì lại cho rằng họ bắt buộc phải cưới, điều này có thể dẫn tới những lời đàm tiếu và bè phái trong gia đình, thậm chí chia rẽ cả các cặp đôi".

Nếu bạn đã từng thấy bản thân bối rối, lo lắng khi đối diện với câu hỏi này, đây là những cách bạn có thể khéo léo trả lời mà không gây ra bất đồng giữa hai bên.

Quyết định bạn sẽ chia sẻ bao nhiêu thông tin và với ai

Herleintin rằng một trong những lí do mọi người hay hỏi về việc cưới xin chính là họ muốn tìm kiếm cách để thể hiện bản thân. Những cặp đôi cần giao tiếp với nhau về những quy tắc chung và trao đổi trước những điều mà họ muốn tiết lộ với người khác.

Nên để cho người có mối quan hệ với thành viên gia đình đặt câu hỏi chủ động trả lời, trong khi người còn lại sẽ trợ giúp. Điều này giúp giảm thiểu khả năng gia đình sẽ đổ lỗi cho người còn lại.

Melanie Cote (43 tuổi) và Jamie (45 tuổi) là một cặp đôi ở Canada. Giữa hai người đã có một đứa con 4 tuổi nhưng họ chưa hề cưới nhau. Đây là một quyết định mà gia đình cô không hoàn toàn ủng hộ. Trước mỗi buổi gặp mặt gia đình, cặp đôi đều lên kế hoạch để xử trí những câu hỏi về vấn đề kết hôn.

Melanie bộc bạch: "Chúng tôi đều đảm bảo rằng cả hai người nên nói rằng chúng tôi quan tâm tới nhau, chúng tôi có con và chúng tôi đã ở bên nhau được tám năm. Tôi và Jamie luôn trả lời với thái độ tôn trọng và không có ý định thách thức quan điểm của bất cứ ai".

Đừng đối phó một mình

Một số thành viên gia đình có thể sử dụng chiến thuật "chia để trị" để tra hỏi bạn với câu hỏi này. Chuyên gia Katherine Hertlein cho rằng nên tạm ngừng những cuộc trò chuyện đó cho tới khi người yêu bạn xuất hiện. Bạn có thể nói: "Chúng con đã từng bàn luận về chuyện cưới xin. Nếu bác muốn nói về việc này, hãy để con gọi bạn trai/bạn gái".

Maria Afentakis (41 tuổi, London) đã yêu Timothy (43 tuổi, London) được năm năm. Cô của Maria luôn chờ mỗi khi bạn trai của cô rời đi để hỏi về việc kết hôn mặc dù Afentakis đã nhiều lần nhấn mạnh cặp đôi không có kế hoạch cưới. Mỗi khi việc này xảy ra, cô luôn trì hoãn cuộc trò chuyện tới khi bạn trai quay trở lại.

"Thật may mắn khi anh ấy luôn ủng hộ tôi và có kĩ năng giao tiếp tuyệt vời. Do đó, Timothy luôn biết cách điều hướng cuộc thảo luận và chuyển sang câu hỏi khác", Maris cho biết.

Tránh tập trung vào một khoảng thời gian cụ thể

Nếu bạn có dự định kết hôn trong tương lai, bạn nên tránh thảo luận về thời gian bạn muốn cưới với bất cứ thành viên nào trong gia đình. Họ sẽ tập trung tìm ra những cách để giúp bạn thúc đẩy tiến độ thay vì để hai bạn tự quyết. Thay vào đó, hai bạn chỉ nên chia sẻ rằng mình thường xuyên trao đổi về vấn đề này.

Chuyên gia chỉ cách khéo léo trả lời câu hỏi Bao giờ kết hôn? - 2

Không nên chia sẻ chi tiết bao giờ hai bạn sẽ cưới.

Irana Firstein, một nhà trị liệu ở Manhattan, đưa ra lời khuyên: "Bạn nên thể hiện rằng bạn hiểu sự quan tâm và lo lắng nhưng cũng cho họ biết những câu hỏi này đang khiến cả hai không thoải mái. Chỉ cần nói rằng khi có ngày cưới, họ sẽ là người đầu tiên biết".

Eric Hutchison (29 tuổi) từng không có ý định cưới cho tới khi gặp hôn phu của mình, Rebecca Anderson (33 tuổi) ở Seattle. Sáu tháng bước vào mối quan hệ, Eric đã choáng ngợp với hàng loạt câu hỏi từ họ hàng về việc cưới xin.

Anh biết rằng những câu hỏi khiến cả hai người khó chịu vì không thể đưa ra câu trả lời cụ thể: "Càng bị hỏi thì cô ấy càng áp lực và tôi có thể thấy điều đó. Chúng tôi đã nói chuyện vài lần về chuyện kết hôn và tôi biết điều đó rất có ý nghĩa với Rebecca". Cuối cùng, cả hai quyết định nói rằng họ chưa có ngày cụ thể. Sau bốn năm hẹn hò, Eric cầu hôn người yêu mình. Anh cho biết mình rất hạnh phúc khi đó là quyết định tự mình đưa ra chứ không phải vì áp lực gia đình.

Cùng nhau chấp nhận sự phiền toái

Thông thường, gia đình sẽ "buông tha" bạn với câu hỏi này nếu thấy hai bạn đã có ngày cưới định sẵn hoặc có lẽ họ thấy mối quan hệ của bạn có nhiều điều hơn kết hôn. Trong lúc đó, hãy coi những câu hỏi này như một cách giúp tình cảm hai bạn thêm vững chắc.

"Nếu bạn và người yêu cảm thấy như mình đang hỗ trợ lẫn nhau, bạn cùng đưa ra cùng một thông điệp, bền chặt như một cặp đôi và đặt ra ranh giới, điều đó sẽ đem tới trải nghiệm gắn kết tới cho hai bạn", nhà trị liệu Hertlein phát biểu.

Hiện tại, Melanie cảm thấy mình và bạn trai gắn bó hơn bao giờ hết. Cô nói thêm: "Ngay từ đầu mối quan hệ, chúng tôi đã có những ý định của riêng mình. Tôi và Jamie luôn thể hiện cả hai đều đồng lòng và cùng quan điểm với nhau".

Theo The New York Times/ Dân Trí

Tết không bị hỏi bao giờ cưới là cảm động lắm rồi

Tết không bị hỏi bao giờ cưới là cảm động lắm rồi

Học nấu những món ăn truyền thống, dành thời gian cho người thân trong nhà, chụp một bộ ảnh kỷ niệm, sáng tác nhạc... là những dự định của các bạn trẻ Việt Nam trong dịp Tết Tân Sửu 2021.