- Không phải là con phố lớn, phố lồng đèn Phú Định chỉ có một đoạn ngắn trên đường Lương Nhữ Học, cả tuyến đường Phú Định khoảng 200m và một phần đường Nguyễn Án (P.11 Q.5 TP. HCM). Chỉ còn ít ngày nữa là đến Trung thu, phố lồng đèn rực rỡ đón khách...

Người lớn ở phố lồng đèn

Chúng tôi đến thăm phố lồng đèn vào chiều thứ 7. Mới 17 giờ phố đã lên đèn và tràn ngập khách tham quan. Trên đường Lương Nhữ Học, nhiều sạp hàng trưng bày khá nhiều loại lồng đèn nhựa, vải và đồ chơi dành cho các cháu.

{keywords}

Trên đường Lương Nhữ Học

Đi sâu vào bên trong, đường Phú Định chỉ còn dành cho người đi bộ đang tràn ngập người xem. Nam thanh nữ tú đi thành nhóm, điện thoại cầm tay hoặc gắn vào gậy tung tăng rảo đến các quầy hàng. Nhìn chung, năm nay các mặt hàng lồng đèn giấy kiếng truyền thống vắng đi rất nhiều. Tràn ngập phố lồng đèn chỉ có lồng đèn nhựa, một số lồng đèn Trung quốc và lồng đèn vải từ Hội An đưa vào.

Càng về tối phố lồng đèn càng đông. Lác đác trong dòng người chúng tôi ghi nhận chỉ một vài phụ huynh đưa con em đi dạo phố và mua cho chúng chiếc lồng đèn chúng thích. Người già cũng không nhiều. Đa số thuộc lứa tuổi thanh niên, trung niên. Từng cặp, từng nhóm với máy ảnh trên tay đã ghi lại những tấm ảnh mà có lẽ thuở xưa họ chưa bao giờ có được.

{keywords}

Phố chính Phú Định nghẹt khách tham quan

Ghé vào một gian hàng lồng đèn vải. Người chủ gian hàng cho biết, Tết Trung thu là Tết dành cho thiếu nhi nhưng hàng chục năm đứng bán tại đây tôi chỉ thấy người lớn là nhiều. Tiếng là phố lồng đèn nhưng ít người mua. Chỉ toàn là người xem và ... chụp ảnh.

Người chủ gian hàng cho biết thêm, năm nay lồng đèn giấy kiếng truyền thống thường được sản xuất tại xóm lồng đèn Phú Bình (Q.11) lép vế trước các loại lồng đèn nhựa. "Đèn nhựa bền hơn, không cần đèn cầy vì chạy bằng pin nên được nhiều người chiếu cố. Tôi cũng mong bán được nhiều lồng đèn truyền thống hơn nhưng thị trường như thế thì biết làm sao?", ông bày tỏ.

{keywords}

Lựa mãi mới được chiếc lồng đèn ưng ý

Đang trò chuyện, ở gian hàng bên cạnh nổi lên nhiều tiếng ồn ào. Chúng tôi quay nhìn. Một cô gái dường như là người mẫu, áo dải trắng thước tha đang tạo dáng bên cạnh những chùm lồng đèn giấy kiếng. Bên ngoài, một nhóm chừng 10 tay máy đang bấm lia lịa. Họ đứng nghẹt cả lối đi khiến những người bế con nhỏ phải chen người lách qua.

Một chị bán hàng nói với chúng tôi, không riêng gì người mẫu, ở phố lồng đèn này còn là nơi để các cặp vợ chồng đến chụp ảnh cưới. Phổ biến nhất là giới học sinh sinh viên đi thành từng đoàn tung tăng cười nói. Thỉnh thoảng gặp một gian hàng nào yêu thích, họ dừng lại cùng nhau tự chụp hình bằng gậy tự chụp. 

Mưa như trút ở phố lồng đèn

17g45, vài giọt mưa rơi xuống. Cả phố nhốn nháo. Người bán lật đật đưa những loại lồng đèn bằng giấy vào nơi kín đáo. Mái hiên được trải rộng thêm bằng những tấm nhựa căng che mưa tạt.

{keywords}

Các em nhỏ đắn đo chưa biết phải chọn chiếc lồng đèn nào

Dòng người lẫn nhanh vào các gian hàng. Mưa trút xuống càng lúc càng nặng hạt. Chẳng mấy chốc, con đường Phú Định vừa ngắn vừa hẹp vắng không một bóng người.

Chiều thứ bảy trời lại mưa. Trung thu thì sắp đến. Quả là ông trời không chiều lòng người. Hai bên đường Phú Định, ở các quán dọc theo đường Nguyễn Án, trên lề đường Lương Nhữ Học nghẹt người trú mưa. Không ai còn lòng dạ nào để vui chơi với phố lồng đèn. Những người có con nhỏ cố tìm cách che cho con khỏi ướt ...

Chị Minh, bán trà sữa cho biết, mùa này là mùa mưa của Sài Gòn. Biết vậy nhưng vẫn buồn. Mình sống được nhờ vào khách hàng mà mưa như thế này khách đâu mà uống. Người chị ướt sũng vì mưa. Nhìn chị, nhìn những người bán hàng ăn gần đó ai cũng buồn.

{keywords}


Một giờ trôi qua, mưa vẫn chưa ngớt. Khách trú mưa đã thưa bớt. Bà con đã tìm cách về nhà. Nước trên đường chảy rất xiết nhưng thật may vùng này không ngập.

Cũng như bao người khác, chúng tôi trú mưa ở gian hàng của một ông cụ bán lồng đèn nhựa. Không sợ ướt nhưng ông vẫn đậy kín. Hỏi thăm ông về mua bán, ông bày tỏ: "Năm nào cũng thế, Trung thu đều có mưa. Chúng tôi bán hàng phải có tính toán nên có không có thiệt hại về hàng hóa nhưng mưa xuống không bán buôn gì được. Người bán thất thu. Người mua chẳng đến".

{keywords}

Lồng đèn Trung quốc

21g rồi. Trời vẫn còn mưa. Phố lồng đèn đã vắng người nhưng những gian hàng vẫn chưa dọn. Ai cũng thầm mong trời tạnh còn kiếm được chén cơm. 

Những hình ảnh ghi nhận tại phố lồng đèn Phú Định tối 30/9:

{keywords}

Người lớn chụp hình cho nhau

{keywords}

Người mẫu tạo dáng

{keywords}

Mưa xuống. Gian hàng lồng đèn và điểm giữ xe tự phát trên đường Nguyễn Án vắng khách.

{keywords}

Chạy mưa

{keywords}

Đường Phú Định đông như thế nhưng khi mưa xuống không một bóng người.

{keywords}

Ban ngày không rảnh. Dù mưa cũng cố mua cho cháu chiếc lồng đèn cho nó vui.

{keywords}

Khánh trú mưa trong các gian hàng

{keywords}

Mưa quá, bán cho ai đây ?

Trẻ em háo hức đón Trung thu rực rỡ sắc màu tại Văn Miếu Quốc Tử Giám

Trẻ em háo hức đón Trung thu rực rỡ sắc màu tại Văn Miếu Quốc Tử Giám

Chương trình Thu Vọng Nguyệt diễn ra trong không gian văn hóa Văn Miếu - Quốc Tử Giám Hà Nội được kỳ vọng tạo ra ký ức khó quên với các em nhỏ Hà thành và du khách.

Địa điểm dạo chơi lý tưởng trong dịp Tết Trung thu năm nay

Địa điểm dạo chơi lý tưởng trong dịp Tết Trung thu năm nay

Hoàng Thành Thăng Long, Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam, con đường tranh 3D, trung tâm thương mại là những nơi lý tưởng để dạo chơi trong dịp Tết Trung thu năm nay..

Mẹo làm đèn Trung thu bằng lon bia, giấy nhún

Mẹo làm đèn Trung thu bằng lon bia, giấy nhún

Với hai mẹo vặt hay sau, bạn có thể tự tay hay hướng dẫn con trẻ làm đèn Trung thu vui chơi trong dịp Tết Trung thu này.

Phố phường ‘nhuộm sắc’ Trung Thu

Phố phường ‘nhuộm sắc’ Trung Thu

Tết Trung thu chỉ còn cách hơn một tuần nữa, các con phố đang trở nên nhộn nhịp và náo nhiệt hơn bao giờ hết.

Trần Chánh Nghĩa