Hiện đang là sinh viên nhưng Khang đã có thu nhập từ 10-15 triệu đồng/tháng để trả các chi phí học tập và sinh sống.

Do căn bệnh này không thể chữa khỏi nên Khang phải học cách chung sống với nó từ ngày nhỏ. ‘Khó khăn đầu tiên là em bị chảy máu khớp liên tục nên trước giờ ở đâu em cũng phải sống gần bệnh viện. Mỗi khi các khớp bị đau là em phải vào bệnh viện liền'.

{keywords}
Khang mày mò tự học về công nghệ từ năm 14 tuổi.

Trước kia, Khang thường xuyên phải từ Sóc Trăng lên Sài Gòn để thăm khám, tiêm thuốc. Có những tuần cậu phải đi tới 1, 2 lần. Sau này khi đã lên Sài Gòn sinh sống, khó khăn đó đã được khắc phục đáng kể.

Đam mê công nghệ thông tin từ nhỏ, Khang được tiếp xúc với máy tính vào năm 14 tuổi. Từ đó, cậu mày mò tự học các kiến thức trên mạng. Vì yêu thích, ban đầu Khang nhận làm website miễn phí cho người ta. Sau này, khi tự tin hơn, Khang bắt đầu kiếm được tiền từ MMO (Make Money Online – Kiếm tiền trên mạng) từ việc làm website, chạy quảng cáo…

Những ngày đầu, cậu làm nhỏ lẻ và nhận thanh toán bằng thẻ điện thoại. Sau đó, Khang làm với quy mô lớn hơn, nhận thanh toán qua ngân hàng và các hình thức thanh toán khác. Ngoài ra, thỉnh thoảng cậu cũng làm thêm một số sản phẩm về hiệu ứng âm thanh, hoà âm, phối âm cho video hoặc kiêm luôn cả việc làm nội dung cho website, blog, quảng cáo… 

Trước khi theo học đại học trực tuyến, Khang đã có thu nhập ổn định nhờ làm những công việc liên quan tới công nghệ này.

Cậu chia sẻ, người thầy đầu tiên của cậu có lẽ chính là Google. Và trong một lần tìm tài liệu từ Google về lập trình, Khang biết đến chương trình học đại học trực tuyến. Khang chọn hình thức học tập này là vì nó linh động về mặt thời gian, phù hợp với công việc mà cậu đang làm cũng như căn bệnh mà cậu đang phải ‘chiến đấu’ mỗi ngày.

‘Em thường học vào buổi tối, từ 9 giờ đến 1-2 giờ đêm, cho yên tĩnh. Ban ngày, em dành thời gian cho công việc. Có những hôm em làm việc nửa ngày, nửa ngày ở bệnh viện. Thường thường, khoảng 3 tuần em phải đến bệnh viện một lần’, Khang kể.

{keywords}
Khang mong muốn có những kiến thức sâu hơn về công nghệ thông tin.

Mong muốn học sâu hơn về công nghệ thông tin, Khang chọn học ngành Kỹ sư Kỹ thuật phần mềm. Sau khi đăng ký theo học, cậu gặp nhiều biến cố về sức khoẻ. Bệnh viện thông báo cho Khang về ca phẫu thuật khá phức tạp trước mắt. Đó cũng là lý do làm cậu xuống tinh thần và chần chừ đến 5 tháng sau mới bắt đầu học.

Khó khăn chưa dừng lại ở đó. Cậu bị trượt một môn trong lần thi đầu tiên, trong khi thời gian hoàn thành chứng chỉ đầu tiên sắp kết thúc. Theo quy định, nếu không vượt qua học kỳ thứ nhất trong vòng 6 tháng, cậu buộc phải học lại từ đầu.

‘Sau khi ‘chết hụt’ ở môn thi ấy, em lao vào học như ‘điên’. Sáng đi làm, chiều đi bệnh viện, buổi tối em cắm cúi học. May sao em lại xin gia hạn được thêm 2 tuần nữa’.

Đến ngày thi môn cuối, Khang lại nhập viện đột xuất, trong lòng cầm chắc không thể hoàn thành học kỳ đầu tiên. Nhưng ngày cậu được xuất viện cũng là ngày cuối cùng được gia hạn. Khang đã hoàn thành các môn thi học kỳ 1 đúng hạn.

Hiện tại, Khang đang theo học học kỳ 2 của khoá học. Dù bệnh tật gây nhiều khó khăn cho việc học tập, làm việc nhưng Khang vẫn luôn lạc quan theo đuổi đam mê. ‘Chỉ cần làm hết sức mình, khi nào ngồi vẫn được, tay còn sức gõ, mắt vẫn chưa sụp xuống vì buồn ngủ thì vẫn có thể làm và phải làm bằng được. Em muốn nỗ lực hết sức mình để sau này nghĩ lại không phải nói ‘giá như’’.

Khang chia sẻ, ngoài công nghệ thông tin, cậu cũng thích đọc tiểu thuyết, yêu viết lách.

Công việc làm MMO tự do đôi khi khiến cậu khá vất vả để cân bằng giữa công việc với học tập, nhất là khi có khách đặt hàng làm website.

Hiện Khang dự định vẫn theo MMO, xa hơn, khi đã có đủ kiến thức về lập trình phần mềm, cậu sẽ tìm một công việc thú vị hơn cho mình.

Con gái chị bán hoa quả giỏi tiếng Anh nhờ học trên mạng từ 4 tuổi

Con gái chị bán hoa quả giỏi tiếng Anh nhờ học trên mạng từ 4 tuổi

 Kinh tế gia đình không khá giả, để con được học tiếng Anh, vợ chồng anh Hoàng đã cho con tiếp cận internet từ rất sớm.

Nguyễn Thảo