Đi bộ với cái túi rỗng để thử thách bản thân 

Nhân vật mà chúng tôi nhắc đến là Bùi Ngọc Quý (SN 1997), trú tại thôn Hoàng Tiên, xã La Pìn, huyện Chư Prông, Gia Lai.

Trước đây, khi là nhân viên cắm hoa ở Quận 7, TP.HCM, Quý có thu nhập 8 triệu/tháng, nhưng cậu chưa thực sự hài lòng.

Quý cho rằng, không có công việc gì gọi là ổn, kể cả khi công việc có vẻ thuận lợi cũng không có nghĩa là ổn. Vì không có những thử thách, khó khăn chúng ta sẽ không thể biết sự an toàn đó kéo dài được bao lâu.

{keywords}
Chàng trai Bùi Ngọc Quý.

Nghĩ là làm, một tháng trước khi quyết định đi bộ với hành trình 1.800km, Quý đã viết đơn xin nghỉ việc. Chàng thanh niên 23 tuổi dự định, sau khi kết thúc chuyến đi sẽ đầu quân cho một công ty khác với những trải nghiệm khác lạ và thử thách mới.

Sau khi nghỉ việc, Quý trình bày dự định đi bộ từ Sài Gòn ra Hà Nội với người thân và nhanh chóng nhận được phản hồi.

Gia đình đồng thuận và động viên Quý, cho rằng đây là cơ hội để chàng trai làm mới bản thân. Tuy nhiên một số bạn bè, đồng nghiệp và người xung quanh lại cho rằng ý tưởng đó thật điên rồ.

Hàng tá những ý kiến cho rằng Quý bị khùng mới nghĩ ra những việc không có tính khả thi như vậy. 

{keywords}
 Dưới cái nắng nóng khắc nghiệt, cánh tay của Quý bị cháy rám.

“Tôi bỏ qua hết những lời không hay ở ngoài tai. Việc mình thích thì mình cứ làm thôi, mình sống cho mình. Sự động viên, ủng hộ về mặt tinh thần của gia đình đối với tôi là động lực lớn nhất”, chàng trai 23 tuổi nói.

Và rồi Bùi Ngọc Quý quyết định chuẩn bị cho chuyến đi 1.800km của mình với hành trang là 1 ba lô, trong đó có 5 đôi tất chân, 3 bộ đồ, 2 đôi giày, 1 điện thoại, 1 cục sạc dự phòng và không 1 xu dính túi. 

Quý xuất phát từ cầu Sài Gòn (TP.Hồ Chí Minh) và chọn Lăng Bác (Hà Nội) là điểm kết thúc.

Khi chúng tôi gặp, chàng trai đã đặt chân đến địa phận Quảng Trị. Chia sẻ về những nơi đã đặt chân đến, Ngọc Quý cho hay, mỗi nơi cậu đi qua đều rất đẹp, đem lại những trải nghiệm mới và nhiều điều đáng để học hỏi.

Đi đến đâu, quyên góp tiền xây trường đến đó

Quý cho hay, cậu ưa thích việc làm từ thiện và sẵn sàng tham gia khi có thể.

Thời gian gần đây, qua các kênh thông tin, Quý biết được các xã biên giới thiếu điểm trường hoặc có những điểm trường xuống cấp. Và Quý lưu tâm tới xã Mù Cả, huyện Mường Tè, Lai Châu.

{keywords}
Anh Lê Huệ (phải) trải nghiệm 1 ngày đi bộ với Bùi Ngọc Quý.

Quý đã lên ý tưởng đi bộ từ Nam ra Bắc quyên góp tiền, dùng số tiền đó xây dựng trường hoặc một nhà sinh hoạt bán trú cho các em học sinh và mua tặng cho 253 em học sinh nơi đây mỗi em một bộ áo quần mới. 

Cứ như vậy, mỗi nơi đi qua, Quý đều ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ bằng điện thoại rồi đăng tải liên tục trên Facebook để kêu gọi các mạnh thường quân, nhà hảo tâm ủng hộ. 

Ngọc Quý cho biết, dự định chuyến đi kéo dài 45 ngày qua 1.800km, mục tiêu đạt được 120 triệu. Nhưng khi tới địa phận Quảng Trị, chàng trai trẻ đã quyên góp đủ số tiền đặt ra.

Có lần, Quý nhận được cùng lúc 72 triệu đồng chuyển vào tài khoản ngân hàng, điều đó khiến cậu rất bất ngờ. Đến giờ, Quý vẫn chưa biết ai đã chuyển cho mình số tiền lớn như vậy.

“Chỉ ai ủng hộ tiền qua tài khoản thẻ mình mới nhận, ai ủng hộ tiền mặt thì mình từ chối. Mình đi bộ như thế này, có tiền mặt sẽ tiềm ẩn nguy hiểm cho bản thân. Giữ tiền mặt, lỡ mình đánh mất hoặc cuốn mình vào những rắc rối không đáng có…”, Quý bộc bạch.

Những kỉ niệm khó quên

Xuất phát từ ngày 25/5 đến thời điểm gặp PV, Ngọc Quý đã đi qua 14 tỉnh.

Đi với cái túi rỗng nên đến đâu Quý xin ăn, tắm và ngủ nhờ đến đó. Vì đi quá dài ngày, một trong 2 đôi giày cậu mang theo đã nát bươm, phải bỏ lại trên đường đi.

{keywords}
Những nơi Quý đã qua được ghi chép lại bằng những bức ảnh.

Quý kể, có những hôm không xin được chỗ ngủ, cậu đành tá túc trên ghế đá ở các trường học, công viên hoặc các điểm chờ xe buýt... 

“Chuyến đi của mình là đúng đợt nắng nóng cao điểm nên không hề dễ dàng. Nó thử thách sự kiên trì, chịu khó nên mình phải vượt qua nó”, Ngọc Quý chia sẻ.

Chàng trai trẻ cho hay, đi đến đâu Quý đều được người dân tặng đặc sản vùng miền đó. Đặc biệt, khi đến tỉnh Quảng Trị, Quý còn có thêm những bạn đồng hành.

Đó là anh Lê Huệ (SN 1991), anh Trần Khương Hoàn (cùng trú tại huyện Gio Linh). Khi biết Qúy sẽ đi qua địa phận của mình, các anh đã tiếp đón và trải nghiệm đi bộ cùng.

Dù đã rất cố gắng nhưng khi anh Huệ đi được khoảng 35km (từ huyện Hải Lăng đến TP. Đông Hà) thì phải dừng lại vì không nhấc nổi chân. 

“Đi cùng Quý một ngày giữa cái nóng như rang của Quảng Trị mới hiểu được sự vất vả mà Quý đã trải qua trong hành trình chinh phục bản thân mình. Tôi cùng Quý thức dậy lúc 3h sáng và bắt đầu trải nghiệm việc đi bộ. Lúc đầu, tôi tràn đầy năng lượng nhưng đến chiều thì thực sự không thể đi tiếp được nữa. Tôi rất khâm phục Quý”, anh Lê Huệ chia sẻ.

Chàng trai cưới cô gái vô tình gặp và chụp ảnh chung 23 năm trước

Chàng trai cưới cô gái vô tình gặp và chụp ảnh chung 23 năm trước

Heidi Savitt và Ed Savitt vốn tưởng rằng gặp người kia vào năm 2011 khi học đại học. Tuy nhiên qua bức ảnh hồi nhỏ, lần gặp đầu tiên của hai người là cách đây 23 năm.

Hương Lài