Hôm nay (25/1), tức 23 tháng Chạp năm Tân Sửu, người dân tại TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương đã không tự ý lên cầu, ra bờ sông để thả cá chép, vứt túi rác gây ảnh hưởng môi trường.

{keywords}
Đoàn viên thanh niên tự tay làm các cầu trượt để người dân thả cá

Họ xếp hàng để luân phiên nhau tới 6 điểm thả cá chép tiễn ông Táo về trời.
 
Từ vài ngày nay, tại 6 điểm thả cá trên địa bàn TP Hải Dương, đông đảo người dân đã mang theo cá sau khi cúng ở nhà đến các điểm thả đã được bố trí do các đoàn viên thanh niên của Thành đoàn Hải Dương thực hiện. Mỗi điểm được bố trí cầu trượt bằng sắt, bọc nhựa đủ sắc màu và một thùng rác nhựa để bên cạnh.
 

{keywords}
Sản phẩm thú vị trong ngày ông Công ông Táo 

Người dân mang cá đến nhưng đã hạn chế tối đa túi bóng rồi nhẹ nhàng thả cá từ cầu trượt xuống nước.
 
Anh Trần Văn Vinh, trú tại phường Trần Phú, TP Hải Dương cùng con trai 6 tuổi đi thả cá chia sẻ, đây là lần đầu tiên TP Hải Dương có cầu thả cá. "Mọi năm, nhà tôi mang tận cầu Phú Lương thả. Cá rơi tự do từ độ cao đó xuống mặt nước, có thể nhiều con không sống được. Năm nay, có cầu trượt đặt cố định trên bờ tới mặt nước nên tôi dẫn theo con đi. Thả thế này vừa đảm bảo an toàn cho dân, vừa nhân văn giúp cá về nước nhẹ nhàng và không còn tình trạng vứt rác ra môi trường”.
 

{keywords}
Mô hình tại hồ Bạch Đằng

“Đây là việc làm tuy nhỏ nhưng lại có ý nghĩa lớn, giúp bảo vệ cảnh quan, môi trường đô thị. Hành động này vừa mang ý nghĩa giữ gìn, phát huy những nét đẹp văn hóa cổ truyền của dân tộc, vừa an toàn, tiện lợi cho người dân, đặc biệt là trẻ nhỏ khi tiễn "ông Táo về trời" theo phong tục tập quán. Đồng thời, giúp thanh thiếu nhi và người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, không thả túi nilon hay vứt rác bừa bãi…”, bà Trần Minh Anh, trú tại phường Phạm Ngũ Lão cho hay.

{keywords}
Nhiều ngày nay người dân đã mang cá ra đây phóng sinh

{keywords}

Mô hình được gọi tên "điểm thả cá thân thiện" kèm thông điệp “thả cá, đừng thả túi nilon”.

Bà Nguyễn Thị Lệ Chi, Bí thư Thành đoàn Hải Dương cho biết: Tuổi trẻ Thành Đông đã triển khai thực hiện 6 mô hình điểm "thả cá thân thiện - tiễn ông Táo về trời" với kinh phí chỉ hơn 6 triệu đồng. Trong đó 2 điểm ở khu vực cầu Hồng Quang và 3 điểm ở khu vực hồ Bạch Đằng. Mô hình được thiết kế chắc chắn, giao diện thân thiện và được đặt ở những vị trí có độ cao phù hợp để đảm bảo người dân được thả cá một cách an toàn, văn minh.

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Túi bóng được bỏ vào thùng rác để giữ gìn môi trường
{keywords}
Cá an toàn về với nước

Để có được mô hình này đơn vị đã huy động thanh niên tự tay làm cầu, dán hình và gia cố các điểm thả cá. Song song với đó là các đoàn viên về nhà vận động, tuyên truyền gia đình, người thân và khu dân cư đến thả cá tại các điểm đã bố trí, không tự phát thả ra môi trường.
 

{keywords}
Đông đảo người dân tới các điểm thả cá an toàn, thân thiện 

Ông Nguyễn Hồng Sáng, Bí thư tỉnh Đoàn Hải Dương nhấn mạnh, đây là sự sáng tạo, tự nguyện của Thành đoàn Hải Dương. Việc làm này rất có ý nghĩa trong ngày cúng ông Công ông Táo. Tỉnh đoàn sẽ cho nhân rộng trong toàn tỉnh vào sang năm, để người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.

Thi nhau thả cá chép ở hồ nước mặn, cá bơi vài vòng rồi ngửa bụng chết

Thi nhau thả cá chép ở hồ nước mặn, cá bơi vài vòng rồi ngửa bụng chết

Tại TP Hạ Long (Quảng Ninh) sáng nay (25/1), nhiều gia đình sau khi cúng ông Công ông Táo đã ra hồ nước mặn Yết Kiêu thả cá chép. Do không phù hợp loại nước nên cá đã chết, nhiều người dùng vợt vớt cá sống về nuôi.


Nguyễn Thu Hằng