- Nhờ cách chi tiêu và quản lý tiền thông minh, dù lương không cao nhưng cô gái 24 tuổi vẫn có tiền đi du lịch các nước trên thế giới và tự mua được nhà riêng.

Hayley Andrews, sinh ra ở thủ đô Washington D.C, Mỹ, một blogger chuyên viết về du lịch, đã tự mua được nhà ở tuổi 24 dù thu nhập của cô không được xếp vào hàng “khủng”.

Giới trẻ Mỹ hiện nay đang được gọi là “thế hệ đi thuê” bởi họ không dành tiền để mua nhà mà ưu tiên việc đi du lịch, trải nghiệm cuộc sống. Hayley Andrews thì khác, cô muốn làm cả hai việc một lúc - vừa đi du lịch và vừa mua ngôi nhà của riêng mình.

Hayley cho rằng, việc sở hữu một căn nhà là cách đầu tư tiền thông minh trong những năm tuổi 20 bởi nó sẽ là bàn đạp để bạn có cơ hội đi du lịch thường xuyên và dài hơi hơn. 

“Mua nhà cũng giống như bạn dành phần lớn thu nhập của mình để tiết kiệm. Điều khó nhất là không biết nên bắt đầu từ đâu”, Hayley chia sẻ.

{keywords}

Hayley đi du lịch tại Colombia.

Hayley cho biết, để mua được nhà ở tuổi 24, cô bắt đầu lên kế hoạch tiết kiệm từ vài năm trước. Mục tiêu cô đặt ra là trở thành người trẻ có nhà riêng và đi du lịch nước ngoài thường xuyên hơn. 

Và cô đã đạt được mục tiêu này từ năm ngoái, đi du lịch 7 quốc gia trên thế giới và mua được 1 căn nhà riêng. Năm nay Hayley mới bước sang tuổi 25.

Dưới đây là chia sẻ của Hayley về bí quyết vừa đi du lịch thường xuyên mà vẫn có tiền mua nhà của cô:

Tiết kiệm, tiết kiệm và tiết kiệm

Điều đầu tiên cần làm là kiểm soát chi tiêu, tính toán xem bạn chi bao nhiêu tiền một tháng, sau đó lập kế hoạch tiết kiệm và thực hiện kế hoạch ấy một cách nghiêm túc. Đây là cách duy nhất để bạn biến giấc mơ mua được nhà và đi du lịch thành hiện thực.

Có vô số cách để tiết kiệm được nhiều tiền hơn, như bỏ thói quen đi cà phê sang chảnh, giảm gói cước tivi/điện thoại, ít đi ăn hàng hơn. Khi tính toán các khoản chi hàng tháng, tôi ngỡ ngàng phát hiện ra rằng mình mất đến 75 đô la một tháng để mua bản quyền xem video trực tuyến. 

Việc lười nấu nướng, gọi đồ ăn sẵn và ra hàng ăn tốn đến 400 đô la/tháng.

{keywords}

Hayley tự mua được nhà ở tuổi 24 trong khi các bạn cùng trang lứa được gọi là “thế hệ đi thuê” vì tỷ lệ sở hữu nhà riêng rất ít.

Tôi loại bỏ hết những chi tiêu không hợp lý như thế, bắt đầu nấu ăn ở nhà. Tôi nấu bữa tối nhiều để mang đi ăn trưa ngày hôm sau, mỗi tuần tôi chỉ đi ăn ngoài 1 lần. Tôi đi bộ mọi lúc có thể để đỡ tiền xăng xe, taxi, tôi chạy bộ thay vì đến phòng tập thể hình. 

Những khoản tiết kiệm nho nhỏ nhưng mỗi thứ một tí đã ra tấm ra món, tôi đạt được mục tiêu tiết kiệm 1.000 đô la mỗi tháng, một năm tiết kiệm 12.000 đô la. Và 4 năm sau tôi có 48.000 đô la.

Khảo sát thị trường, so sánh giá cả

Dù bạn đã tiết kiệm được một khoản khá khá thì việc tìm ngôi nhà phù hợp để mua cũng không phải chuyện dễ với một người trẻ ở tuổi 20. Nhưng nó cũng không hẳn quá khó.

Không cần phải đủ tiền trả dứt điểm một lần, bạn có thể mua nhà trả góp hoặc vay thêm tiền để mua. Chỉ cần bạn xác định khoản tiền mình có đủ trả lần một và có khả năng trả các lần tiếp theo. 

Khi vay thêm tiền để mua nhà, bạn cần để ý đến lãi suất, lãi suất các nhà cho vay đưa ra là 20% nhưng thực tế có nhiều gói cho vay với lãi suất ưu đãi hơn nhiều, thậm chí chỉ 3%.

{keywords}

Với cách chi tiêu và tiết kiệm thông minh, Hayley mua được nhà mà vẫn có tiền đi du lịch nước ngoài.

Tôi dành vài tuần để khảo sát thị trường, so sánh lãi suất các gói cho vay, các điều kiện kèm theo để tìm ra gói tốt nhất. Sau đó tôi tìm ngôi nhà phù hợp để mua.

Như vậy, để tiết kiệm thành công, bạn cần nghiêm túc thực hiện kế hoạch đặt ra. Tôi đã cắt giảm được một nửa chi tiêu và cho số tiền đó vào tiết kiệm nhờ cắt giảm việc mua sắm quần áo. 

Sau khi mua được nhà, tôi cho thuê lại, lấy số tiền đó trả nợ, và vẫn còn thừa lại một khoản để đi du lịch. 

Năm vừa qua, tôi đã đi Ai-len, Phần Lan, Estonia, Latvia, Lithuania, Ba Lan và Colombia. Tôi đang nghĩ xem tiếp theo nên đi những nước nào.

Cách tiết kiệm nghìn đô mỗi tháng của đàn ông Mỹ 'đích thực'

Cách tiết kiệm nghìn đô mỗi tháng của đàn ông Mỹ 'đích thực'

Quyết định bỏ rượu hơn 1 năm qua, đối mặt với nhiều câu chất vấn của nhóm bạn “tại sao không uống?”, là đàn ông bạn sẽ trả lời thế nào?

Cặp vợ chồng nuôi 13 con vẫn tiết kiệm gần 1 tỷ mỗi năm

Cặp vợ chồng nuôi 13 con vẫn tiết kiệm gần 1 tỷ mỗi năm

Chỉ một mình ông Rob đi làm để nuôi vợ và 13 con ăn học nhưng gia đình ông chưa bao giờ nợ ai một đồng nào, thậm chí còn có khoản tiết kiệm lớn.

Kim Minh (Theo Huffingtonpost)