Ngày Cá tháng Tư hay còn gọi là ngày nói dối (tiếng Anh: April Fool's Day). Từ trước đến nay, nó được xem là ngày hội vui vẻ, hấp dẫn đối với những người hài hước.

Có rất nhiều truyền thuyết về nguồn gốc của ngày Cá tháng Tư. Phổ biến nhất vẫn là câu chuyện liên quan đến sự kiện thay đổi lịch mừng năm mới của nước Pháp.

Vào năm 1564, nước Pháp quyết định đổi từ lịch Julius sang dùng lịch Gregory do Giáo hoàng Gregory XIII ban hành. Theo đó, lịch mừng năm mới chuyển từ tuần cuối cùng của tháng 3 sang ngày mùng 1/1.

Tuy nhiên, thời điểm này, chưa có nhiều phương tiện truyền tin nên một bộ phận những người dân thôn quê Pháp vẫn ăn mừng năm mới theo hệ thống lịch cũ.

Những người tiếp tục kỷ niệm năm mới vào ngày 1/4 bị gọi là “kẻ ngốc” và trở thành trò cười cho thiên hạ. Từ đó, người ta gọi ngày 1/4 là ngày nói dối và cái tên “Cá tháng Tư” chính thức xuất hiện.

Vào ngày này hàng năm, bạn bè, đồng nghiệp hoặc người thân thường bày ra các trò đùa, những lời nói dối vô hại để trêu đùa nhau. Thậm chí, người ta còn đưa ra nhiều tin đồn không đúng sự thật nhằm trêu chọc ai đó. Việc này không gây hại, không mang lại hậu quả nghiêm trọng đối với mọi người. Ngoài ra, nó còn được xem là cách để đem đến nhiều tiếng cười, giúp con người giải tỏa mệt mỏi, căng thẳng trong cuộc sống, công việc.

Hiện nay, hằng năm, ngày Cá tháng Tư được tổ chức tại nhiều quốc gia. Tại Việt Nam, vào ngày Cá tháng Tư, giới trẻ cũng thường bày ra những trò đùa, những chuyện nói dối tai quái nhưng vô hại để tạo không khí vui vẻ với mọi người.

Lê Phương

Nguồn gốc đặc biệt của ngày Cá tháng Tư

Nguồn gốc đặc biệt của ngày Cá tháng Tư

Vào ngày Cá tháng Tư, mọi người thường bày ra những trò đùa, lời nói dối tai quái nhưng vô hại để trêu đùa nhau. Vậy ngày này có nguồn gốc từ đâu?