"Vô đây mà chưa ra công viên uống cà phê bệt ngắm phố phường thì đừng nói từng ghé thành phố của tụi tui nha", bạn bè ở Sài Gòn nói với cô gái Hà Nội.

Những món nướng càng ăn càng ghiền của Sài Gòn

Cơm tấm, ốc nướng, bánh tráng nướng... đều là những món được nhiều thế hệ người dân TP.HCM và du khách bốn phương yêu thích.

Người Sài Gòn ngộ lắm, vừa tối hôm trước có thể "điểm mặt" ở những quán xá sang trọng, ăn bữa cơm giá tiền bằng cả ngày lương, sáng hôm sau vẫn tìm thấy bình yên ở những góc phố bệt với ly cà phê sữa bình dân.

Nhỏ bạn nói vô Sài Gòn mà chưa ra công viên uống cà phê bệt ngắm phố phường thì coi như chưa biết cuộc sống của dân Sài thành. Vậy là cô gái Hà Nội cũng đi theo đám bạn lân la những "quán cà phê lớn nhất thành phố", hay còn gọi "cà phê nghìn sao".

{keywords}

Cà phê bệt lúc nào cũng đông đúc, nhất là vào cuối tuần.

Cà phê bệt - nét riêng của Sài Gòn

Chẳng biết từ bao giờ, cà phê bệt trở thành một trong những nét riêng của Sài Gòn. Phong cách cà phê này cũng như tính cách của người sống tại đây không gò bó hay câu nệ, nhiệt tình và hòa đồng.

Một khi đã "bệt" thì ai cũng thoải mái như nhau. Mọi người trò chuyện, cười đùa, hát hò, sống hết mình, bộc lộ hết mình mà chẳng sợ làm phiền đến ai.

Cà phê bệt không tốn kém. Một ly nước giá 10.000 -15.000 đồng, có thể là bạc sỉu, trà đào, trà chanh, nước ngọt. "Bệt" nơi công cộng không tốn phí, ngồi bao lâu cũng không ai đuổi, nói to cũng không ngại làm phiền bàn bên.

Cà phê bệt Hàn Thuyên là nơi đông đúc. Ngồi ở đây, đa phần là các bạn trẻ đi theo nhóm tới đàn hát hay hoạt động tập thể. Quán Nhà thờ là nơi tụ họp của dân văn phòng, công sở nên yên tĩnh và phù hợp hơn với những người thích hàn huyên và chỉ đông đúc khi phố đã lên đèn.

Các đôi trẻ hẹn hò ưa lãng mạn, riêng tư lại chọn Alexandre De Rhode. Con đường nhiều cây, ít xe cộ lưu thông này dường như trở thành không gian riêng của người không thích sự ồn ào, chộn rộn.

Cà phê bệt Hồ Con Rùa thú vị ở chỗ có thể làm nơi gặp gỡ, hẹn hò, trò chuyện. Góc bệt này đông đúc nhất về đêm và là nơi tập trung nhiều hàng ăn vặt trong "truyền thuyết" của giới trẻ Sài Gòn như bắp xào, bánh tráng trộn, cá viên chiên, hồ lô nướng.

Còn bạn trẻ nào thích ngồi bên những vườn hoa, ngắm thành phố rực rỡ náo nhiệt sẽ đến khu Nhà hát thành phố. Giới trẻ "mê bệt" truyền tai nhau, ai đã ngồi ở đây rồi chắc chắn quay lại bởi không thể tìm được cảm giác vừa sang trọng vừa gần gũi này ở bất kỳ góc phố nào khác.

{keywords}

Đồ uống thường được pha sẵn và mang tới bằng những khay sắt di động.

Thú vui quen thuộc của giới trẻ Sài Thành

Chính sự bình dân, độc đáo nhưng không kém phần lãng mạn của cà phê bệt là điều thu hút giới trẻ Sài Gòn. Khách ghé chân chỉ cần ngồi xuống sẽ có người đến hỏi dùng gì và phục vụ tận nơi với giá cả hết sức bình dân.

Trong không gian thoáng mát và rất đỗi yên bình, cà phê bệt không cần bàn ghế, chỗ ngồi là những khoảng vỉa hè, lối đi dưới những tán cây xanh mát đầy tiếng chim.

Đến đây vào ngày lễ, cuối tuần mới thấy sức hút của cà phê bệt với giới trẻ lớn đến mức nào. Người ta đến đây chơi guitar, đọc sách, vẽ, ngắm nhà thờ Đức Bà, tìm góc đẹp để selfie, thậm chí mở máy tính làm việc.

Những người xa lạ ngồi san sát nhau như đã quen thân. Ai đó đàn, ai đó hát, rồi cả không gian bệt rộn ràng âm thanh. Nhiều khi có người xướng lên một câu thiệt hay, không biết tên, không rõ tác giả, chẳng hay ca sĩ nào từng hát, nhưng ai cũng thuộc và khe khẽ hát theo. Niềm vui dường như lan tỏa và hiện hữu ở tất cả ngóc ngách của cà phê bệt.

Việc ghé tới những góc phố này vào cuối tuần, lựa chọn một chỗ ngồi đẹp nhất, vừa nhâm nhi cà phê, vừa trò chuyện cùng bạn bè, cùng nhau ngắm phố phường đông đúc, lấy bầu trời làm màn nhung, lấy khí trời làm quạt mát đã trở thành thú vui quen thuộc của giới trẻ Sài Gòn.

{keywords}

Cà phê bệt Hồ Con Rùa là địa điểm quen thuộc với giới trẻ Sài Gòn.

Từ những buổi lê la cà phê bệt biết bao câu chuyện tuổi trẻ đã ra đời, nhiều kế hoạch và ý tưởng được hình thành. Thậm chí, chẳng thiếu tình yêu và tình bạn bắt đầu từ những góc phố thân quen.

Với người trẻ đang sinh sống tại thành phố nhộn nhịp này, văn hóa cà phê bệt vỉa hè là điều gì đó thiệt gần gũi. Kêu nhau đi đâu rồi cũng phải ghé bệt Hàn Thuyên uống ly bạc sỉu, nói vài câu chuyện với đám bạn thân, để cảm nhận một Sài Gòn thật khác, rất thong thả và thư thái.

Sài Gòn là thế, có vẻ ồn ào xô bồ đấy, nhưng bất kể ai đã tới đây đều tìm được một chút bình yên thân thuộc, và rồi sẽ luôn dành cho nơi đây một tình cảm chẳng kém gì quê hương, đơn giản thôi, từ một ly cà phê bệt vỉa hè.

5 điểm cà phê vỉa hè hút người Sài Gòn nhất

Cà phê vỉa hè (hay cà phê cóc) được xem là một trong những nét đặc trưng của Sài Gòn. Bởi khắp nẻo và hầu như ở mọi thời điểm bạn đều có thể thấy người Sài Gòn la cà cà phê.

(Theo Zing)