Những ngày qua, nhiều người dân ở TT-Huế bày tỏ thái độ bức xúc với một câu chuyện được phát sóng trong chương trình “Hành lý tình yêu” trên Đài truyền hình Việt Nam.

{keywords}
Công Hoàng bị dư luận cho là bôi xấu văn hóa Huế khi nêu quan điểm chọn vợ.

Trong chương trình, chàng trai có tên Công Hoàng (30 tuổi) giới thiệu mình là người Huế nói về quan điểm chọn vợ - “Chúng ta sẽ ly hôn nếu em không sinh được con trai”. Công Hoàng giải thích lý do, mỗi khi trong gia đình có giỗ thì “con trai là trụ cột, còn con gái chỉ ngồi mâm dưới”.

"Thường ở các lễ cúng giỗ sẽ làm 2 kiểu mâm cỗ, mâm lớn dành cho phái nam, còn mâm dưới (có thể ngồi sau bếp) thì dành cho phái nữ", Công Hoàng nói thêm.

Khi được hỏi về việc mâm trên và mâm dưới có gì khác nhau, Công Hoàng trả rằng “có sự khác nhau rất lớn”.

Đó là sau khi cúng bái tổ tiên, các của ngon vật lạ sẽ được dọn lên mâm trên, còn mâm dưới ít đồ ăn hơn. Nếu mâm trên đồ ăn còn dư thừa thì có thể đưa xuống mâm dưới cho phụ nữ dùng.

Chương trình sau khi phát sóng đã vấp phải sự phản ứng gay gắt của dư luận, đặc biệt là những người dân ở TT-Huế.

Nhiều người còn cho rằng, Công Hoàng nhận là người gốc Huế nhưng không hiểu gì về văn hóa truyền thống của mảnh đất Cố đô và những quan điểm của chàng trai này đang “bôi xấu” văn hóa Huế.

Chia sẻ với VietNamNet sáng nay, ông Phan Thiên Định - Bí thư Thành ủy Huế cho biết, 2 ngày nay, nhiều bạn trẻ chuyển cho ông xem clip chương trình đang gây xôn xao dư luận.

{keywords}
Bí thư Thành ủy Huế Phan Thiên Định.

“Chàng trai 30 tuổi nói những câu ngây ngô về phong tục, truyền thống Huế. Phần lớn người Huế xem clip này sẽ cảm thấy văn hóa Huế đang bị xúc phạm vì sự non nớt về hiểu biết văn hóa và thủ thuật cường điệu đã bị lạm dụng quá đáng. 

Đây là một trò câu view lộ liễu và bẩn. Đây không phải là một chương trình truyền hình trực tiếp, nếu giả sử có một chàng trai Huế tư duy ấu trĩ như trong chương trình thì ông đạo diễn và ekip kia, thay vì giãy đành đạch phản đối chàng trai, cần phải làm gì để chương trình này đừng lên sóng”, ông Phan Thiên Định nêu quan điểm.

Trên Facebook cá nhân, ngoài việc đưa một số hình ảnh của những bạn trẻ tình nguyện ngày đêm cùng chính quyền chung tay chống dịch Covid-19, Bí thư Thành ủy Huế cũng thể hiện sự gay gắt đối với chương trình nói trên.

“Hội nghị văn hóa toàn quốc vừa diễn ra với thông điệp được nhấn mạnh “Văn hóa soi đường cho quốc dân đi".

Để “dọn đường” cho quốc dân gìn giữ và xây dựng một nền văn hóa tốt đẹp, văn minh, cần phải loại bỏ khỏi xã hội những chương trình nhân danh văn hóa để làm những điều vô văn hóa, cần lên án những kẻ nhân danh là người làm văn hóa để "làm tiền" văn hóa.

Văn hóa là khi chúng ta biết sống, cống hiến cho những điều tốt đẹp”, Bí thư Thành ủy Huế nhấn mạnh quan điểm.

Quang Thành

Chàng trai Huế tuyên bố 'sẽ ly hôn nếu vợ không đẻ con trai'

Chàng trai Huế tuyên bố 'sẽ ly hôn nếu vợ không đẻ con trai'

Xuất hiện trong chương trình Hành lý tình yêu phát sóng ngày 29/11, chàng trai Công Hoàng, 30 tuổi, khiến đạo diễn Lê Hoàng nổi giận đùng đùng trên sóng truyền hình.